Bóng đá nữ: Loại ứng viên Mỹ, Canada đổi màu huy chương

Jessie Fleming ghi bàn từ một quả phạt đền trong hiệp 2 giúp Canada đánh bại đội tuyển 4 lần giành HCV bóng đá nữ Olympic là tuyển Mỹ với tỷ số 1-0 tại Kashima, để lần đầu tiên giành quyền vào chơi trận chung kết môn bóng đá nữ Olympic Tokyo 2020.

Canada mừng khoảnh khắc đưa họ vào chung kết Olympic lần đầu tiên.
Canada mừng khoảnh khắc đưa họ vào chung kết Olympic lần đầu tiên.

Canada đều giành HCĐ ở 2 kỳ Olympic gần nhất, tuy nhiên, cú sút phạt đền thành công ở phút 74 của Fleming đã họ lần đầu vào chung kết, thiết lập một cuộc đụng độ với Thụy Điển để tranh HCV. Canada cũng có chiến thắng đầu tiên trước tuyển Mỹ kể từ năm 2001, chấm dứt chuỗi 36 trận không biết thắng là gì trước người nước láng giềng hùng mạnh.

Thủ môn Alyssa Naeher là người hùng của tuyển Mỹ trong trận tứ kết thắng Hà Lan trên chấm phạt đền, đã chấn thương sau khi tiếp đất một cách vụng về, và bị thay thế bởi Adrianna Franch trong hiệp một. Trong thời gian đó, tuyển Mỹ đã không thể tạo nên bất kỳ sự đột biến nào trước thế trận phòng ngự chắc chắn của Canada. Mãi cho đến khi Megan Rapinoe, Carli Lloyd và Christen Press vào sân sau một giờ thi đấu, tuyển Mỹ mới có được cú sút trúng đích đầu tiên, nhưng cú cứa lòng của Lloyd bị Stephanie Labbe hóa giải.

Tuy nhiên, Canada bất ngờ được hưởng quả phạt đền, sau khi VAR xác định Deanne Rose bị Tierna Davidson phạm lỗi. Fleming thực hiện thành công quả phạt đền, và đã chiến đấu hết mình để bảo vệ thành quả. Cú đánh đầu dội xà của Lloyd trong những phút cuối cùng cũng khép lại cơ hội trở thành đội đầu tiên vô địch World Cup và giành HCV Olympic của tuyển Mỹ. Đây cũng là kỳ Thế vận hội thứ 2 liên tiếp tuyển Mỹ dừng bước ở bán kết, sau khi giành 4 HCV và 1 HCB ở các kỳ giải trước đó.

Nhà vô địch thế giới sẽ chơi trận tranh HCĐ đối mặt với Australia, đội đã không thể tạo bất ngờ trước sức mạnh của Thụy Điển. Ở trận bán kết, đại diện châu Á vẫn tiếp tục chơi tốt, nhưng đội bóng sở hữu khoảnh khắc quyết định lại đến từ châu Âu. Ở phút 46, Fridolina Rolfoe đệm bóng ghi bàn duy nhất của trận đấu cho Thụy Điển, sau một tình huống bóng dội xa ngang bật ra.

Tin cùng chuyên mục