Cầu lông Thái Lan đạt đỉnh - Dấu ấn nhà tài trợ

Cầu lông là một trong những môn thể thao được Hoàng gia Thái Lan yêu thích. Thậm chí, cháu gái của Quốc vương, Công chúa Sirivannavari Nariratana, đã tập luyện và thi đấu cho đội tuyển cầu lông Thái Lan. Hay Nguyên Phó Thủ tướng Thái Lan Korn Dabbaransi từng giữ vị trí Chủ tịch Liên đoàn Cầu lông thế giới 2001-2005. Nhưng để cầu lông Thái Lan có được những thành công như hiện nay, có tay vợt đoạt chức vô địch đơn nữ thế giới trước sự thống trị của Trung Quốc, sự đồng hành của những nhà tài trợ đóng vai trò không nhỏ.

Cầu lông là một trong những môn thể thao được Hoàng gia Thái Lan yêu thích. Thậm chí, cháu gái của Quốc vương, Công chúa Sirivannavari Nariratana, đã tập luyện và thi đấu cho đội tuyển cầu lông Thái Lan. Hay Nguyên Phó Thủ tướng Thái Lan Korn Dabbaransi từng giữ vị trí Chủ tịch Liên đoàn Cầu lông thế giới 2001-2005. Nhưng để cầu lông Thái Lan có được những thành công như hiện nay, có tay vợt đoạt chức vô địch đơn nữ thế giới trước sự thống trị của Trung Quốc, sự đồng hành của những nhà tài trợ đóng vai trò không nhỏ.

Ông Charoen Wattanasin trao cúp vô địch Giải SCG Thailand Open 2013

Theo ông Charoen Wattanasin, nguyên Chủ tịch Liên đoàn Cầu lông Thái Lan (BAT), hiện nay ở Thái Lan có gần 1 triệu VĐV cầu lông, với có hàng trăm tay vợt tập luyện đỉnh cao, xem cầu lông là nghề nghiệp chính tại hơn 150 câu lạc bộ. Trong đó có những tay vợt nổi bật như Ratchanok Intanon (Vô địch đơn nữ thế giới năm 2012), Sudket Prapakamol - Saralee Thungthongkam (Vô địch đôi nam nữ châu Á năm 2005), Boonsak Ponsana, Tanongsak Saensomboonsuk (Vô địch đơn nam SEA Games 2013).

Tay vợt Ratchanok Intanon giành chức VĐ đơn nữ thế giới năm 2012

Thành tích của cầu lông Thái Lan tại các kỳ SEA Games và ASIAD luôn khả quan, luôn đạt ít nhất 1 HCV, dù nằm trong “cái nôi” của cầu lông thế giới khi phải đối đầu với các cường quốc Trung Quốc, Indonesia và Malaysia.

Dù đạt được thành tích tốt như vậy, nhưng không vì thế mà BAT tỏ ra “ngạo mạn”. Ông Charoen chia sẻ: “Liên đoàn và các tay vợt Thái Lan cảm thấy “mắc nợ” các nhà tài trợ, nhất là Văn phòng Quản lý tài sản Hoàng gia Thái Lan và Tập đoàn SCG vì sự hỗ trợ lâu dài của họ đối với cầu lông Thái Lan”.

Mỗi năm, BAT tổ chức gần 60 giải đấu trong đó có những giải đấu mang tầm thế giới như SCG Thailand Open (nằm hệ thống BWF Grand Prix Gold) cho thấy sự năng động của cầu lông Thái Lan cũng như sự hỗ trợ mạnh mẽ của các nhà tài trợ.

Tập đoàn SCG tài trợ cho giải Vô địch Trẻ Thế giới tại Thái Lan

Tuy đóng góp lớn cho sự phát triển của cầu lông Thái Lan trong một thời gian dài nhưng Tập đoàn SCG luôn xem đó là nghĩa vụ của doanh nghiệp đối với đất nước. Bà Venus Asavasitthithavorn, Giám đốc Truyền thông của Tập đoàn SCG, cho biết: “Quan điểm xuyên suốt của Tập đoàn SCG khi đồng hành thể thao hay các hoạt động xã hội là hướng đến lợi ích của cộng đồng cũng như người dân Thái Lan. Chúng tôi chọn môn cầu lông để hỗ trợ từ hơn 30 năm qua vì nó phù hợp với điều kiện thể chất của người Thái. Dĩ nhiên, việc hỗ trợ này phải lâu dài, toàn diện và bền vững thì mới có kết quả rõ ràng”.

Từ năm 2000, VĐV cầu lông Thái Lan đã được nhận lương khi tham gia đội tuyển quốc gia bên cạnh lương và sinh hoạt phí mà họ nhận được từ địa phương hay các câu lạc bộ. Thông qua sự tài trợ của SCG đối với BAT, tùy từng thứ hạng của VĐV trên bảng xếp hạng thế giới mà mỗi VĐV đội tuyển sẽ có lương hàng tháng, cao nhất là 30.000 baht (khoảng 20 triệu đồng). Sự hỗ trợ này giúp cho các tay vợt Thái Lan có thêm điều kiện để tham gia nhiều giải đấu quốc tế hơn. Để các tay vợt Thái Lan có điều kiện cọ xát với những tay vợt hàng đầu thế giới. Kể từ 3 năm qua, giải cầu lông SCG Thailand Open đã nâng cấp lên thành hệ thống BWF Grand Prix Gold với trị giá giải thưởng tối thiểu 120.000 USD.

Bên cạnh đó, việc áp dụng khoa học thể thao vào quá trình tập luyện và thi đấu của các tuyển thủ là một trong những yếu tố quan trọng nhất mà SCG mang đến cho cầu lông Thái Lan. Từ năm 2007, Học viện Cầu lông SCG ra đời chính là nhằm cụ thể hóa việc nâng tầm cầu lông Thái Lan.

Bà Venus Asavasitthithavorn (bìa trái) phát biểu tại Giải SCG Thailand Open 2015

Giám đốc Truyền thông SCG Venus Asavasitthithavorn cho biết: “Mặc dù môn cầu lông phù hợp với thể chất của người Thái nhưng để đạt đến sự xuất sắc thì khoa học thể thao và công nghệ đóng vai trò quan trọng. Học viện được thành lập để đào tạo một lứa VĐV trẻ khát khao nghề nghiệp cũng như được trang bị đầy đủ những kỹ thuật cũng như khoa học công nghệ mới nhất. Học viện là nơi đào tạo khép kín. Học viên được chọn lựa kỹ từ lứa tuổi 12 qua những bài kiểm tra nghiêm ngặt. Đến học viện, các tay vợt còn được học văn hóa tại các trường xung quanh khu vực. Giáo án tập luyện được ban huấn luyện lên kế hoạch chi tiết và chuyên biệt cho từng học viên. Tùy mỗi mức độ mà từng tay vợt được cho thi đấu ở các giải trong nước và quốc tế để phát triển chuyên môn, tích lũy kinh nghiệm và tích điểm”.

Mỗi năm, SCG đầu tư khoảng 20 triệu baht Thái (khoảng 14 tỷ đồng) cho học viện. Trong năm nay, học viện được di chuyển đến một địa điểm mới, hiện đại hơn, ngay trung tâm Bangkok. Chi phí đầu tư cho học viện có thể sẽ cao hơn nhưng theo bà Venus Asavasitthithavorn: “Trong dài hạn, chúng tôi hy vọng mọi người sẽ nghĩ đến SCG khi họ nghĩ đến cầu lông, dù đó không phải là mục đích của tập đoàn khi đầu tư vào học viện này. Sự ra đời của học viện chỉ là sự đóng góp của doanh nghiệp đối với xã hội, chứ không vì lợi nhuận”.

THIỆN NGA

Tin cùng chuyên mục