Của để dành cho tương lai

SEA Games 29 đang trở thành sân chơi giúp thể thao Việt Nam trình làng nhiều gương mặt tài năng và triển vọng, để chuẩn bị cho một tương lai tốt đẹp khi đến với Asiad 2018 và Olympic 2020.
Kình ngư 15 tuổi Nguyễn Hữu Kim Sơn phá kỷ lục 400m cá nhân hỗn hợp ngay lần đầu tham dự SEA Games. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Kình ngư 15 tuổi Nguyễn Hữu Kim Sơn phá kỷ lục 400m cá nhân hỗn hợp ngay lần đầu tham dự SEA Games. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Điền kinh có “nữ hoàng tốc độ” mới Lê Tú Chinh, có nhà vô địch nhảy xa Bùi Văn Đông, có VĐV Nguyễn Thị Oanh đa năng; bơi lội ngoài Nguyễn Thị Ánh Viên còn nổi lên tài năng Nguyễn Hữu Kim Sơn; Thể dục dụng cụ có Lê Thanh Tùng; karatedo có Minh Phụng, Hồng Anh… Thậm chí, nhiều người trong số những cái tên vừa kể không nằm trong kế hoạch chinh phục HCV cho thể thao Việt Nam ở Malaysia, nhưng rốt cuộc họ còn làm tốt hơn sự kỳ vọng.
15 tuổi, Nguyễn Hữu Kim Sơn trở thành kình ngư đầu tiên của Việt Nam xô ngã được kỷ lục SEA Games. Đấy là điều đáng nhớ và nó không khác nhiều so với màn khuấy đảo đường đua xanh ấn tượng của Nguyễn Thị Ánh Viên ở Singapore 2015. Nên nhớ rằng cự ly bơi 400m cá nhân hỗn hợp luôn bị xếp vào diện “khó nhằn” bậc nhất của bơi lội và Việt Nam đã có nhà vô địch Ánh Viên, giờ sở hữu thêm Kim Sơn thì đương nhiên phải hãnh diện.
Chiến thắng của Kim Sơn trở nên đặc biệt hơn vì nó đã chứng minh rằng chỉ cần được trao cơ hội, những người trẻ tuổi có thể biến điều không thể thành có thể. Kim Sơn suýt chút nữa phải làm khán giả của SEA Games 29 vì tranh cãi nảy sinh trước ngày lên đường. Nhiều người khẳng định Kim Sơn có tài, nhưng để so sánh với đàn anh Lâm Quang Nhật đã thành danh ở khu vực, hay đồng nghiệp Huy Hoàng, thì Kim Sơn chưa chắc đã bằng. Thành ra, cú chạm đích tuyệt vời của anh ở đường đua xanh vừa rồi đã thay lời nói lên tất cả.
Rõ ràng, khi các nội dung bơi lội của nam đang chững lại vì những kình ngư giỏi Hoàng Quý Phước, Trần Duy Khôi, Lâm Quang Nhật và kể cả VĐV Việt kiều Lê Nguyễn Paul không thể hiện được nhiều ở đấu trường khu vực thì chiến thắng của Nguyễn Hữu Kim Sơn càng trở nên nổi bật. Ít ra, Kim Sơn cũng đã giữ cho bơi lội nam một sự kế thừa đáng kỳ vọng.
Thật ra, nói như ông Đặng Hà Việt - Giám đốc Trung tâm HLTTQG TPHCM - thể thao Việt Nam còn rất nhiều tài năng chưa được khai phá. Họ như những viên ngọc thô vẫn đang lẩn khuất đâu đó chờ được giới làm nghề tìm đến và mài giũa. Trước đây, Ánh Viên, Tú Chinh, Nguyễn Thị Huyền là những trường hợp như thế cho đến khi được phát hiện và rèn giũa để thành tài.
Có những chiến thắng ở SEA Games 29 đã tạo nên động lực cho thể thao Việt Nam khi hướng về tương lai, tự tin hơn trong giai đoạn chuẩn bị nguồn nhân lực cho Asiad 2018 ở Indonesia, cho Olympic Tokyo 2020 ở Nhật Bản. Điều còn lại tất nhiên là cách thức đầu tư của thể thao Việt Nam cho những tài năng của mình, để không bỏ sót những gương mặt trẻ và giàu khát vọng như Nguyễn Hữu Kim Sơn, Bùi Văn Đông, Nguyễn Thị Oanh…

Tin cùng chuyên mục