Ai có tội ở Chelsea hôm nay?

12 năm từ ngày mua lại Chelsea, Roman Abramovich đã chi tới gần cả 100 triệu USD để bồi thường cho các HLV bị sa thải, là vì thiếu kiên nhẫn? Hay là đánh đổi cho một danh hiệu mà ông ta biết những cầu thủ đó chắc chắn sẽ làm tốt hơn?

12 năm từ ngày mua lại Chelsea, Roman Abramovich đã chi tới gần cả 100 triệu USD để bồi thường cho các HLV bị sa thải, là vì thiếu kiên nhẫn? Hay là đánh đổi cho một danh hiệu mà ông ta biết những cầu thủ đó chắc chắn sẽ làm tốt hơn?

John Terry sa sút quá nhiều

1. Quá khứ

Người ta không biết khủng hoảng mùa này của Chelsea bắt nguồn từ đâu. Nhưng quá khứ của Chelsea lại khá giống với hôm nay. Jose Mourinho, Felipe Scolari, Carlo Ancelotti, Villas-Boas, Roberto Di Matteo đều có 1 điểm chung kỳ lạ: sau mỗi lần họ ra đi, đội bóng lại chơi tốt và đạt được một thành tích nào đó. Đây có phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên không? Khi nó diễn ra tới 6 lần trong vòng 12 năm?

Mùa đông 2007 Mourinho đi, Avram Grant – một người không có tài năng nhiều chuyên môn lại có thể đưa được Chelsea vào chung kết. Năm 2009, Felipe Scolari bị sa thải, Guus Hiddink tạm quyền và đưa Chelsea đến chức vô địch Cup FA và chỉ chịu thua oan nghiệt trước Barcelona ở bán kết Champions League. Năm 2012, HLV trẻ vừa giành cú đúp châu Âu mùa trước là Villas-Boas bị sa thải, trợ lý Di Matteo kế thừa, đưa Chelsea vô địch Champions League. Rồi chính Di Matteo lại ra đi sau đó 3 tháng vì đội bóng khủng hoảng trở lại. Những sự trùng hợp kỳ lạ khiến người ta đặt câu hỏi, phải chăng 12 năm qua, đế chế Roman tồn tại nhờ việc sa thải HLV.

2. Hiện tại

Khi Chelsea bắt đầu mùa giải 2015-2016, ai cũng nghĩ họ sẽ là đế chế thống trị mới. Nhưng cho đến bây giờ, tất cả chỉ đang nói về một vương triều sụp đổ. Sự khủng hoảng lan rộng từ trận đấu với Sewansea ngày 8-8 cho đến trận gặp Liverpool ngày 30-10. Từ Ivanovic cho đến Eden Hazard.

Nhưng đã đến lúc cần lật lại các con người đó. Đầu mùa giải, Ivanovic được ví như “gót chân Achilles” của Chelsea, là vị trí cần khoét vào để hạ gục đội bóng London. Nhưng nếu ai cũng thấy Ivanovic tệ, thì cớ sao đôi mắt cú vọ của Mou lại không thấy? Vậy mà ông vẫn sử dụng. Tại sao Mourinho lại kiên nhẫn với Ivanovic như vậy? Vì trên sân hầu như Ivanovic không nhận được sự bọc lót từ phía sau. Và các sai lầm biến anh ta thành tội đồ. Đặt ngược vấn đề, chính Ivanovic mới là người trung thành với Mourinho nhất, và đó là lý do ông sử dụng anh đến cùng với mong mỏi một sự cứu cánh khi ông biết mình đã không kiểm soát được phòng thay đồ.

Hình ảnh mệt mỏi hôm nay của Mourinho là sự bế tắc của một lãnh đạo mất kiểm soát. Bây giờ, chúng ta được quyền chỉ trích một HLV nếu ông ta sai về chiến thuật. Chiến thuật của Mourinho có sai không? Hãy nhìn lại truyền thông nhắm vào Chelsea 2 tháng qua: vụ bác sĩ Eva Caneiro, những phát ngôn nhằm vào trọng tài, các án treo giò, Hazard, Fabergas sa sút... Chưa có bài báo nào phân tích về chiến thuật của Mourinho. Chiến thuật là vật chết. Người là vật sống. Tại sao trụ cột sa sút mà các cầu thủ trẻ hay những người dự bị năm ngoái là Oscar, Willian hay người mới đến Pedro lại chơi hay?

Nên nhớ: Willian năm ngoái bị coi là thương vụ mua hụt. Cùng quay lại mùa giải năm nay, mà điển hình là trận thua Liverpool mới đây của Chelsea. Hình ảnh cặp trung vệ Gary Cahill và John Terry long ngóng đối diện trước pha bóng của Benteke và hình ảnh lăn xả của Oscar, Willian ở tuyến trên. Đó là những phong độ trái ngược nhau của các cầu thủ dự bị – trụ cột của mùa trước.

3. Ai có tội?

12 năm qua, chỉ 1 cầu thủ duy nhất còn ở nguyên cho đến bây giờ bất chấp 7 đời HLV. Đó là John Terry. Terry vẫn tồn tại bất chấp Cech, Lampard, Drogba đã ra đi. Nhưng hôm nay Terry 36 tuổi, và quãng thời gian còn lại của đời cầu thủ không còn nhiều. Đó là lý do cho việc Roman Abramovich vẫn im lặng?

Nếu giả sử như có sự mâu thuẫn ngầm. Một ông chủ như Roman Abramovich hoàn toàn có đủ thông minh để lựa chọn ai giữa một cầu thủ gần 40 tuổi và một HLV có tuổi đời như Mourinho. Đấy là lý do vì sao lần này ông chủ người Nga lại vẫn giữ Mourinho. Dù trước nay nổi tiếng với việc thay HLV như thay áo. Jose Mourinho là HLV bản lĩnh và lì lợm, chưa kể còn được sự ủng hộ to lớn của các cổ động viên "The Blue", điều này là sự khác biệt của Mourinho so với Scolari hay Villas-Boas. Nếu nhà cầm quân Bồ Đào Nha vượt qua được cơn bĩ cực hôm nay, và cầm cự cho đến mùa đông khi có thể mua về các cầu thủ mới, để sửa sai chuyển nhượng mùa hè, thì đế chế Mourinho sẽ tiếp tục.

Và ngược lại, Chelsea lại xoáy vào một vòng hỗn mang mới. Nhưng trong vòng xoáy của tương lai, họ sẽ không còn được nhìn Mourinho quay lại lần nữa, cũng như các HLV nổi tiếng khác sẽ dè dặt từ chối, mà Carlo Ancelotti là một ví dụ mới nhất.

DŨNG PHAN

Tin cùng chuyên mục