Diện mạo ứng viên vô địch: Azzurri công thủ toàn diện

Sau khi những ứng cử viên nặng ký nhất như Bỉ, Pháp, Bồ Đào Nha hay Đức rời cuộc chơi thì Ý được đánh giá là đội bóng có khả năng vô địch Euro 2020 cao nhất trong số 4 đội dự bán kết.
Các cầu thủ Italia mừng bàn thắng trước Bỉ
Các cầu thủ Italia mừng bàn thắng trước Bỉ

HLV Roberto Mancini đã làm cho người hâm mộ toàn châu Âu có cái nhìn rất khác về bóng đá Ý. Trước đây, khi nói về bóng đá Ý là người ta dè dặt giữa sự khâm phục và sự nhàm chán bởi vì đội bóng màu áo Thiên thanh luôn duy trì được lối chơi phòng ngự rất kỷ luật để giành thắng lợi. Chính lối chơi truyền thống đó đã đưa Ý lên tầm đại gia thế giới với 4 lần vô địch World Cup, 1 lần vô địch Euro và 2 lần á quân Euro.

Cựu HLV Manchester City thay đổi diện mạo của bóng đá Ý từ phòng ngự phản công sang tấn công mạnh mẽ. Tuy vậy, sức mạnh phòng ngự vẫn được duy trì rất tốt. Ý đã có 11 bàn thắng ở Euro lần này và chỉ thua Tây Ban Nha (12 bàn). Trong khi đó, hàng thủ cực kỳ xuất sắc với khi đã trải qua 1168 phút thi đấu chính thức chưa bị thủng lưới trên mọi đấu trường (không tính hiệp phụ trận đấu với Áo). Ý trở thành đội bóng đầu tiên thắng 15 trận đấu chính thức ở châu Âu (vòng loại Euro 2020, Nations League và Euro 2020) và lần thứ tư thắng 5 trận liên tiếp ở các kỳ Euro.

Ý sẽ gặp Tây Ban Nha ở trận bán kết thứ nhất vào rạng sáng ngày 7-7. Tuy hàng công của Tây Ban Nha có tới 12 bàn nhưng ở trận đấu với Thụy Sĩ vừa qua, người ta thấy được các học trò của ông Luis Enrique chơi tấn công theo bài để được tập luyện nên bế tắc trước hàng thủ được xiết chặt của Thụy Sĩ. Cả hai bàn thắng ở trận đấu đó đều do cầu thủ Thụy Sĩ thực hiện (1 bàn phản lưới nhà) và Tây Ban Nha giành vé dự bán kết nhờ loạt sút luân lưu. Chính vì thế, hàng công của Tây Ban Nha sẽ vất vả hơn trước cách tổ chức phòng ngự kỷ luật của Ý. Trong khi đó, hàng thủ đã từng thủng lưới 5 bàn của Tây Ban Nha chắc chắn sẽ gặp khó khăn trước lối tấn công nhanh của Ý dựa vào bộ ba Immobile, Insigne và Chiesa ở phía trên cùng sự giúp sức của Barella và Verratti ở phía sau.

Tin cùng chuyên mục