Cổ động viên: Cầu thủ thứ 12

Cổ động viên (CĐV) luôn là một phần không thể thiếu của bất kỳ câu lạc bộ (CLB) nào. Với nền bóng đá Thái Lan, người anh em láng giềng, cũng không là ngoại lệ, khi CĐV vừa là chỗ dựa tinh thần, tiếp thêm sức mạnh, vừa mang lại nguồn thu lớn cho các CLB tranh tài ở Thai Premier League. 

Cổ động viên (CĐV) luôn là một phần không thể thiếu của bất kỳ câu lạc bộ (CLB) nào. Với nền bóng đá Thái Lan, người anh em láng giềng, cũng không là ngoại lệ, khi CĐV vừa là chỗ dựa tinh thần, tiếp thêm sức mạnh, vừa mang lại nguồn thu lớn cho các CLB tranh tài ở Thai Premier League. 

Cổ động viên: Cầu thủ thứ 12 ảnh 1

Phong cách cổ vũ đầy sôi động của các CĐV SCG Muangthong United.


Khởi phát Chonburi

Ngay từ khi giải Thai Premier League đang trong giai đoạn chập chững, tìm hướng phát triển (2000-2005), các CLB chỉ tập trung quanh quẩn ở trung tâm Bangkok và phần lớn các trận đấu diễn ra tẻ nhạt, kém hấp dẫn, nhiều khi số lượng cầu thủ và quan chức còn nhiều hơn số CĐV của đội bóng. Lúc đó, các CĐV tới sân chỉ xem cho vui trước khi trở về nhà mở ti vi xem các trận đấu ở giải Ngoại hạng Anh. Việc không thu hút khán giả tới sân, giải đấu kém hấp dẫn khiến việc thu hút nhà tài trợ gian nan. Các CLB gặp khó khăn tài chính, cầu thủ giỏi đi đá thuê ở Indonesia, Việt Nam.

Vì vậy, những nhà tổ chức Thái Lan quyết tâm xây dựng lại giải bóng đá, chuyển đổi mô hình hoạt động nhằm thu hút những CĐV trung thành quay về ủng hộ giải đấu trong nước. Bước ngoặt giải Thai Premier League có thể tính vào năm 2007, khi chức vô địch thuộc về đội bóng của tỉnh Chonburi. Sự đăng quang của Chonburi kéo theo hàng loạt CLB bóng đá chuyên nghiệp ở các tỉnh được thành lập với cùng mục đích lôi kéo khán giả ở các tỉnh xa thủ đô Bangkok- nền tảng hình thành các hội CĐV. Các CĐV Thái bắt đầu đến sân để xem đội bóng quê hương giành chiến thắng. Tinh thần màu cờ sắc áo bắt đầu hình thành và bùng cháy trong tim. 

Vì màu cờ sắc áo quê nhà

Dù nhanh chóng ra đời ở các tỉnh thành trong cả nước nhưng các hội CĐV vẫn chưa gắn kết, thiếu phối hợp nhuần nhuyễn với CLB. Khi đó, các CĐV lập nhóm, cùng tới sân cổ vũ đội tuyển yêu thích mà không có sự hỗ trợ nào từ CLB. Phong cách cổ động cũng đơn điệu, gói gọn trong trận đấu như hô vang tên đội nhà khi đội ghi bàn.

Các cầu thủ SCG Muangthong United luôn thân thiện với CĐV. Ảnh: T.L

Sự biến chuyển về phong cách cổ vũ của các CĐV bắt đầu thay đổi từ khi xuất hiện Ultra (nhóm CĐV cuồng nhiệt) của SCG Muangthong United. Họ tới sân với cùng trang phục đội bóng, trống đập liên hồi, cờ bay không ngừng, cùng nhún nhảy theo từng đường bóng, hát hò không ngơi, tạo hưng phấn thi đấu cho cầu thủ. Nhiều khán giả tỏ ra thích thú và bắt đầu đến xem SCG Muangthong United thi thố cũng như hòa mình vào không khí cuồng nhiệt của hội Ultra này. Âm hưởng của Ultra fan dần lan khắp các sân đấu ở Thai Premier League khi SCG Muangthong United đá sân nhà hay sang sân khách. Thủ môn đội tuyển Thái Kawin từng bảo anh bị cuốn hút bởi phong cách cổ động của Ultra fan: Không khí trên sân tuyệt vời, không thể tin được. Nó vượt quá sự mong đợi của chúng tôi. Những cầu thủ khách kém bản lĩnh, hoàn toàn bị khớp khi thi đấu trên sân SCG Muangthong United. Lãnh đạo CLB bắt đầu chú ý, quan tâm Ultra fan nhiều hơn vì họ góp phần xây dựng hình ảnh đặc trưng của đội bóng.

Sau này, nhiều nhóm CĐV ra đời được CLB trợ giúp công cụ cổ vũ trên sân, ưu đãi vé mùa, hỗ trợ những chuyến du đấu sân khách… Tất cả không ngoài mục đích giúp CĐV cảm thấy CLB thuộc về họ.

Để đáp lại sự cống hiến của cầu thủ và sự quan tâm của CLB, các CĐV luôn thể hiện tình yêu với đội bóng bằng những phong cách cổ vũ độc lạ, sáng tác những bài dễ hát, vui nhộn trên khắp khán đài. Đồng thời vận động bạn bè tới sân ủng hộ CLB, nhất là mua vé mùa; Mua ủng hộ các vật phẩm, áo đấu để tăng nguồn thu cho CLB; Thường đồng hành với đội bóng trong các vòng đấu của Thai Premier League hay giao hữu. Sử dụng sản phẩm của những nhà tài trợ CLB.

HOÀNG PHAN

Tin cùng chuyên mục