Những cầu thủ Thái tài năng - Gióng chuông xứ người

Bóng đá Thái được xem là non nớt so với mặt bằng của bóng đá thế giới. Tuy vậy, người làm bóng đá Thái cũng lấy làm tự hào khi sản sinh những tài năng bóng đá đã có thời gian dài chơi bóng ở các giải lớn như Australia, Bỉ, Hàn Quốc, Đức, Tây Ban Nha. Trong đó nổi tiếng nhất là 4 cầu thủ sau:

1. Teeratep Winothai (Thái Lan)

Đây không phải lần đầu tiên cầu thủ đang khoác áo Police United (Thái Lan) ra nước ngoài thi đấu. Trước đó, anh có thời gian thi đấu ở tuyến trẻ của 2 đội bóng Anh (Crystal Palace và Everton). Teerathep Winothai từng được đánh giá là thần đồng của bóng đá Thái Lan và là một trong những tài năng sáng giá nhất của bóng đá Đông Nam Á. Anh thi đấu tại châu Âu trong màu áo SK Lierse ở giải hạng nhì Bỉ vào mùa giải 2009-2010. Trong thời gian đó, cầu thủ điển trai sinh năm 1985 này ra sân 8 trận và ghi 3 bàn.

Teerathep Winothai (phải) từng được đánh giá là thần đồng của bóng đá Thái Lan

2. Surat Sukha

Sau 4 mùa chơi cho CLB Chonburi ở Giải vô địch Thái Lan (Thai Premier League), Sukha lọt vào mắt xanh của Melbourne Victory ở Australia (giải A-Leauge). Ở mùa đầu tiên, Sukha hòa nhập rất nhanh và có 18 trận thi đấu tại A-League, trong đó có trận chung kết mùa 2009-2010 (Melbourne Victory thua Sydney FC bằng loạt sút luân lưu 11m). Sau đó, tháng 4-2010, CLB Melbourne Victory nhanh chóng ký nối hợp đồng mới với Sukha để đảm bảo sự phục vụ của anh đến hết năm 2012. Melbourne Victory lý giải, ở mùa bóng 2010, Sukha góp phần giúp Melbourne Victory nằm trong tốp đầu bảng xếp hạng.

HLV Ernie Merrick cho rằng sự đóng góp từ tuyến sau của Sukha rất quan trọng trong đội hình của CLB. Điểm mạnh của cầu thủ 28 tuổi này là khả năng di chuyển khôn ngoan, dũng mãnh trong tranh chấp tay đôi, có thể đánh bại các đợt tổ chức tấn công của đối phương. Mặc dù không phải là mẫu cầu thủ toàn diện hay thi đấu bùng nổ, lại có chiều cao khiêm tốn (1,77m) nhưng xem Sukha thi đấu trên sân AAMI Park , giới chuyên môn và CĐV Úc đánh giá cao phong cách thi đấu chắc chắn cùng những đợt lên bóng tấn công từ cánh trái rất sắc của hậu vệ mang áo số 5 này.

3. Piyapong Pue-On

Cựu tiền đạo của đội tuyển Thái này là cầu thủ nổi tiếng nhất, được coi là người hùng bóng đá nước này. Piyapong cũng chơi cho FC Seoul ở K-League (Giải vô địch bóng đá Hàn Quốc) giai đoạn 1984-1986. Anh góp phần giúp FC Seoul vô địch K-League năm 1985 với 12 bàn thắng và 6 đường chuyền. Anh từng xuất hiện trong phim Born to Fight năm 2004.

4. Terasil Dangda

Theo hợp đồng cho mượn  hồi tháng 6-2014, chân sút Dangda của SCG Muangthong United chơi 1 năm cho Almeria (thuộc La Liga, Tây Ban Nha). Tiền đạo tuyển Thái Lan từng 2 lần đoạt danh hiệu vua phá lưới AFF Cup (2008 và 2012). SCG Muangthong United và các đối thủ ở giải vô địch Thái Lan có rất nhiều tiền đạo ngoại giỏi nhưng Dangda vẫn thoải mái 3 lần đoạt danh hiệu Vua phá lưới Thai Premier League 2011, 2012, 2013. Đấy cũng chính là lý do Almeria “say” tiền đạo cao 1,86 m này. Dangda chơi bóng ở AFC Champions League chẳng hề thua kém tiền đạo ngoại và không ngại ngùng đối đầu với các trung vệ ngoại nhờ sức mạnh, kỹ thuật, tốc độ lẫn khả năng tì đè.

Dangda từng là thử việc tại Manchester City, thời điểm  Manchester City thuộc sở hữu bởi ông chủ người Thái Lan, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Nhưng do không được cấp phép hành nghề tại Anh nên chân sút sinh năm 1988 không có cơ hội thể hiện.

5. Withaya Lauhakul

Năm 1977, huyền thoại Witthaya Laohakul chuyển tới thi đấu cho CLB Cerezo Osaka và đã ghi 14 bàn thắng trong 33 trận đấu tại Nhật Bản. Thành tích đó giúp Witthaya Laohakul kiếm được hợp đồng trong 3 mùa 1979-1982 với CLB Hertha Berlin và trong giai đoạn này, ông ra sân 33 lần ở Bundesliga, ghi được 1 bàn thắng. Sau thời gian chinh chiến ở châu Âu, Witthaya Laohakul quay về Nhật, khoác áo CLB Matsushita. Ông được đánh giá là cầu thủ Thái Lan ưu tú nhất từng thi đấu tại Nhật Bản. Hiện tại ông đang làm Giám đốc Kỹ thuật CLB Chonburi và lò đào tạo cầu thủ trẻ do ông quản lý là lò số 1 của Thái vào thời điểm hiện tại.

Những cầu thủ Thái tài năng - Gióng chuông xứ người ảnh 2

Huyền thoại Witthaya Laohakul (trái) chuyển tới thi đấu cho CLB Cerezo Osaka.

HOÀNG PHAN 

In trangVề đầu trangIn trangVề đầu trangIn trangIn trangVề đầu trangIn trangVề đầu trangVề đầu trang

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục