Bảng A: Hà Lan đỉnh bảng, Senegal tiếp lửa cho châu Phi

Không có gì khó khăn để Hà Lan đánh bại chủ nhà quá yếu như Qatar, kết quả thắng 2-0 giúp đại diện châu Âu bảo vệ ngôi đầu bảng A. Trong khi Senegal bất ngờ quật ngã Ecuador 2-1 để vươn lên nhì bảng, qua đó trở thành đại diện châu Phi đầu tiên góp mặt ở vòng 1/8 World Cup kể từ năm 2014.

Senegal trở thành đại diện châu Phi đầu tiên góp mặt ở vòng 1/8 World Cup kể từ năm 2014.
Senegal trở thành đại diện châu Phi đầu tiên góp mặt ở vòng 1/8 World Cup kể từ năm 2014.

Hà Lan gây áp lực mạnh mẽ ngay từ đầu, họ 14 lần tổ chức tấn công vào 1/3 cuối sân chỉ trong 17 phút đầu tiên. Trong khi Qatar chỉ có đúng 1 pha dứt điểm từ xa sau tình huống phản công. Và chủ nhà chỉ trụ vững cho đến phút 27, khi Cody Gakpo đón đường chuyền từ Davy Klaassen và dốc bóng vào vòng cấm, trước khi tung cú sút chìm hiểm hóc ghi bàn mở tỷ số.

Đây là trận thứ 3 liên tiếp chân sút 23 tuổi mở tỷ số cho Hà Lan tại vòng bảng, cũng trình diễn kỹ năng hoàn hảo với đánh đầu (Senagal), chân trái (Ecuador) và giờ là chân phải trước Qatar. Cody Gakpo cũng cân bằng thành tích ghi bàn trong cả 3 trận đầu tiên ra mắt tại World Cup cho tuyển Hà Lan với Johan Neeskens (1974), Dennis Bergkamp (1994) và Wesley Sneijder (2010).

Bảng A: Hà Lan đỉnh bảng, Senegal tiếp lửa cho châu Phi ảnh 1 Cody Gakpo trận thứ 3 liên tiếp mở tỷ số cho Hà Lan tại vòng bảng.

Hà Lan xây chắc ngôi đầu bảng A trong thế trận dễ dàng, họ cũng giảm bớt nhiệt tình trong nửa sau của hiệp 1. Nhưng sự hấp dẫn thì đang diễn ra ở cặp đấu còn lại. Khá bất ngờ, Ecuador dù bước vào lượt đấu cuối với tư cách nhì bảng (4 điểm, chỉ xếp sau Hà Lan về chỉ số fair-play), nhưng Senegal mới là đội chơi tốt hơn. Và đại diện châu Phi cũng đã mở tỷ số ở phút 44 từ chấm phạt đền: Ismaila Sarr bị Piero Hincapie phạm lỗi và chính cầu thủ này sút thành công ghi bàn.

Bảng A: Hà Lan đỉnh bảng, Senegal tiếp lửa cho châu Phi ảnh 2 Ismaila Sarr sút thắng phạt đền tạm đưa Senegal lên hạng nhì.

Tình thế sau khi khép lại hiệp 1, Hà Lan dẫn đầu với 7 điểm, Senegal vươn lên nhì bảng với 6 điểm còn Ecuador rơi xuống vị trí thứ 3 với 4 điểm. Qatar là không điểm.

Chỉ 5 phút sau khi hiệp 2 bắt đầu, lưới Qatar đã rung lên lần thứ 2: tình huống phòng ngự sai lầm của Boualem Khoukhi giúp Memphis Depay có cơ hội dứt điểm cận thành, thủ môn Meshaal Aissa Barsham phản xạ xuất sắc cản phá, nhưng sau đó bất lực nhìn Frenkie de Jong băng vào đệm bóng ghi bàn gia tăng cách biệt 2-0 cho Hà Lan. Hà Lan bị từ chối một bàn thắng ở phút 65, nhưng Qatar cũng bị khước từ bàn thắng an ủi từ Mohammed Muntari ở phút 82.

Bảng A: Hà Lan đỉnh bảng, Senegal tiếp lửa cho châu Phi ảnh 3 Frenkie de Jong băng vào đệm bóng ghi bàn gia tăng cách biệt 2-0 cho Hà Lan.

Trong khi đó, kịch tính được đẩy lên cao trào ở sân Khalifa International. Ecuador đẩy mạnh tấn công ngay đầu hiệp 2 và cuối cùng đại diện Nam Mỹ cũng tìm thấy bàn gỡ hòa 1-1. Ở phút 68, từ một tình huống cố định, Moises Caicedo đã có cơ hội đệm bóng cận thành ghi bàn.

Bảng A: Hà Lan đỉnh bảng, Senegal tiếp lửa cho châu Phi ảnh 4 Ecuador tìm thấy bàn gỡ hòa 1-1 ở phút 68.

Tuy nhiên, niềm vui đó chỉ tồn tại đúng 2 phút, khi từ một quả đá phạt bên cánh trái và sau một tình huống phòng ngự không tốt của Enner Valencia, đội trưởng Kalidou Koulibaly đã tung cú sút cận thành giúp Senegal vượt lên dẫn lại 2-1.

Bảng A: Hà Lan đỉnh bảng, Senegal tiếp lửa cho châu Phi ảnh 5 Nhưng chỉ sau 2 phút, đội trưởng Kalidou Koulibaly đã giúp Senegal vượt lên dẫn lại 2-1

Cuối cùng thì mọi thứ cũng khép lại. Hà Lan thắng Qatar 2-0, dẫn đầu bảng A và sẽ gặp đội nhì bảng B ở trận vòng 1/8 ngày 3-12. Senegal đánh bại Ecuador, về nhì và ở lần đầu tiên trở lại vòng knock-out World Cup kể từ năm 2002, họ sẽ gặp đội đầu bảng B (nhiều khả năng là tuyển Anh).

Với Qatar, sau khi trở thành chủ nhà đầu tiên trong lịch sử để thua 2 trận đầu tiên và bị loại, họ tiếp tục trở thành chủ nhà đầu tiên thua cả 3 trận vòng bảng. Để thủng lưới 7 bàn cũng là thành tích tồi tệ nhất của một chủ nhà (kỷ lục trước đó là Nam Phi năm 2010, là chủ nhà đầu tiên bị loại từ vòng bảng, để thủng lưới 5 bàn).
Bảng A: Hà Lan đỉnh bảng, Senegal tiếp lửa cho châu Phi ảnh 6 Mohammed Muntari là cầu thủ ghi bàn duy nhất trong kỳ World Cup đầu tiên của Qatar.
Niềm an ủi duy nhất của Qatar là họ ghi được một bàn thắng, nhờ công của Mohammed Muntari ở trận thua Senegal 1-3.

Tin cùng chuyên mục