Tuyển Ukraine bị Bahrain cầm hòa, HLV Shevchenko: “Kết quả không là vấn đề”

Tuyển Ukraine của HLV Andryi Shevchenko vừa bất ngờ bị đội bóng châu Á - tuyển Bahrain, cầm hòa với tỷ số 1-1 trong trận giao hữu diễn ra vào rạng sáng nay, thứ Hai 24-5, tại SVĐ Metallist (Kharkiv), thuộc khuôn khổ loạt trận chuẩn bị cuối cùng hướng đến VCK của giải đấu Euro 2020. Tuy đây là một kết quả đáng thất vọng, nhưng huyền thoại bóng đá Ukraine vẫn rất bình thản…

HLV Shevchenko bình thản với trận hòa 1-1 thứ 4 liên tiếp
HLV Shevchenko bình thản với trận hòa 1-1 thứ 4 liên tiếp

Tuyển Ukraine không có nhiều trụ cột trong đội hình, như Oleksandr Zinchenko (phải chơi trọn 90 trong trận Manchester City hủy diệt Everton 5-0, giúp Sergio Aguero “phá kỷ lục ghi bàn cho một đội duy nhất ở giải Anh” của Wayne Rooney - 184 bàn thắng), Roman Yaremchuk (vẫn chưa quay lại Ukraine vì Gent mới kết thúc giải Ngoại hạng Bỉ), Ruslan Malinovskyi (vừa hoàn thành nghĩa vụ với Atalanta ở Serie A với trận thua AC Milan 0-2 ở vòng đấu cuối cùng)… chơi không nổi bật trước Bahrain của HLV Bồ Đào Nha - Helio Sousa ở hiệp 1.

Bước sang hiệp 2, các cầu thủ áo trắng gia tăng sức ép, tạo ra thế trận lấn lướt hơn hẳn, với khá nhiều cơ hội dứt điểm uy hiếp khung thành thủ môn Ebrahim Lutfalla. Thậm chí, tiền đạo số 14 - Artem Dovbyk (hiện đang chơi cho FC Dnipro-1, nhưng không phải là CLB huyền thoại Dnipro - Dnepr thời Liên Xô Cũ, đội bóng đã phải tuyên bố phá sản hồi năm 2018, ở Giải Ngoại hạng của Ukraine) còn có cơ hội lừa bóng qua Lutfalla, nhưng lại dứt điểm trúng cột dọc khung thành của Bahrain trong sự tiếc nuối vô hạn của HLV Shevchenko ở bên đường biên dọc…

Tuy vậy, đội tuyển có biệt danh là “Vàng - Xanh” (màu quốc kỳ và màu áo chính thống của bóng đá Ukraine) lại bất ngờ bị dẫn trước ở phút thứ 75 của trận đấu. Thủ môn của đội bóng chủ nhà - Anatolli Trubin, trong một pha lao ra bắt bóng đầy bất cẩn, đã va thẳng vào người ngôi sao số 10 của Bahrain là Mahdi Al-Humaidan, một cách thô thiển. Khi Al Humaidan ngã vật trong vòng cấm địa, trọng tài điều hành trận đấu đã chỉ tay vào chấm phạt đền. Và trên chấm 11 mét này, Kamil Al Aswad dễ dàng mở tỷ số 1-0 cho đội bóng Tây Á, tạo ra cú sốc lớn tại SVĐ Metallist!

Các học trò của Shevchenko, ngay sau đó, lập tức đã tràn lên tấn công với hy vọng tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa. Hàng loạt cú dứt điểm chính xác - trúng khung thành đã được tung ra, nhưng mà thủ môn Lutfalla đã chơi quá chắc chắn. Dù vậy, đến phút 90+1, nhận được đường căng ngang như dọn cỗ của người đồng đội Dovbyk, Viktor Tsygankov ập vào dứt điểm cận thành, gỡ hòa 1-1 cho đội tuyển Ukraine. Đó là một kết quả hoàn toàn bất ngờ, nhưng mà cũng cực kỳ hợp lý.

Tuyển Ukraine bị Bahrain cầm hòa, HLV Shevchenko: “Kết quả không là vấn đề” ảnh 1 Ukraine (áo trắng) bất ngờ bị Bahrain cầm hòa 1-1
Tuy trận hòa là một kết quả không tốt, khi Ukraine chỉ còn 2 trận giao hữu nữa (đá với Bắc Ailen vào ngày 3-6, và đá với đảo Cyprus vào ngày 7-6 tới đây) là phải bước vào vòng đấu bảng VCK của Euro 2020, nhưng HLV Shevchenko tỏ ra không quá quan trọng với diễn biến này, chỉ xem nó như sự “gợi mở”.

“Lại là một trận hòa khác nữa (đây là trận đấu thứ 4 liên tiếp, tuyển Ukraine trải qua kết quả hòa 1-1, trước đó, họ đã lần lượt hòa Pháp, Phần Lan, và cả Kazakhstan với cùng tỷ số). Tôi tin rằng, một lần nữa đội tuyển đã tạo ra đủ cơ hội để chúng tôi có thể bình tĩnh giành chiến thắng. Trận đấu này có một chút gợi mở dành cho chúng tôi, vì các chàng trai đã chơi bóng dưới sức nặng đáng kể. Tôi nghĩ sự quá tải này đã ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng chơi bóng. Khi những đôi chân không tươi tắn, thì ở đó thiếu sự bình tĩnh trong việc thi hành kỹ chiến thuật”.

“Nhiều cầu thủ trụ đã không thể góp mặt ngày hôm nay. Đội bóng có nhiều gương mặt trẻ. Tuy nhiên, nhìn chung là tôi cảm thấy hài lòng, dù cuối cùng, phải thừa nhận là chúng tôi thiếu một chút chất lượng trong nhân lực thi đấu. Các cầu thủ trẻ vốn đang trưởng thành sẽ phải đối mặt với sự hiểu biết theo chu kỳ hàng tuần. Họ có cả đời sống bóng đá ở phía trước. Họ sẽ cải thiện chất lượng chơi bóng cá nhân, màn trình diễn của mình, đặc biệt ở khâu dứt điểm kết liễu số phận trận đấu. Chúng tôi đã thiếu vắng điều đó trong trận đấu ngày hôm nay”, Shevchenko nói.

“Với tôi, kết quả các trận đấu giao hữu như thế này, dù có ra sao cũng sẽ không là vấn đề. Tình trạn thể lực của các cầu thủ và cấu trúc chơi bóng của đội mới là điều quan trọng. Đây là quá trình chuẩn bị cuối cùng. Sẽ còn có thêm những thử nghiệm, sẽ có những thay đổi ở trong đội hình, chúng tôi sẽ trao cho mọi cầu thủ một cơ hội để thể hiện. Tôi biết, một số người trong bọn họ đã sẵn sàng, nhưng vài người khác vẫn còn ở phía sau một chút. Chúng tôi không còn nhiều thời gian để tập luyện và chỉ còn 2 trận giao hữu. Chúng tôi sẽ phải chuẩn bị mọi thứ!”.

Tuyển Ukraine của HLV Shevchenko, với sự kết hợp giữa những gương mặt mới như Yaremchuk - Zinchenko - Malinovskyi, bên cạnh những hảo thủ gạo cội như Andriy Yarmolenko hay còn là Yevhen Konoplyanka, nằm ở bảng C của VCK giải Euro 2020, cùng với các đội tuyển như Hà Lan, Áo và Bắc Macedonia. Đây là bảng đầu “khá vừa phải” dành cho Shevchenko và các học trò…

Tin cùng chuyên mục