Olympic Tokyo 2020: Thái Lan quyết lập ‘hat-trick vàng’, Philippines sẽ thưởng lớn cho VĐV đoạt huy chương

Các đoàn thể thao Đông Nam Á đang bước vào giai đoạn nước rút trong khâu chuẩn bị để hướng đến Thế vận hội Olympic Tokyo 2020, tổ chức từ ngày 23-7 đến 8-8.
Thái Lan đặt hi vọng vào đôi nam nữ cầu lông Dechapol Puavaranukroh và Sapsiree Taerattanachai. Ảnh: Bangkok Post
Thái Lan đặt hi vọng vào đôi nam nữ cầu lông Dechapol Puavaranukroh và Sapsiree Taerattanachai. Ảnh: Bangkok Post

“Chúng tôi có thể giành được từ 1-3 HCV trong 5 môn thể thao”, tờ Bangkok Post dẫn lời của ông Gongsak Yodmani - Thống đốc Cơ quan Thể thao Thái Lan (SAT) hôm 14-7. 

Đoàn thể thao Thái Lan tham dự Olympic Tokyo 2020 với 42 VĐV tranh tài ở 14 môn. Tại Olympic 2016, Thái Lan đoạt 2 tấm HCV và đều đến từ cử tạ. Dù đội tuyển cử tạ bị cấm thi đấu vì có VĐV dính doping, nhưng lãnh đạo SAT tin rằng, với số lượng VĐV đông đảo tham dự Olympic Tokyo 2020 sẽ giúp đoàn vượt qua cột mốc 2 HCV từng giành tại kỳ Olympic 5 năm trước.

Theo Gongsak, chỉ tiêu giành 1-3 HCV tại Olympic Tokyo 2020 đưa ra nhờ vào cuộc khảo sát từ Phòng Phát triển Thể thao Elite - đơn vị thuộc SAT. Cụ thể, những niềm hy vọng lớn nhất của quốc gia này đặt vào các ngôi sao Panipak Wongpattanakit (taekwondo), Paphangkorn Tavatanakit (golf), Dechapol Puavaranukroh và Sapsiree Taerattanachai (đôi nam nữ cầu lông), Sutiya Jiewchaloemmit (bắn súng) và Setisan Panmod, Chatceondee, Sudaporn Butdees (boxing). 

Olympic Tokyo 2020: Thái Lan quyết lập ‘hat-trick vàng’, Philippines sẽ thưởng lớn cho VĐV đoạt huy chương ảnh 1 Ngôi sao trẻ thể dục dụng cụ Carlos Yulo là niềm hi vọng của thể thao Philippines tại Olympic Tokyo 2020. Ảnh: PHILIPPINES STAR
Đoàn thể thao Thái Lan chưa công bố mức thưởng cho VĐV đạt thành tích tại Olympic Tokyo 2020, nhưng Philippines quyết “chơi lớn” nhằm động viên và khích lệ tinh thần thi đấu, nỗ lực đến từ các VĐV. 

Theo truyền thông Philippines, các VĐV của quốc gia này sẽ nhận số tiền thưởng 20 triệu Peso (khoảng 9,2 tỷ đồng), 10 triệu Peso (khoảng 4,6 tỷ đồng) và 4 triệu Peso (khoảng 1,8 tỷ đồng) tương ứng cho mỗi tấm HCV, HCB và HCĐ nếu giành được. Thể thao Philippines chưa giành được tấm HCV Olympic trong lịch sử, vì thế quốc gia này ra mức thưởng lớn cho VĐV nhằm giải “cơn khát vàng”.

Đoàn thể thao Philippines tham dự Olympic Tokyo 2020 với 19 VĐV tranh tài ở 11 môn. VĐV Carlos Yulo của thể dục dụng cụ là ngôi sao sáng nhất để Đoàn kỳ vọng sẽ mang về tấm HCV lịch sử. Anh chàng mới bước sang tuổi 21 này từng giành HCV tại Giải vô địch thế giới 2019. Ngoài ra, VĐV Hidilyn Diaz - HCB cử tạ Olympic Rio 2016 cũng là niềm hi vọng khác của quốc gia này. 

*Malaysia cân nhắc làm lễ xuất quân

Phó Thủ tướng Malaysia Datuk Seri Ismail Sabri Yaakob cho biết, Chính phủ và người dân của quốc gia mong mỏi được chứng kiến các VĐV mang về tấm HCV Olympic đầu tiên trong lịch sử.   

“Tôi hy vọng sự ủng hộ từ phía người dân Malaysia sẽ đồng hành cùng Đoàn thể thao Malaysia để họ có thể đạt được thành công. Chính phủ đang cố gắng tạo điều kiện tốt nhất để các VĐV tiếp tục tập luyện ngay cả khi dịch Covid-19 đang hoành hành”, tờ New Straits Times dẫn lời phát biểu của Phó Thủ tướng Sabri Yaakob. 

Vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên Chính phủ Malaysia đang cân nhắc đến việc làm lễ xuất quân cho Đoàn thể thao tham dự Olympic Tokyo 2020. Phó Thủ tướng Ismail Sabri cho biết, Chính phủ sẽ nỗ lực để đảm bảo các VĐV không bị nhiễm Covid-19, bên cạnh sẽ có các biện pháp dự phòng trong trường hợp bất kỳ ai bị nhiễm.

Olympic Tokyo 2020: Thái Lan quyết lập ‘hat-trick vàng’, Philippines sẽ thưởng lớn cho VĐV đoạt huy chương ảnh 2 Cầu lông là "mỏ huy chương" của đoàn thể thao Malaysia. Ảnh: GETTY IMAGES
“Đối với lễ xuất quân, tôi nghĩ rằng cho đến hôm nay, chúng tôi vẫn chưa thể tụ họp. Thực tế, nếu có thể thì chúng tôi đã làm hôm nay vì sẽ tốt hơn nếu được gặp mặt cả Đoàn trực tiếp. Chúng tôi còn một vài ngày nữa, và hi vọng có thể tình hình sẽ thay đổi”, đại diện Chính phủ Malaysia nói.

Trong khi Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Datuk Seri Reezal Merican Naina Merican cho biết, mục tiêu giành huy chương của Đoàn sẽ được công bố vào ngày 16-7. Đoàn thể thao Malaysia tham dự Olympic Tokyo 2020 với 30 VĐV đến 10 môn. Tại Olympic Rio 2016, quốc gia này 4 HCB và 1 HCĐ, trong đó có 3 HCB đến từ cầu lông.

Tin cùng chuyên mục