Quyết thắng để tăng lượng fan

Chonburi FC tranh tài ở Thái Premier League

Bóng đá từ lâu đã là một trong những môn thể thao phổ biến nhất ở Thái Lan, dù người hâm mộ ở các tỉnh thành ngoài thủ đô Bangkok có xu hướng thích các đội bóng Anh như Manchester United hay Liverpool. Thái Premier League (TPL) được Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) khởi xướng vào năm 1996, nhưng phải đến năm 2007 các tỉnh thành ngoài Bangkok mới bắt đầu quan tâm nhờ vào việc sáp nhập của TPL với các giải đấu của tỉnh. Việc sáp nhập đã đánh dấu một bước ngoặt đối với người hâm mộ ở các tỉnh thành ngoài Bangkok, và nhanh chóng lan tỏa khắp Thái Lan.

Theo thống kê của TPL, số lượng khán giả theo dõi TPL lượt đi mùa giải 2015 đã đạt 1.072.000, so với 1.049.000 trong cùng kỳ mùa giải trước. Trung bình mỗi trận đấu có khoảng 7.010 khán giả, so với 5.523 cùng kỳ mùa trước. Làm cách nào mà người Thái thu hút người hâm mộ đến sân xem bóng đá? Hãy cùng chúng tôi đến Chonburi FC- nơi khởi nguồn của làn sóng bóng đá đến khắp các tỉnh nhỏ ở Thái Lan ngoài thủ đô Bangkok.

Các cầu thủ Chonburi FC luôn ra sân với khát vọng chiến thắng

Chonburi FC (tiếng Thái: สโมสร ฟุตบอล ชลบุรี) là một câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp có trụ sở chính tại thành phố Chonburi, tỉnh Chonburi và hiện đang chơi ở TPL. Năm 2007, Chonburi trở thành CLB tỉnh đầu tiên giành chức vô địch TPL. Chiến thắng của họ chính là nguồn cảm hứng cho các đội tỉnh khác noi theo. Việc xây dựng lực lượng fan không dễ dàng nếu thiếu kế hoạch và chiến lược marketing chuyên nghiệp sau đây.

1. Chonburi FC thuê sân vận động của họ từ chính quyền tỉnh Chonburi. Mặc dù sân chỉ có 8.000 chỗ ngồi nhưng CLB đã nâng cấp nó đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế với các tiện nghi hiện đại. Các trò chơi và các hoạt động bên ngoài sân (như thi tài sút bóng, dẫn bóng chạy quanh các cột, bốc thăm trúng thưởng từ các nhà tài trợ của đội…) được tổ chức rất chuyên nghiệp, giúp người hâm mộ cảm thấy như sống trong ngày hội chứ không còn là một trận đấu bóng đá bình thường. Điều đó càng dễ thu hút giới trẻ.

2. Trong mỗi trận đấu trên sân nhà, áp phích, tờ rơi, lịch trình thi đấu của đội Chonburi tràn khắp nơi trong tỉnh để người dân có thể cập nhật lịch thi đấu của đội nhà. Khi đến sân, các fan có thể nhận Match Day, cuốn sách sẽ cung cấp thông tin của trận đấu giữa Chonburi và đội khách như các ngôi sao của 2 đội và thông tin bên lề. Cuốn Match Day được đội ngũ quản lý của Chonburi phát hành trước giải đấu và sử dụng cả năm.

3. Các trận đấu Chonburi luôn bắt đầu lúc 18 giờ- thời gian tốt nhất để mọi người đi xem. Thật ra, đầu tiên, họ tổ chức trận đấu lúc 16 giờ chiều, trời còn nắng nóng, nên khán giả thích ngồi cùng một hướng với máy quay phim, tránh ánh mặt trời ban chiều. Khi đó, người xem truyền hình dễ cảm nhận sân vận động không có khán giả. Thế là lãnh đội đàm phán và trả nhà đài gần 2 triệu baht thời điểm 2007-2008 để phát sóng trực tiếp các trận đấu của Chonburi lúc 18 giờ như hiện nay. Sự thay đổi này đã mang lại cho Chonburi một sự khác biệt lớn. Các ghế trên khắp khán đài được phủ kín. Các sân vận động đầy ắp khán giả mặc cùng màu áo với đội bóng, đã gây ấn tượng rất tốt đối với khán giả truyền hình. Đội bóng còn nhắm đến các phương tiện truyền thông online, mạng xã hội nhằm thu hút thêm khán giả, như thông qua Youtube phát lại trận đấu của đội. Đây cũng là cách Chonburi lôi kéo nhà tài trợ tìm đến đội bóng  mình.

4. Chiến thắng là điều tiên quyết của Chonburi FC. Chúng tôi phải thắng để mang lại niềm vui cho cổ động viên và cũng là một hình thức để đoàn kết nhân dân trong tỉnh. Nếu đội Chonburi thắng, các fan sẽ không ngừng nói về chiến thắng đó. Cùng việc chú trọng mua các ngôi sao, cầu thủ giỏi, đây cũng là một cách để Chonburi tăng thêm lượng fan của mình, điều kiện thu hút thêm nhà tài trợ.

PHAN HOÀNG

Tin cùng chuyên mục