Mất cả chì lẫn chài?

Trong khi cuộc vận động ký tên phản đối chuyện độc quyền phát sóng bóng đá quốc tế của kênh K+ đang gây sự chú ý dư luận, lại có thêm sự kiện VFF sẽ bán toàn bộ quyền phát sóng V-League cho một công ty truyền thông. Xem ra, sắp đến chắc chắn người hâm mộ bóng đá nội địa cũng sẽ thêm một phen “nổi sóng” đây.

Cứ theo xu thế thị trường, trước sau gì người dân xem bất cứ chương trình nào trên truyền hình đều phải tốn tiền. Nhưng cơ chế thị trường cũng khá rõ ràng: người xem có quyền mua cái mình thích và họ luôn có được sự chọn lựa cái mình muốn mua nhất. Trong khi đó, V-League thì chỉ có một, nghĩa là chẳng có sự lựa chọn nào cả, nhiều khi muốn xem cũng chẳng có được cái quyền của người mua.

Ví dụ như người hâm mộ tỉnh X chỉ muốn xem đội nhà thi đấu nhưng khổ nỗi là đài truyền hình địa phương không mua được bản quyền vì nhiều lý do (đặc biệt là vấn đề tiền) thế thì không lẽ người dân ở tỉnh đó sẽ không được xem hay sao? Hoặc muốn xem lại phải đi mua một kênh độc quyền nào đấy?

Từ trước đến nay, các trận bóng đá thường được truyền hình theo kiểu phục vụ quần chúng, các nhà đài địa phương cũng chẳng thu lợi gì nhiều. Hơn nữa, bóng đá nội địa vẫn chưa thu hút nhiều khán giả đến sân, chính sự nhiệt tình của truyền hình nhà nước đã quảng bá rộng rãi thêm cho môn chơi này.

Nay, VFF bán độc quyền cho một công ty, về lâu về dài vì lợi nhuận, công ty đó cũng phải tính giá bản quyền cao để có lời. Đến lúc đó, chưa biết chừng “mất cả chì lẫn chài” khi chẳng ai xem truyền hình và V-League cũng mất đi nhiều cơ hội quảng bá.

HAI SÀI GÒN

Tin cùng chuyên mục