Xứ Wales - Thụy Sĩ: Lãng tử Gareth Bale và đấu sĩ Shaqiri

Năm năm kể từ màn trình diễn thần thánh để thẳng tiến vào bán kết EURO 20216, Xứ Wales bắt đầu cuộc phiêu lưu ở Euro 2020 bằng trận đấu với Thụy Sĩ ở bảng A. Xứ sở đồng hồ có nhỉnh hơn chút ít, nhưng với sự thận trọng ngày ra quân, cuộc chiến ở Baku nhiều khả năng phải chia đều điểm số.
Gareth Bale tung lưới Thụy Sĩ pở vòng loại Euro 2012
Gareth Bale tung lưới Thụy Sĩ pở vòng loại Euro 2012

Cả hai bên đều có tham vọng ít nhất là lọt vào vòng loại trực tiếp nên họ sẽ không hấp tấp để lỡ bước ngay trận đầu. Nhưng bảng A thực sự là bảng đấu rất cân bằng, nơi các đội rình rập sơ hở của nhau để tìm cơ hội vượt lên.

Thụy Sĩ sau thời gian chững lại, giờ đã tìm thấy phong độ tốt, trong lúc Xứ Wales không còn giữ được tầm vóc ở kỳ giải trước. Chỉ còn lại 8 thành viên trong đội hình của Xứ Wales từ Euro 2016, và ngay cả ngôi sao như
Gareth Bale, Aaron Ramsey, Joe Allen cũng không còn ở cùng đẳng cấp.

Nếu Italia nổi trội ở bảng A và nhiều khả năng giữ ngôi đầu bảng thì 3 đội còn lại, Thổ Nhĩ Kỳ, Xứ Wales và Thụy Sĩ phải chơi hiệu quả để tìm vé vào vòng sau.

Trong vòng loại, Xứ Wales có vẻ hồi phục với chuỗi 5 trận bất bại để về nhì bảng, sau Croatia. Những chú rồng đánh bại rất nhiều quốc gia có thứ hạng tương đương trong năm qua, khi xếp đầu bảng Nations League để giành quyền thăng lên hạng cao nhất. Tất nhiên, việc mất HLV Ryan Giggs (do một vụ kiện sắp xảy ra) đã ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng gây ấn tượng ở Euro, dù HLV tạm quyền Rob Page đã cò trong tay 7 tháng cầm quân.

Khác với Xứ Wales, Thụy Sĩ là khách quen của những vòng chung kết. Họ từng bị loại ở vòng bảng 3 lần trước khi tìm thấy sự tiến bộ ở Euro 2016, nơi họ bị Ba Lan chặn đứng ở vòng knock-out.

Trên thực tế, chỉ có 12 quốc gia trên toàn thế giới hiện có thứ hạng cao hơn Thụy Sĩ, vì vậy việc rớt hạng ở vòng bảng một lần nữa sẽ là nỗi thất vọng lớn. Thụy Sĩ cũng tự tin khi đang có phong độ tốt nhất từ trước đến nay: Sau trận hòa Tây Ban Nha 1-1 vào tháng 11-2020, họ đã thắng giòn giã 6 trận liên tiếp.
Với nhiều cầu thủ tài năng trong hàng ngũ, bao gồm Granit Xhaka, Xherdan Shaqiri, Mario Gavranovic, Haris Seferovic, Denis Zakaria và Remo Freuler… đây có thể là năm mà Thụy Sĩ có quyền mơ chuyện tiến xa hơn vòng knock-out.

Xứ Wales - Thụy Sĩ: Lãng tử Gareth Bale và đấu sĩ Shaqiri ảnh 1 Shaqiri  (trái) sẽ bùng nổ ở Euro

Shaqiri sau một năm ít cơ hội ra sân ở Liverpool sẽ có đôi chân mạng mẽ để kéo cỗ máy Thụy Sĩ tiến lên. Trong khi đó, Gareth Bale là một hình ảnh trái ngược. Năm năm trước, Bale ghi bàn trong mỗi trận vòng bảng để đưa Xứ Wales vào tận bán kết, nhưng bây giờ, anh là một ‘mũi nhọn’ chùn chân. Sau nhiều năm chuyên tâm vào đánh golf hơn là đá bóng ở Madrid, anh không còn bùng nổ trên sân dù Tottenham đã tạo cho anh nhiều cơ hội.

Lịch sử đối đầu đang nghiêng hẳn về Thụy Sĩ khi họ thắng 4 và chỉ thua 1 trong 5 lần gặp Xứ Wales gần nhất. Họ thậm chí ghi đến 16 bàn vào lưới Xứ Wales trong 6 lần chạm trán.

HLV Vladimir Petkovic vẫn là bậc thầy trên băng huấn luyện và sẽ chẳng ai ngạc nhiên nếu ông gây bất ngờ cho Robert Page của Xứ Wales. Hòa sẽ là điều tốt cho đôi bên khi họ không liều lĩnh trong cuộc chiến ở Baku

Dự đoán: Xứ Wales - Thụy Sĩ 1-1


Đội hình dự kiến
Xứ Wales: Ward; Mepham, Rodon, Davies; Roberts, Allen, Ampadu, Williams; Bale, Wilson, James
Thụy Sĩ: Sommer; Elvedi, Akanji, Schar; Mbabu, Xhaka, Freuler, Rodriguez; Shaqiri; Gavranovic, Seferovic


Phát biểu trước trận đấu:
Robert Page (HLV Xứ Wales): "Trở thành HLV trưởng, dẫn dắt các chàng trai ra sân sẽ là một khoảnh khắc tuyệt vời đối với tôi và là một ngày vô cùng tự hào. Bất cứ điều gì tôi nói với các cầu thủ sẽ xuất phát từ trái tim – khi đó những chiến thuật sẽ bay ra ngoài cửa sổ. Vậy thì Tường Đỏ, những người hâm mộ ở quê nhà muốn thấy bạn đại diện cho đất nước của mình. Các cầu thủ sẽ sẵn sàng, nhưng họ không thể quá hưng phấn vì họ cũng phải chơi với cái đầu của mình. Đó là về sự cân bằng đúng đắn”.

Vladimir Petkovic (HLV Thụy Sĩ): "Xứ Wales chắc chắn là một đội đáng được tôn trọng - một đội đã lọt vào bán kết giải trước (năm 2016). Chúng tôi phải cống hiến 120%, để cố gắng chơi trò chơi của mình mà không sợ và mỗi trận đấu đều mang lại cho chúng tôi một bàn đạp để tiến tới trận tiếp theo bởi vì Thụy Sĩ luôn muốn trở nên tốt hơn".

Tin cùng chuyên mục