Pamela Wicker, giáo sư quản lý thể thao và xã hội học tại Đại học Bielefeld của Đức, cho biết: “Tôi nghĩ thể thao sẽ thân thiện với môi trường nhất khi … không có sự kiện thể thao nào. Tuy nhiên, do những tác động xã hội tích cực của chúng, tôi ủng hộ việc vận hành theo cách bền vững hơn về môi trường và bền vững về mặt kinh tế".
Viện nghiên cứu môi trường của Đức, Öko-Institute, dự đoán Euro 2024 sẽ thải ra khoảng 500.000 tấn carbon dioxide (CO2). Khoảng 80% lượng khí thải carbon dự kiến sẽ liên quan đến hoạt động giao thông với 2/3 là từ các chuyến bay. Điều này bất chấp những nỗ lực của Đức trong việc đưa người hâm mộ rời khỏi máy bay và lên tàu hỏa.
Dẫn đầu với sự tham gia của Thụy Sĩ và Bồ Đào Nha, Đức cam kết đội tuyển quốc gia của họ hạn chế bay ở mức tối thiểu. Các nhà tổ chức cũng hợp tác với các nhà cung cấp đường sắt để khuyến khích công chúng đi du lịch ở lại mặt đất. Ví dụ như hãng Eurail phát hành thẻ Interrail dành cho người đã sở hữu vé xem bóng đá và có giá trị cho hành trình khứ hồi từ 32 quốc gia châu Âu.
Tất cả những người mua vé Euro 2024 đều có thể sử dụng miễn phí mạng lưới giao thông công cộng ở những nơi tổ chức trong 12 giờ mỗi ngày. Ở một số thành phố tổ chức, bao gồm Berlin, Hamburg và Leipzig, không có bãi đậu xe công cộng gần sân vận động, việc này giảm lượng xe hơi cá nhân đến các trận đấu.
UEFA cũng đang thúc đẩy cơ sở hạ tầng bóng đá bền vững, bao gồm sử dụng năng lượng tái tạo để cung cấp cho các sân bóng và giảm mức sử dụng đèn pha tiêu tốn nhiều năng lượng. Đức cũng đã hạn chế lượng C02 khi tổ chức tất cả các trận đấu Euro 2024 trên 10 sân bóng đã có từ trước. Để so sánh, ở World Cup 2022, Qatar xây dựng 7 sân hoàn toàn mới và theo nghiên cứu của Carbon Market Watch, việc này tạo ra lượng khí thải CO2 lên tới 1,6 triệu tấn. Con số này gấp ba lần lượng khí thải carbon dự đoán của toàn bộ UEFA Euro 2024.
Trong một động thái mới, UEFA cũng thành lập một quỹ carbon để trả 25 euro (26,78 USD) cho mỗi tấn khí thải CO2 được tạo ra trong giải đấu. Quỹ này, dựa trên dự đoán trước giải đấu, sẽ lên tới 7 triệu euro, số tiền sẽ được tài trợ các đội bóng nghiệp dư của Đức trở nên bền vững hơn thông qua việc lắp đặt những thứ như đèn pha LED tiết kiệm năng lượng, tấm pin mặt trời và máy bơm nhiệt. Dù vậy, các nhà phê bình cho rằng 7 triệu euro chẳng là gì so với doanh thu dự kiến hơn 2 tỷ euro của UEFA từ giải đấu.
Ngoài tác động tức thời của giải đấu, theo khuyến nghị của UEFA, thực phẩm làm từ thực vật được bán cùng với các sản phẩm thịt có lượng khí thải carbon cao hơn, Alice Ainsworth của tổ chức phi lợi nhuận Carbon Trust cho biết các vận động viên cũng đóng vai trò truyền cảm hứng cho người hâm mộ áp dụng nhiều biện pháp bảo vệ môi trường hơn qua lối sống thân thiện. Ainsworth nói: “Nếu bạn thấy thần tượng của mình chọn ăn ít thịt hơn hoặc tránh đi du lịch trong nước hoặc có một cuộc sống bền vững hơn, điều đó có thể có tác động tích cực thực sự đáng kể đến các lựa chọn lối sống của một cá nhân”.
Nhưng giáo sư Wicker không nghĩ rằng một giải đấu kéo dài 4 tuần sẽ tạo ra những thay đổi lớn về xã hội và môi trường: “Nó không thể giúp mọi người bền vững hơn trong khoảng thời gian này. Nhưng tất nhiên, nó có thể tạo ra một số thay đổi ban đầu. Nó có thể là điểm khởi đầu đối với nhiều người khi xuất hiện trên các phương tiện truyền thông và truyền hình trong một tháng”