Dù trời mưa nhẹ nhưng đông đảo người dân và du khách đã có mặt, trực tiếp theo dõi không khí lễ hội với những tiết mục nghệ thuật đặc sắc khắc họa một bức tranh Nha Trang - Khánh Hòa thịnh vượng, phát triển về du lịch, trong đó có du lịch golf; đồng thời tôn vinh các giá trị văn hóa đa sắc của tỉnh Khánh Hòa.
Lễ hội kéo dài đến 29-11 với các sự kiện chính như: Hội thảo chuyên đề “Phát triển bền vững ngành công nghiệp golf Việt Nam”, giải Vietnam Golf Festival Championship, đêm nhạc hội “Âm vang đại dương”, gala vinh danh “Trăm năm Golf Việt”, cùng các hoạt động trưng bày, triển lãm “Con đường Golf Việt”, trải nghiệm golf, thời trang, sức khỏe, ẩm thực golf…
Tại buổi lễ, ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết, địa phương rất vui mừng và vinh dự được Báo SGGP chọn làm địa điểm tổ chức Lễ hội Golf Việt Nam - Nha Trang 2024.
Phát triển môn golf chính là một cách nâng tầm thương hiệu của TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, không những có thể thu hút được những cư dân mới, có mức sống và tiêu dùng cao, mà còn thu hút được lượng khách doanh nhân yêu thích môn thể thao này dịp cuối tuần hoặc ngày lễ. Với mức chi trả cao, kết hợp bàn bạc, hợp tác kinh doanh của các doanh nhân qua những trận golf, việc phát triển môn thể thao golf là một cách thu hút nguồn đầu tư vào tỉnh Khánh Hòa.
Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách phát triển văn hóa, thể thao và du lịch. Trong đó phát triển mạnh các loại hình kinh doanh, dịch vụ thể thao, đưa thể dục thể thao trở thành một ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính liên ngành nhằm tạo nguồn thu đóng góp cho ngân sách và tái đầu tư phát triển sự nghiệp thể dục thể thao của tỉnh. Theo thống kê, các sân golf hiện đóng góp lớn cho ngân sách địa phương và thu hút du khách trong và ngoài nước.
Bà Bùi Thị Hồng Sương, Phó Tổng Biên tập Báo SGGP, đồng Trưởng ban Tổ chức, chia sẻ: Lễ hội Golf Việt - Nha Trang 2024 có nhiều hoạt động phong phú, nhằm bảo tồn, phát huy những giá trị lịch sử, văn hóa, kinh tế của môn golf Việt Nam trong cộng đồng người chơi golf nói riêng và trong quá trình phát triển của cả nước nói chung.
Qua đó đưa golf và văn hóa chơi golf trở nên đại chúng, gần gũi hơn với người Việt Nam trong thời đại hội nhập; kích cầu du lịch địa phương thông qua các hoạt động lồng ghép, quảng bá về lịch sử, văn hóa, vùng đất và con người nơi chương trình diễn ra. Tạo ra một lễ hội mang giá trị gắn kết những người yêu thích môn thể thao golf cũng như du lịch golf đến Việt Nam, đến với TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa xinh đẹp và giàu lòng mến khách.
“Đặc biệt, lễ hội còn góp phần mang lại giá trị nhân văn thông qua việc đóng góp kinh phí tổ chức chương trình “Thắp sáng niềm tin - Vượt khó đến trường” do Báo SGGP đề xướng và tổ chức từ năm 2023 đến nay. Thông qua lễ hội, Báo SGGP mong muốn góp phần thu hút thị trường, phát triển du lịch golf. Phát huy những lợi thế, tiềm năng để du lịch golf sẽ là một đột phá trong phát triển sản phẩm du lịch Việt Nam trong những năm tới”, bà Bùi Thị Hồng Sương nhấn mạnh.
Phát triển bền vững ngành công nghiệp golf Việt Nam
Cùng ngày 27-11, UBND tỉnh Khánh Hòa đã phối hợp với Báo SGGP, Hiệp hội Golf Việt Nam tổ chức Hội thảo chuyên đề “Phát triển bền vững ngành công nghiệp golf Việt Nam”. Các chuyên gia, nhà quản lý đã có nhiều ý kiến đóng góp, chia sẻ, đánh giá tổng quan về ngành công nghiệp golf Việt trong 10 năm qua và những cơ hội, thách thức trong thời gian tới. Báo SGGP trích một số ý kiến tham luận tại hội thảo.
Ông Nguyễn Ngọc Anh, Phó Tổng Biên tập Báo SGGP: Việt Nam vừa được Tổ chức Giải thưởng Golf thế giới (World Golf Awards) lần thứ 11 vinh danh là Điểm đến Golf tốt nhất châu Á năm 2024; 8 lần được bình chọn là Điểm đến Golf tốt nhất châu Á, 2 lần đoạt giải thưởng Điểm đến Golf tốt nhất thế giới, Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới (WTA) 6 năm liên tiếp chọn Việt Nam là Điểm đến Golf hàng đầu châu Á (2017-2022) và Điểm đến Golf hàng đầu thế giới năm 2019, 2021...
Chúng ta có thể tự hào khẳng định thương hiệu, sức hấp dẫn và vị thế của Việt Nam trên bản đồ du lịch golf thế giới. Điều làm chúng ta phấn khởi hơn trong những năm gần đây khi các golfer Việt Nam cũng gặt hái được nhiều thành công tại nhiều giải đấu quốc tế.
Ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Giám đốc Sở VH-TT tỉnh Khánh Hòa: Tỉnh Khánh Hòa hiện có 3 sân golf quy mô, nổi tiếng khu vực và thế giới. Người chơi golf không chỉ đến sân chơi golf đơn thuần mà còn kết hợp với việc nghỉ dưỡng và tham quan, khám phá những địa điểm du lịch thú vị xung quanh. Do vậy, việc phát triển bộ môn này sẽ góp phần thúc đẩy các lĩnh vực kinh doanh khách sạn, nhà hàng, dịch vụ vui chơi... Việc có sân golf tại một điểm đến cũng là yếu tố thu hút các đối tượng du khách khác nhau, nhất là khách du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo).
Ông Bạch Cường Khang, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Golf Việt Nam: Golf là một trong những môn thể thao đang ngày càng phát triển tại Việt Nam, nhất là những năm gần đây. Để golf trở thành một môn thể thao phổ biến và thu hút nhiều thế hệ trẻ tham gia, chúng ta nên xây dựng và phát triển một hệ thống nền tảng vững chắc, từ việc đào tạo tài năng trẻ đến nâng cao nhận thức về môn thể thao này trong cộng đồng. Do đó, để phát triển golfer trẻ tại Việt Nam, cần có sự đồng bộ từ nhiều yếu tố, bao gồm cơ sở hạ tầng, chính sách hỗ trợ, nhận thức cộng đồng và chất lượng đào tạo…
Bà Nguyễn Vân Anh, Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Thư ký Hội Golf TPHCM: Những năm gần đây, số lượng sân golf tăng nhanh trên cả nước, đi cùng sự phát triển sân golf là các dịch vụ tiện tích như F&B, thời trang, dụng cụ, tổ chức sự kiện và đặc biệt là Vhandicap - công cụ tính điểm chấp tiện dụng, dễ dàng tiếp cận, tạo tính hợp lý… đã kích cầu phát triển người chơi golf, phát triển CLB golf và các giải đấu phong trào nở rộ.
Giải golf vô địch các CLB TPHCM mở rộng cũng là tiền đề phát triển golf đồng đội, nhằm tìm hiểu và kết nối. Hội đã kết nối, truyền đạt và thuyết phục CLB trở thành hội viên tổ chức, nâng cao vai trò của CLB trong việc đồng hành cùng hội thực hiện tất cả hoạt động nhằm phát huy giá trị giải đấu, giúp hội chuyển tải thông điệp tích cực đến cộng đồng, rèn luyện sức khỏe, kỹ thuật chơi golf, luật golf, đề cao văn hóa ứng xử và trách nhiệm của golf với cộng đồng.
Ông Trần Thanh Tùng, Giám đốc Khối khách hàng doanh nghiệp Nam A Bank: Nam A Bank đang kết hợp với các đối tác để tài trợ và phát triển môn thể thao golf. Định hướng của chúng tôi trong thời gian tới là tập trung tài trợ, tổ chức các giải đấu chuyên nghiệp để nâng tầm golf Việt Nam.
Cùng với đó, Nam A Bank sẽ tập trung tài trợ định kỳ các giải golf ở phân khúc trung niên, phụ nữ… nhằm tạo sân chơi, rèn luyện sức khỏe và nâng cao trình độ. Nam A Bank cũng quan tâm tài trợ, đào tạo thế hệ golf trẻ, nhằm phát hiện, đào tạo những tài năng về golf. Từ đó góp phần để mọi người tiếp cận golf như một môn thể thao thông thường.
Ông Phạm Hùng Vĩnh, Giám đốc Chiến lược toàn cầu thương hiệu Đôi Dép: Việt Nam hiện là điểm đến của golf tốt nhất nhất thế giới trong những năm 2020, 2021, 2022, đồng thời cũng rất gần những thị trường golf phát triển. Chúng ta nên đẩy mạnh công tác truyền thông để hiểu golf là môn thể thao và là ngành kinh tế để các bên tham gia sâu. Chúng ta cũng nên có chính sách hỗ trợ riêng để thúc đẩy ngành kinh tế du lịch golf phát triển...