Những bức ảnh "siêu đỉnh" của Paris 2024 đã được tạo ra như thế nào

Những bức ảnh "siêu đỉnh" của Paris 2024 đã được tạo ra như thế nào

Trong 16 ngày của Paris 2024,  hàng triệu bức ảnh từ Thế vận hội Olympic đã được tạo ra. Trong khi nhiều bức ảnh trong số đó ghi lại những khoảnh khắc  hay tin tức đáng nhớ, những bức ảnh khác lại thể hiện tính nghệ thuật đáng kinh ngạc của chính các nhiếp ảnh gia. Dưới đây là một số hình ảnh yêu thích mà tờ báo Guardian (Anh) chọn lọc. 

Vận động viên bơi lội ba môn phối hợp. Của Nhiếp ảnh gia David Goldman (Thông số kỹ thuật: 85mm, 1/200 giây, f/1.4, iso 250)

2024-08-13_175739.png

“Tôi không định chụp ảnh chặng bơi của cuộc thi ba môn phối hợp, nhưng tôi đã tìm thấy một vị trí ở cây cầu thứ hai và nó vắng người. Thông thường tại Thế vận hội, bạn phải kề vai sát cánh với các nhiếp ảnh gia khác, vì vậy điều này rất bất thường. Nó cho tôi cơ hội có được thứ gì đó sạch sẽ và độc đáo. Tôi thích cách các vận động viên bơi lội chen lấn để giành vị trí - họ giống như cá mòi trong hộp - thật hỗn loạn. Chất lượng nước ở sông Seine từng là một câu chuyện lớn trước sự kiện nhưng đối với tôi nó không quá tệ, chắc chắn không tệ hơn Tokyo, đó là một tin tốt đối với tôi vì tôi phải xuống sông để chụp ảnh cuộc đua tiếp theo!

Vận động viên thể dục giàu cảm xúc - Amanda Perobelli (24-70mm, 1/100 giây, f/2.8, iso 1250)

2024-08-13_175750.png

“Đội tuyển Nhật Bản tụt xuống vị trí thứ năm ở nửa chặng thi đấu đồng đội nghệ thuật nam sau khi bị một vận động viên của họ ngã ở lượt thứ hai. Có vẻ như mọi chuyện đã kết thúc với họ. Nhưng họ đã có một màn lội ngược dòng đáng kinh ngạc và giành chức vô địch ngay ở trận đấu cuối cùng. Nó rất xúc động. Các vận động viên ôm nhau di chuyển nhiều, đi khắp nơi trong tâm trạng cuồng nhiệt. Tôi cố gắng nhìn xem điều gì đang xảy ra xung quanh mình, không chỉ trước mặt tôi. Tôi đi theo Kazuma Kaya (trong ảnh) và anh ấy ngã xuống đất với vẻ vừa vui mừng, nhẹ nhõm vừa kiệt sức. Giống như anh ấy không thể tin được mình đang trải qua điều đó.”

Marchand dưới nước - Marko Durica (15-35mm, 1/200 giây, f/2.8, iso 2000)

2024-08-13_175818.png

“Đã giành được ba huy chương vàng trước cuộc đua này, Léon Marchand là gương mặt đại diện cho Thế vận hội Olympic 2024 và đang hướng tới huy chương vàng thứ tư ở nội dung 200m hỗn hợp. Tôi đặt máy ảnh robot của mình ở làn số 4, nơi người bơi nhanh nhất từ ​​vòng bán kết sẽ bơi. Máy ảnh được đặt dưới đáy bể bơi, cách điểm xuất phát khoảng 17 mét. Vỏ robot được sản xuất theo yêu cầu riêng ở Đức – nó chuyên dụng đến mức rất khó sử dụng. Phải mất rất nhiều thời gian luyện tập và không phải lúc nào bạn cũng đạt được điều mình muốn. Tôi rất vui và biết ơn khi tải những bức ảnh về máy tính xách tay của mình, cho thấy huyền thoại bơi lội trẻ tuổi này đang nhìn thẳng về phía máy ảnh của tôi, với hình ảnh phản chiếu của hồ bơi – giống như những cánh bướm – ở đúng vị trí.”

Những lớp Layers - Héctor Vivas (85mm, 1/1250 giây, f/5.6, iso 5000)

2024-08-13_175831.png

“Hình ảnh này là một bức ảnh tổng hợp kỹ thuật số được tạo thành từ hơn 50 bức ảnh riêng lẻ được xếp chồng lên nhau. Tôi đặt máy ảnh cố định của mình ở một chỗ ngồi trong sân vận động và chỉ lấy nét vào một nửa sân, mặc dù điều đó rất mạo hiểm. Sau khi chụp ảnh trong suốt trận đấu là phần thú vị: ghép từng lớp lại với nhau để tạo thành một bức ảnh duy nhất mà không chồng chéo hành động hoặc người chơi. Đó là một quá trình thú vị và lâu dài vì rất nhiều điều đã xảy ra ở nửa sân này: bàn thắng, cách ăn mừng, hành động và thất bại đều ở trong cùng một hình ảnh. Tôi thực sự thích bức ảnh này vì bạn có thể dành nhiều thời gian để xem và khám phá lịch sử của trận đấu đó chỉ trong một bức ảnh duy nhất.”

Tháp Eiffel lúc hoàng hôn - Anna Szilágyi (17mm, 1/1250 giây, f/5.6, iso 5000)

2024-08-13_175846.png

“Bức ảnh này được thực hiện vào ngày đầu tiên của Thế vận hội Olympic. Trời có mưa nhẹ cả ngày, nhưng đến đầu giờ tối bạn có thể thấy mặt trời ló dạng. Đó là một buổi hoàng hôn tuyệt đẹp và tôi chỉ biết ơn. Tôi phải chụp với tốc độ cửa trập đủ nhanh để đóng băng chuyển động của các vận động viên đồng thời có được độ phơi sáng cân bằng với sân thi đấu sáng và bầu trời hơi tối hơn. Tôi thực sự thích thú khi các địa điểm Olympic được đặt tại những địa danh đẹp như thế này vì nó mang đến nhiều cơ hội sáng tạo”

Chèo thuyền kayak - Tom Jenkins (400mm, 1/3200 giây, f/8, iso 400)

2024-08-13_175859.png

“Chèo thuyền Kayak là một nội dung mới tại Thế vận hội năm nay nhưng tôi đã từng chụp nó trước đây tại giải vô địch thế giới nên tôi biết phần xuất phát có thể tạo ra những bức ảnh khác thường. Điều kiện thuận lợi: đó là một ngày nắng và khung cảnh có nhiều ánh sáng ngược, nên tôi biết những giọt nước sẽ nổi bật trên nền đen. Tôi có thể nhìn rõ mặt mọi người nếu muốn cho họ biết danh tính, nhưng đây chỉ là trận tứ kết nên tôi không quan tâm đến việc ai sẽ thắng hay thua. Thay vào đó, tôi muốn chụp lại dòng nước bắn tung tóe gần như cuốn bay tất cả chúng khi chúng chạm mặt nước.”

Vận động viên nhảy cao người Ukraine -Kai Pfaffenbach (300mm, 1/4000 giây, f/2.8)

2300.jpg

“Mauchik của Ukraine là người giữ kỷ lục thế giới nhảy cao nữ và là người được yêu thích nhất trong bất kỳ cuộc thi nào trong bộ môn của cô ấy. Tôi đã chụp ảnh cô ấy nhiều năm và biết rất rõ phong cách nhảy của cô ấy. Nó đẹp như tranh vẽ. Cô gần như đứng giữa quán, mắt mở to – gần như nhìn thẳng vào ống kính khi nhiếp ảnh gia đã chọn đúng vị trí trước đó. Trang điểm mắt của cô thường có màu quốc gia Ukraine, vàng và xanh. Vì lý do đó, tôi quyết định chụp ở tiêu cự 300mm và khẩu độ mở để ghi lại khoảnh khắc thích hợp.”

200m nữ - Cameron Spencer (300 mm, 1/2500 giây, f/5.6, iso 2000)

4132.jpg

“Hình ảnh này được chụp ở khúc cua của nội dung chạy lại 200m nữ. Khi các vận động viên chạy qua khúc cua, họ ở trong một góc và tạo thành một hình đồ họa. Tôi đã chọn phơi sáng quá mức hình ảnh để làm cho bản nhạc có màu trắng và bóng tím (màu của bản nhạc). Những yếu tố này kết hợp lại để nhấn mạnh hình dáng của người chạy khi đang bay hết cỡ.”

Niềm vui của vận động viên chạy nước rút - Jewel Samad (400 mm, 1/200 giây, f/2,8, iso1600)

2024-08-13_175918.png

“Trong bức ảnh này, bạn thấy Jacqueline Madogo của Canada phản ứng sau vòng thi lại 200m nữ. Vẻ mặt hạnh phúc của cô thực sự nổi bật và thu hút sự chú ý của mọi người. Tôi yêu cách đôi mắt cô ấy tỏa ra niềm vui thuần khiết! Chụp ảnh các môn thể thao, đặc biệt là trong Thế vận hội Olympic, luôn vô cùng thú vị. Đó là một trải nghiệm độc đáo, ghi lại những khoảnh khắc mà những vận động viên giỏi nhất trong số những vận động viên giỏi nhất đang thi đấu.”

Ảnh người lướt sóng nổi - Jérôme Brouillet (không rõ thông số máy ảnh)

5457.jpg

Brouillet nói với Instagram: “Tôi muốn nói rằng chụp ảnh cũng giống như lướt sóng. Đó là sự kết hợp giữa sự chuẩn bị, sự tận tâm, thời gian, một chút kinh nghiệm và một chút may mắn. Vào ngày 29 tháng 7, chúng tôi biết rằng đây sẽ là một ngày lướt sóng Olympic tuyệt vời. Lúc 9:30:31 sáng, Gabriel Medina đã bắt đầu chuyến đi tuyệt vời nhất trong ngày để có một chuyến đi hoàn hảo. Vào lúc 9:30:38 sáng, anh ấy đã nhảy ra khỏi làn sóng với màn ăn mừng ngay lập tức lan rộng khắp thế giới. Mười phút sau, điện thoại di động của tôi bắt đầu kêu bíp. Nó vẫn chưa dừng lại. Ngày hôm đó, Gabriel đã xuống nước đúng nơi, đúng lúc – và tôi cũng vậy!”

Cú lộn ngược của Simone Biles - Francicso Seco (185mm, 1/8 giây, f/11, iso 100)

2024-08-13_175942.png

“Simone Biles là một người rất thú vị khi chụp ảnh. Cô ấy là một trong những người mang tính biểu tượng, vì vậy bạn có thể cảm thấy căng thẳng trước vì không muốn làm mọi chuyện rối tung lên. Bức ảnh này đã ở trong tâm trí tôi trước khi tôi chụp nó. Tôi muốn tạo ra thứ gì đó khác biệt với những nhiếp ảnh gia khác xung quanh mình, nhưng bạn không thể di chuyển xung quanh vì quá bận rộn, vì vậy bạn phải tạo ra thứ gì đó khác biệt bằng máy ảnh của mình. Tất nhiên, trước khi bạn có thể chụp được một bức ảnh mạo hiểm như thế này, bạn phải đảm bảo những bức ảnh hành động cổ điển, do đó tôi bắt đầu bằng cách chụp ở tốc độ cửa trập cao hơn (1/200). Sau đó, bằng cách sử dụng nút đặt trước tùy chỉnh trên máy ảnh của mình, tôi nhanh chóng chuyển sang tốc độ màn trập chậm hơn (1/8) cho một vài khung hình. Sau khi quá trình tập luyện kết thúc, tôi nhìn vào các bức ảnh và nghĩ 'vâng, mình đã có một chiếc!' Đây là Thế vận hội thứ ba của tôi và tôi luôn mơ ước được làm được điều này.

Trận chung kết 100m nam- Agustín Marcarian (70-200mm, 1/ Giây thứ 1600, f/9, iso 6400)

3893.jpg

“Khi được thông báo rằng tôi sẽ quay trận chung kết 100m nam – được cho là sự kiện quan trọng nhất của Thế vận hội Olympic – ở vạch đích, tôi và các đồng nghiệp đã tranh luận trong vài phút về cách chúng tôi tưởng tượng ra bức ảnh. Chúng tôi quyết định rằng tốt hơn nên sử dụng ống kính 70-200mm (tầm trung) thay vì ống kính 400mm. Khi thời điểm đến, đèn tắt và sân vận động im lặng. Tim tôi bắt đầu chạy đua. Tôi đảm bảo rằng mình có tốc độ cửa trập cao và độ sâu trường ảnh đủ để bao quát tất cả các làn đường trên đường đua. Tôi đã nghĩ đến việc lia máy, nhưng tôi biết nó có thể sai sót và có thể là một sự lãng phí khủng khiếp. Cuối cùng, điều quan trọng nhất ở vị trí của tôi là dừng lại khoảnh khắc đó – và tôi đã làm tốt biết bao! Khung hình này là minh chứng cho 100m chặt chẽ nhất trong lịch sử.”

Các vận động viên nhìn từ trên cao -David J Phillip (100 mm, 1/200 giây, f/5.6, iso 4000)

2024-08-13_180016.png

“Hình ảnh này được chụp bằng máy ảnh Sony A1 trên đầu robot được gắn trên giàn trên mái sân vận động. Sau hai ngày và mười sự kiện, những vận động viên mười môn phối hợp này đang thể hiện cảm xúc và tinh thần cạnh tranh của mình bằng cách tập hợp lại thành một nhóm. Tôi nghĩ vòng tròn Olympic và vị trí của các vận động viên đoạt huy chương ở hàng dưới cùng (theo thứ tự bục truyền thống) cũng khiến hình ảnh trở nên đặc biệt”.

Tin cùng chuyên mục