Bóng chuyền nam: Đội tuyển Pháp lần đầu tiên vô địch Olympic

Đánh bại Ủy ban Olympic Nga (ROC) trong trận chung kết diễn ra vào tối ngày 7-8, đội tuyển Pháp lần đầu tiên giành được tấm huy chương vàng (HCV) lịch sử ở môn bóng chuyền nam tại đấu trường Olympic.

Vượt qua ROC, tuyển bóng chuyền nam Pháp lần đầu tiên lên ngôi vô địch Olympic. Ảnh: REUTERS
Vượt qua ROC, tuyển bóng chuyền nam Pháp lần đầu tiên lên ngôi vô địch Olympic. Ảnh: REUTERS

Đội tuyển bóng chuyền nam Pháp chưa từng tiến sâu trong 4 kỳ Thế vận hội trước đây, thành tích tốt nhất của họ chính là hạng 8 tại Olympic Seoul 1988. Tại Olympic Tokyo 2020, cả Pháp và Ủy ban Olympic Nga (ROC) đã vượt qua những ứng viên nặng ký nhất cho chiếc HCV như Brazil hay Ba Lan để góp mặt trong trận chung kết. Trước đó tại vòng bảng, đội tuyển Pháp đã dễ dàng đánh bại các chàng trai của ROC với tỷ số 3-1.

Vòng chung kết trở nên kịch tính ngay từ những phút đầu tiên, hàng chắn trên lưới của ROC thi đấu cực kỳ hiệu quả giúp đội tuyển dẫn trước ở nửa đầu séc 1. Tuy nhiên, sự xuất sắc của các tuyển thủ Earvin Ngapeth và Antoine Brizard giúp Pháp nhanh chóng bám đuổi và vươn lên dẫn điểm ở những phút cuối séc đấu. Tất nhiên, các học trò của huấn luyện viên Laurent Tillie đã giành chiến thắng trước các chàng trai Nga với tỷ số 25-23 ở séc 1. Dẫn trước một điểm lợi thế, tuyển Pháp thi đấu hưng phấn hơn và nắm quyền kiểm soát phần lớn thời gian trong séc đấu 2 với lối chơi đồng đều và hiệu quả.

Bóng chuyền nam: Đội tuyển Pháp lần đầu tiên vô địch Olympic ảnh 1 Earvin Ngapeth (áo xanh) của tuyển Pháp đã có màn thể hiện xuất sắc trong trận chung kết. Ảnh: REUTERS
Kịch tính bắt đầu khi các chàng trai của xứ sở Bạch Dương có màn lội ngược dòng ấn tượng trong séc thứ 3 và thứ 4. Tuyển Pháp thi đấu có phần xuống sức, tạo cơ hội cho ROC bám đuổi để cân bằng tỷ số và sau đó vươn lên dẫn trước. Hai đội giằng co quyết liệt từng điểm một, nhưng ROC đã ghi điểm bằng những pha bỏ nhỏ hiệu quả và giành chiến thắng 25-21 ở cả 2 séc đấu.

Cả Pháp và ROC thi đấu thận trọng hơn trong séc đấu quyết định tấm HCV. Tuy vậy, Pháp mới là đội bản lĩnh hơn với sự quyết liệt trong tấn công, kết thúc séc 5 với tỷ số 15-12. Thắng 3-2 chung cuộc (tỷ số: 25-23, 25-17, 21-25, 21-25,15-12), Pháp lần đầu tiên nhận được tấm HCV bóng chuyền nam Olympic danh giá.

Tin cùng chuyên mục