Thai League: Cổ động viên “được ăn, được nói, được gói mang về”

Cổ động viên (CĐV) không chỉ đến xem những pha bóng của đội mình hâm mộ trong 90 phút thi đấu mà họ còn góp phần tích cực vào sự phát triển của đội bóng, là nền tảng giúp các nhà tài trợ biết được số tiền đầu tư của họ vào đội bóng là chính xác và đúng đối tượng. Quan trọng nhất, các đội bóng ở Thái Lan đã mang lại cho những đối tượng tham gia vào trận đấu không khí của một ngày hội từ trước, trong và sau khi trận đấu diễn ra bằng nhiều hoạt động đặc sắc.

Không khí “cuồng nhiệt” trên khán đài sân SCG

Trong vài năm trở lại đây, Giải bóng đá Vô địch quốc gia Thái Lan (Thai League- TPL) đã có nhiều cải tổ tích cực không chỉ về chất lượng giải đấu, sân thi đấu, bản quyền truyền hình mà còn mang đến cho các CĐV một ngày hội thật sự khi tham gia cổ vũ đội nhà. Nhận được lời mời của anh Chaitath Tongsalee, Phó Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Công nghiệp Siam Cement Group (SCG), một nhóm sinh viên Việt Nam đã đến dự khán trận đấu “đỉnh” giữa SCG Muangthong United và Bangkok Glass tại sân SCG nằm ở khu liên hợp IMPACT Muangthong vào cuối tuần qua.

Từ sáng sớm, các đơn vị tài trợ đội SCG Muangthong United đã đến dựng các quầy hàng kết hợp với trò chơi tương tác giữa nhà tài trợ với khán giả. Đến trước giờ đấu, đã có rất nhiều CĐV hớn hở cầm trên tay những phần quà lưu niệm có giá trị vật chất lẫn tinh thần từ các đối tác của đội bóng. Ở những trận đấu lớn như thế này, Tập đoàn SCG luôn tổ chức cho những đối tác của mình đến xem trận đấu cũng như trao đổi công việc tại các khu vực VIP trên sân. Khu vực cửa hàng lưu niệm của CLB cũng là nơi thu hút các CĐV đến săn những áo thi đấu, khăn choàng hay các vật phẩm lưu niệm về đội bóng. Phòng lưu niệm cũng là nơi trưng bày cúp vô địch, các vật lưu niệm của đội bóng và thông tin hữu ích cho người hâm mộ.

Bạn Lê Công Bằng, Nghiên cứu sinh ngành Quản lý giải trí Trường Đại học Srinakharinwirot tại Thái Lan, chia sẻ sau trận đấu: “May mắn là sinh viên ngành Quản lý thể thao đầu tiên ở Việt Nam nhưng đây mới là lần đầu tiên tôi chứng kiến cách quản lý một trận đấu ở cấp độ CLB chuyên nghiệp như vậy. Qua chuyến đi này, tôi hy vọng sẽ rút ra được nhiều ý tưởng đóng góp cho bóng đá ở Việt Nam phát triển đa dạng và hiệu quả hơn”.

Nhóm sinh viên Việt Nam đến xem trận đấu của đội SCG Muangthong United

Khi trọng tài thổi còi bắt đầu trận đấu, quả thực không khí khán đài sôi động trên mức tuyệt vời. Nhất là ở khu vực 2 cầu môn, nơi tập trung khoảng 10.000 fan trung thành, nơi các cầu thủ “thứ 12” này cổ vũ không ngừng nghỉ suốt 90 phút của trận đấu hầu giúp cầu thủ đội nhà thêm sức mạnh. Sau trận đấu, ban tổ chức dành khoảng 30 phút cho CĐV 2 đội giao lưu với những thần tượng của mình ngay tại sân đấu.

Trong trận đấu mà SCG Muangthong United đã thắng 5 sao trước Bangkok Glass, ấn tượng lớn nhất đối với nhóm sinh viên Việt Nam chính là thái độ cổ vũ nhiệt tình của fan đội nhà và đội khách. Rất tâm đắc với thái độ của CĐV đội khách, bạn Lê Hoàng Tuấn, sinh viên ở Thái Lan, cũng là CĐV đội Thanh Hóa, chia sẻ: Mặc dù đội khách thua đậm nhưng các CĐV ruột không hề bỏ về trước hay chửi mắng cầu thủ. Nếu nói về mức độ nhiệt tình, khán giả ở Thái Lan và Việt Nam có thể ngang nhau nhưng về những giá trị cộng thêm mà ban tổ chức trận đấu mang lại cho CĐV thì các đội bóng ở Thái Lan làm tốt hơn hẳn.

“Được ăn, được nói, được gói mang về” có lẽ đúng trong trường hợp của các CĐV Thái Lan khi đến cổ vũ CLB mình yêu thích ở Thai League.

Thiện Nga (từ Bangkok)

Tin cùng chuyên mục