Rúng động nhóm VĐV uống rượu trong làng Olympic

Ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 đang phối hợp với cảnh sát tiến hành điều tra nhóm vận động viên (VĐV) bị phát hiện tổ chức uống rượu trong làng Olympic. Hành động vốn đã vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19 tại sự kiện thể thao.
Cảnh sát tiến hành điều tra nhóm VĐV uống rượu trong làng Olympic đã vi phạm quy đình phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: REUTERS
Cảnh sát tiến hành điều tra nhóm VĐV uống rượu trong làng Olympic đã vi phạm quy đình phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: REUTERS

Sự việc đáng tiếc kể trên xảy ra trong tuần qua, và nhận rất nhiều sự chỉ trích từ mọi người, đồng thời tạo nên làng sóng phẫn nộ trên mạng xã hội. Ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 không tiết lộ thông tin chi tiết về số lượng VĐV vi phạm cũng như quốc tịch của họ nhằm đảm bảo quyền riêng tư.

Hãng thông tấn Reuters dẫn lời Giám đốc điều hành Olympic Tokyo 2020 Toshiro Muto trong cuộc họp báo vào hôm 1-8 (giờ địa phương): “Chúng tôi đang xem xét kỹ về trường hợp này, và sẽ đưa ra quyết định chính thức dựa trên những chứng cứ được thu thập. Cảnh sát đã có mặt tại hiện trường sau báo cáo về việc nhóm VĐV và những người khác đã vi phạm nguyên tắc phòng chống dịch Covid-19 vì tụ tập uống rượu”.

Uống rượu, bia, hay tổ chức tiệc tùng trong làng VĐV là chuyện bình thường tại các kỳ Olympic trước. Đây cũng là cách “xả hơi” của người chơi sau nhiều năm tập luyện mệt mỏi để giành được một suất thi đấu, hoặc có thành tích tại Olympic. Thông qua những buổi tiệc cũng là dịp kết giao giữa các đoàn thể thao nhằm mở rộng mối quan hệ.

Thế nhưng, những hoạt động liên quan đến tiệc tùng, thậm chí cả “sex” trong làng Olympic đã bị hạn chế tại Olympic Tokyo 2020 để đảm bảo trong việc phòng chống dịch Covid-19 vốn đang leo thang tại Nhật Bản. Vì đại dịch, các đoàn thể thao bị áp dụng các biện pháp quản lý chặt chẽ như xét nghiệm Covid-19 hàng ngày, di chuyển bị hạn chế trong giới hạn của “bong bóng an toàn”.

Rúng động nhóm VĐV uống rượu trong làng Olympic ảnh 1 Olympic Tokyo 2020 diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 đang leo thang tại Nhật Bản
Tuy nhiên, Olympic Tokyo 2020 không cấm triệt chuyện sử dụng chất có cồn, nhưng VĐV hoặc những người liên quan đến sự kiện chỉ được phép uống trong phòng riêng của họ, và chỉ ở một mình nhằm hạn chế rủi ro dịch Covid-19. Cũng liên quan đến việc phòng chống dịch Covid-19, các nhà tổ chức dự định phát 150.000 bao cao su tại Olympic Tokyo 2020, nhưng sẽ yêu cầu VĐV mang về nhà thay vì sử dụng trong làng. 

Dù đã công bố những quy tắc cấm, nhưng vẫn có những cá nhân cố tình sai phạm và đã nhận cái kết đắng. Hôm 30-7, hai nam VĐV judo thuộc đoàn thể thao Gruzia đã bị trục xuất khỏi Nhật Bản vì vi phạm quy định phòng chống Covid-19 khi rời làng Olympic để đi du lịch.

Tin cùng chuyên mục