Hàng tiền vệ Real: “Hạt nhân” không hẳn là Modric

Chuyện Luka Modric đi hay ở, đến bây giờ vẫn còn chưa rõ. Nhưng có một điều chắc chắn rằng, ở mùa giải mới, Modric sẽ không hẳn đóng vai trò “hạt nhân” tuyến giữa Real, mà chỉ còn Casemiro và Toni Kroos.

Bộ ba Casemiro - Kroos - Modric khó chơi cùng nhau nhiều ở mùa giải tới. Ảnh: Getty Images
Bộ ba Casemiro - Kroos - Modric khó chơi cùng nhau nhiều ở mùa giải tới. Ảnh: Getty Images

Sau những tin đồn về việc Modric sẽ chuyển đến Inter vào mùa hè này, HLV Julen Lopetegui mới đây đã làm rõ tương lai cậu học trò. Theo đó, thuyền trưởng của Real khẳng định tiền vệ người Croatia sẽ không đi đâu cả, và nằm trong kế hoạch quan trọng của ông mùa giải mới: “Modric là một cầu thủ phi thường, chúng tôi luôn mở rộng vòng tay chờ đợi anh ấy. Chúng tôi sẽ xem liệu anh ấy có thể thi đấu vào ngày 15 tháng 8 (trước Atletico Madrid tại Siêu cúp Châu Âu) hay không.”

“Tôi nói với Modric rằng anh ấy là một cầu thủ tôi đam mê, tôi thích anh ấy và anh ấy biết điều đó. Modric sẽ hài lòng với đề nghị nhận được ở Real. Anh ấy sẽ rất vui khi chơi bóng như anh ấy đã từng chơi tại La Liga, và sẽ không ghi ngờ gì khi tiếp tục là cầu thủ của Real. Chúng tôi rất vui khi có anh ấy, và sẽ tiếp tục làm như vậy. ”

Với lời khẳng định như thế, xem ra Modric nhiều khả năng sẽ ở lại Real. Bỏi lẽ không chỉ riêng gì Lopetegui, mà cả Chủ tịch Florentino Perez cũng hiểu rằng nếu mất Modric sẽ dẫn đến một cuộc suy thoái tuyến giữa trầm trọng cho Real ở mùa giải mới. Song như tờ Marca giật tít với tựa đề: “Hàng tiền vệ Real, trò chơi mới của Lopetegui”.

Không sai, nếu như “cây đinh ba” trên hàng công đã được xác định dần dần với Gareth Bale và Karim Benzema đóng vai trò “hạt nhân”, vị trí còn lại bên cánh trái có thể là Vinicius hoặc Marco Asensio. Tuyến giữa mới chính là vấn đề khiến HLV Lopetegui quan tâm vào lúc này.

Ở triều đại của Zinedine Zidane, bộ ba Casemiro - Kroos - Modric đóng vai trò quan trọng làm nên thành công ở 3 mùa liên tiếp. Ở đây có thể thấy, Zidane đã biết cách định hình và duy trì sự lợi hại của bộ ba này một cách sớm và tốt nhất. Đó được xem là mấu chốt dẫn đến thành công.

Giai đoạn mới ngồi vào chiếc ghế thuyền trưởng Real, Zidane đã mặc định Casemiro đảm nhận vị trí tiền vệ phòng ngự không một chút đắn đo. Kroos thay thế Xabi Alonso xây dựng lối chơi, trong khi Modric được giao vai trò hoạt động rộng có mối liên kết chặt chẽ với hàng công. Cứ thế mà bộ ba trên làm nhiệm vụ thuần thục trong suốt cả 3 mùa vừa qua. Và đến bây giờ, người ta vẫn hết mức ca ngợi quyết định đúng đắn Zidane khi “đóng đinh” ngay từ đầu vị trí Casemiro trong vai trò tiền vệ phòng ngự.

Hàng tiền vệ Real: “Hạt nhân” không hẳn là Modric ảnh 1 Isco có thể là lựa chọn sau Modric. Ảnh: Getty Images 

Có thể dưới thời Lopetegui, ông sẽ giữ lại cấu trúc hàng tiền vệ như thời Zidane với  Casemiro - Kroos - Modric tiếp tục đóng vai trò hạt nhân. Nhưng xin lưu ý một điều, Modric sẽ 33 tuổi vào tháng 9 tới đây, đồng nghĩa việc sử dụng ở mật độ dày đặc là không thể. Càng đáng nói hơn, Modric vừa trải qua một kỳ World Cup mệt nhoài với tư cách nhạc trưởng hướng Croatia đến trận chung kết. Và việc để thực hiện 484 đường chuyền, với tổng thể 624 lần chạm bóng và 56 lần thu hồi bóng, đủ hiểu Modric “đuối” đến nhường nào.

Chính điều này khiến cho HLV Lopetegui phải toan tính phương án khác nếu không có Modric đảm nhận vai trò “hạt nhân” làm cầu nối với tuyến tấn công. Isco có thể sẽ là sự lựa chọn sau Modric trong sơ đồ 4-3-3, cũng có thể là Mateo Kovacic cùng Dani Ceballos và Marcos Llorente. Đấy được xem như trò chơi rubik mà Lopetegui sẽ phải lắp ráp cả mùa tới.

Chỉ nên nhớ một điều, lựa và và lắp vào thì dễ, nhưng hiệu quả như thế nào vẫn còn là ẩn số. Và kể từ mùa giải tới, trong mặc định hàng tiền vệ Real, Modric không còn là “hạt nhân” xuyên suốt nơi tuyến giữa.

Tin cùng chuyên mục