Thầy ngoại ra quân V-League thất bại: ‘Thuốc Tây’ chưa ngấm!

Không hẹn mà gặp, cả ba thầy ngoại của LS V-League 2021 Petrovic (Thanh Hóa), Kiatisak (“Sắc”, HA.GL) và Polking (TPHCM) đều có chung màn chào khán giả Việt Nam không thật vẹn toàn khi nhận chung thất bại 0-1 ở trận đầu cầm sa bàn.  
HLV Polking khởi đầu bằng trận thua tại Đà Nẵng
HLV Polking khởi đầu bằng trận thua tại Đà Nẵng

Tái hiện lại siêu phẩm của Son Heung-min vào lưới Arsenal, Tô Văn Vũ (Becamex Bình Dương) đã khiến HLV Petrovic phải ôm hận trong buổi chiều trở lại dẫn dắt Thanh Hóa. Quay về phố Núi sau 10 năm, “Sắc” đánh dấu kỷ niệm bằng việc thổi bùng ngọn lửa nhuệ khí đến “gà nhà” của bầu Đức. Tiếc thay, việc thiếu may đi kèm sai lầm của cá nhân khiến ông thầy người Thái không thoát được cảnh tay trắng trước Sài Gòn ở ngày ra quân. Tương tự, bàn thắng duy nhất của Hà Đức Chinh (Đà Nẵng) là đủ để cho HLV Polking nếm trải gia vị bại trận đầu tiên tại V-League. 

Vô vàn nguyên nhân để kết tinh cho những thất bại của các thầy ngoại kể trên. Từ việc thiếu may mắn, thiếu quân lực, phải thi đấu trên áp lực sân khách... nhưng trên hết vẫn là thời gian làm việc, tiếp xúc của các ông thầy với đội bóng mới. Đây mới là yếu tố quan trọng, cốt lõi của vấn đề. 

Thầy ngoại ra quân V-League thất bại: ‘Thuốc Tây’ chưa ngấm! ảnh 1 Kiatisak hạ quyết tâm lấy lại khi về sân nhà tiếp SLNA ở vòng 2

 Xin nhắc lại, điểm kết thúc của LS V-League 2020 và điểm khởi đầu cho mùa giải mới được gói gọn trong hai tháng. Nhưng đặt bối cảnh dịch Covid-19 khiến sự lưu thông giữa các quốc gia gặp nhiều hạn chế, thầy ngoại phải đợi đến đầu tháng 1-2021, sau khi hoàn thành thời hạn cách ly mới có màn ra mắt với đội bóng mới. Tức, họ chỉ có hai tuần để phải làm quen với bộ máy lãnh đạo mới, những cầu thủ mới, truyền tải triết lý chơi bóng và trên hết, phải thắm nhuần, học cách thích ứng với văn hóa của bóng đá Việt.

 Không thể phủ nhận việc hai ông thầy Petrovic - nhà vô địch Cúp C1 châu Âu và “Sắc” trở lại, bên cạnh sự xuất hiện của Poking - HLV lão làng tại Thai League đang thổi buồng sinh khí mới, mang đến hơn sự đa dạng cho V-League. Xuất phát điểm ở những nền bóng đá tiên tiến và từng cầm sa bàn ở các đội bóng nổi tiếng, tất nhiên song hành với chế độ đãi ngộ “khủng” còn là những đòi hỏi về mặt thành tích của các ông chủ và kỳ vọng lớn từ người hâm mộ. Ngược lại, các thầy ngoại cũng muốn làm điều gì đó có tiếng, tiếng tốt, tiếng thơm để tô đậm thêm gam sáng cho bản CV vốn đã “xịn xò” của mình. 

Thầy ngoại ra quân V-League thất bại: ‘Thuốc Tây’ chưa ngấm! ảnh 2 "Lão tướng" Petrovic cùng Thanh Hóa chưa có kết quả như ý trên sân Bình Dương. Ảnh: THFC

 Ba thầy “ngoại” tại V-League từng gặt hái nhiều vinh quang trong quá khứ... nhưng không có nghĩa, họ là “ông vua Midas” để chạm đâu cũng biến thành vàng thật. Thời gian là điều mà các thầy ngoại đang cần. Họ cần thời gian để truyền bá tư tưởng, cần thời gian để thử thách bản thân. Và chỉ có thời gian mới là câu trả lời chính xác nhất để có thể khẳng định về chuyện thành/bại của mỗi ông thầy. Vậy nên, những suy nghĩ về chuyện đốt cháy giai đoạn từ cũng cần phải loại bỏ lập tức. 

 Ngày xuất hiện ở Việt Nam, cả ba thầy ngoại rất tự tin vào năng lực bản thân, với triết lý mà mình sẽ mang đến cho đội nhà. Một tín hiệu tích cực để thổi bùng lên niềm tin từ người hâm mộ. Và hi vọng, tất cả sẽ giữ vững sự lạc quan để có thể đi hết con đường của V-League, sân chơi vốn được xem là “đất dữ” của các thầy ngoại vì thường bị các đội bóng cho “đứt quãng giữa đường”.

Tin cùng chuyên mục