VĐV dự Olympic, Asian Games, SEA Games sẽ được công nhận là kiện tướng

Quy định tiêu chuẩn phong đẳng cấp VĐV thể thao thành tích cao của Việt Nam sẽ chính thức áp dụng từ ngày 15-9 với nhiều chỉ tiêu mới được đưa vào.
Các VĐV tham dự SEA Games cũng như sự kiện thể thao quốc tế châu lục sẽ được công nhận là kiện tướng quốc gia.
Các VĐV tham dự SEA Games cũng như sự kiện thể thao quốc tế châu lục sẽ được công nhận là kiện tướng quốc gia.

Thông tư số 06/2021/TT-BVHTTDL do Bộ VH-TT-DL ban hành từ 22-7-2021 về Quy định tiêu chuẩn phong đẳng cấp VĐV thể thao thành tích cao có hiệu lực từ ngày 15-9. 

Và như vậy từ bây giờ, với Thông tư trên, các tiêu chuẩn về phong đăng cấp VĐV ở các môn thể thao thành tích cao đã được đổi mới. Một điểm đáng chú ý là "VĐV tham dự một trong các đại hội thể thao: Đai hội Olympic, Đại hội thể thao châu Á (Asian Games), Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games), Đại hội thể thao Olympic trẻ được phong đẳng cấp "VĐV kiện tướng"", nội dung quy định cụ thể ở Thông tư. 

Hiện tại, đẳng cấp của VĐV thể thao thành tích cao vẫn quy định theo 3 mức tiêu chuẩn gồm VĐV kiện tướng, VĐV cấp 1 và VĐV cấp 2. Quy định có ghi rõ về tiêu chí chung, VĐV được phong đẳng cấp phải là công dân Việt Nam; có tư cách đạo đức tốt; không đang trong thời gian bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, đã được xóa án tích trong trường hợp bị kết tội theo bản án, quyết định của tòa án; không trong thời gian thi hành kỷ luật của liên đoàn, hiệp hội thể thao quốc gia, cơ quan quản lý VĐV.
52 tiêu chuẩn phong đẳng cấp ở tất cả các môn đã được thông tin chi tiết trong Quy định mới này.

Theo Quy định, điền kinh và bơi là 2 môn có những mốc thành tích nhất để phong cấp cho VĐV do đây là môn nhiều nội dung thi đấu. Đơn cử ở điền kinh, để đạt cấp kiện tướng ở 400m nữ và 400m rào, VĐV cần đạt hoặc vượt thông số 55"90 và 1'00"75 khi thi đấu giải quốc tế của liên đoàn điền kinh Đông Nam Á, châu Á, thế giới hay giải chuyên môn cao trong nước...

Trong khi đó, với bóng đá, cầu thủ được phong đẳng cấp kiện tướng được quy định cụ thể trong các nội dung bóng đá trong SVĐ, bóng đá trong nhà (futsal) và bóng đá bãi biển.

Nếu cầu thủ là thành viên đội tuyển dự giải quốc tế như vô địch thế giới, vô địch trẻ U20 thế giới, vô địch châu Á, vô địch U23 châu Á, vô địch Đông Nam Á thì nghiễm nhiên được đạt chuẩn kiện tướng. Ở giải quốc nội (V-League, hạng Nhất), các tiêu chí xét dự trên thành tích của đội bóng khi giải kết thúc.

Tin cùng chuyên mục