2 giờ ngày 23-6

CH Séc – Anh: Tam Sư quyết lấy ngôi đầu bảng để ở lại Wembley

Một trận hòa cũng đủ để tuyển Anh tiến vào vòng 16 đội, nhưng sau khi bị Scotland cầm hòa không bàn thắng ở lượt trận thứ 2, Tam sư sẽ háo hức kết thúc vòng bảng trên sân nhà Wembley, đặc biệt là nếu thắng ngôi đầu bảng, họ sẽ ở lại Wembley chơi vòng knock-out.
Patrik Schick và Harry Kane
Patrik Schick và Harry Kane

CH Séc và tuyển Anh cùng có 4 điểm sau 2 trận, nhưng CH Séc tạm dẫn đầu bảng D nhờ có hiệu số bàn thắng bại tốt hơn (+2 so với +1). HLV Jaroslav Silhavy có quyền hy vọng CH Séc sẽ có lần thứ 2 trong lịch sử kết thúc vòng bảng một giải đấu lớn mà không thua trận nào. Lực lượng của ông không có sứt mẻ nào. Ông đặt niềm tin rất lớn vào Patrik Schick, người hiện được coi như biểu tượng mới của bóng đá CH Séc sau thời của huyền thoại Pavel Nedved. 

CH Séc – Anh: Tam Sư quyết lấy ngôi đầu bảng để ở lại Wembley ảnh 1

Schick đang dẫn đầu danh sách ghi bàn ở Euro 2020 với 3 lần lập công trong 2 trận. Kể từ lần đầu chơi cho đội tuyển hồi tháng 5-2016 tới nay, Schick đã có 14 bàn sau 28 trận, là cầu thủ có phong độ ghi bàn tốt nhất của CH Séc hiện thời. Schick nói: “Chúng tôi có 4 điểm, một vị thế khá tốt. Chúng tôi biết tuyển Anh sở hữu những cầu thủ chất lượng hàng đầu. Nhưng vào giải, họ không tạo ra nhiều cơ hội - có thể họ đang gặp khó khăn một chút trong tấn công - nhưng đối đầu họ luôn khó khăn. Vì vậy, phải chuẩn bị thật tốt và tất nhiên chúng tôi muốn thắng, giành được 3 điểm và đảm bảo suất đi tiếp từ bảng đấu này".

Tiền vệ Tomas Soucek nói: “Đối đầu với Declan Rice sẽ thật phi thường khi chúng tôi gặp nhau hàng ngày trong buổi tập và cùng nhau chơi những trận đấu lớn cho West Ham, nhưng bây giờ sẽ phải đối đầu nhau ở cấp độ quốc tế. Tôi nghĩ chúng tôi sẽ nói chuyện trước và sau trận đấu, nhưng trong suốt trận, tôi sẽ xem cậu ấy như bất kỳ đối thủ nào khác".

CH Séc có ưu thế hơn về vị thế nhưng tuyển Anh lại được chơi trên sân nhà. Các học trò của ông Gareth Southgate gây thất vọng ở 2 trận đầu tiên: thắng Croatia 1-0 và hòa Scotland không bàn thắng. Trung phong Harry Kane chưa có bàn thắng nào và đáng nói hơn là thi đấu khá thất vọng. Tiền đạo của Tottenham có phong độ không tốt khi chỉ có 2 bàn sau 11 trận cho đội tuyển.

CH Séc chính là đối thủ mang lại hy vọng khởi sắc cho hàng công của Tam sư. Kane đã từng ghi bàn trong 2 trận gần đây với CH Séc, đều trên chấm 11m. Bàn thắng duy nhất của tuyển Anh ở Euro 2020 thuộc về Raheem Sterling, ngưởi chỉ mới một lần lập hattrick trong màu áo Tam sư là vào lưới... CH Séc ở vòng loại Euro 2020 hồi tháng 3-2019. 

CH Séc – Anh: Tam Sư quyết lấy ngôi đầu bảng để ở lại Wembley ảnh 2
HLV Southgate dự kiến có một số điều chỉnh để đội hình chơi tốt hơn 2 trận trước với sự xuất hiện cùng lúc của đội trưởng 3 CLB Manchester United, Liverpool và West Ham. Harry Maguire sau thời gian chấn thương sẽ trám vào vị trí trung vệ của Tyrone Mings. Jordan Henderson thay Kalvin Philips đá tiền vệ trung tâm. Jack Grealish được tung vào sân khi Phil Foden đã dính thẻ vàng, không thể mạo hiểm với việc bị treo giò ở vòng knock-out. 

Mason Mount và Ben Chilwell đã bị cách ly vì tiếp xúc gần với ca dương tính Covid-19 là Billy Gilmour trong trận Anh - Scotland. Tình thế buộc Southgate phải chuyển từ 4-2-3-1 sang sơ đồ 4-3-3 với Bellingham đá chính ngay từ đầu.

Đội hình dự kiến

CH Séc: Vaclík - Coufal, Celustka, Kalas, Boril - Soucek, Holes; Masopust, Darida, Jankto - Schick
Anh: Pickford - Trippier, Stones, Maguire, Shaw - Henderson, Rice, Bellingham - Grealish, Kane, Sterling 

Dự đoán: CH Séc - Anh 1-2

Cây bút người Anh Simon Hart bình luận: Chiến thắng sẽ đảm bảo vị trí đầu tiên và một suất vào vòng 16 đội tại Wembley, tuy nhiên tuyển Anh sẽ cần nhiều năng lượng và tia lửa tấn công hơn so với trận gặp Scotland. Nếu 2 trận giữ sạch lưới thể hiện sự tích cực, tuyển Anh vẫn phải gây áp lực ở một phần ba sân bên kia, nơi đội trưởng Harry Kane trông có vẻ bị cô lập. Do đó, khả năng Jack Grealish bắt đầu giải đấu đầu tiên, với khả năng cầm bóng và vượt qua các hậu vệ.

HLV Gareth Southgate nói: "Tôi nghĩ thất bại của chúng tôi ở Praha có liên quan nhiều hơn so với chiến thắng 5-0 ở Wembley: Séc là một đội khác với đội đã chơi ở Wembley. Chúng tôi biết chất lượng của họ. Một số cầu thủ của họ đã đến Premier League và chơi xuất sắc mùa này. Vì lịch sử gần đây của chúng tôi với Croatia và thực tế là mọi người đều tập trung vào Scotland, tôi nghĩ rất nhiều người hâm mộ đã lãng quên cuộc chiến gai góc với CH Séc. Chúng tôi chắc chắn không xem thường họ".

Tin cùng chuyên mục