Karatedo Việt Nam: Tầm châu Á vẫn ngán SEA Games

Bên cạnh nhiệm vụ thi đấu tại SEA Games 2017, các võ sĩ của đội tuyển karatedo Việt Nam còn hướng đến chiến lược lâu dài...
Nội dung kumite của Việt Nam vẫn là một thế mạnh. Ảnh: Thiên Hoàng
Nội dung kumite của Việt Nam vẫn là một thế mạnh. Ảnh: Thiên Hoàng
Bước đi phải chắc

Trưởng đoàn thể thao Việt Nam dự SEA Games 2017 Trần Đức Phấn đã khẳng định mới đây với quan điểm: “Trong các môn taekwondo và karatedo lúc này, hiện tại VĐV của phương tây chiếm ưu thế. Ngay cả VĐV của Hàn Quốc (đối với taekwondo), Nhật Bản (võ karatedo) nhiều Đại hội thể thao hiện nay không chiếm ưu thế hoàn toàn. Chúng ta đã biết thực lực của VĐV mình, rất khó và gần như không thể đạt được huy chương tại Olympic. Tuy nhiên, từng nhóm môn tương ứng với mức độ đầu tư. Từng ngày thi đấu tại từng giải, chúng ta đều theo sát chuyên môn của HLV để nắm rõ năng lực VĐV”.

Giải karatedo vô địch châu Á 2017 tổ chức ở Kazakhstan, VĐV kumite (đối kháng) của Việt Nam một lần nữa làm nên thành tích giành HCB. Võ sỹ Nguyễn Thị Hồng Anh vào chung kết hạng trên 68kg nữ và đoạt HCB do thua đối thủ Nhật Bản. VĐV kumite Việt Nam chưa một lần đoạt HCV tại giải vô địch châu Á. Trước Hồng Anh, chúng ta có nhiều VĐV từng đoạt HCB tại giải vô địch karatedo châu Á như Vũ Thị Nguyệt Anh (năm 2007), Bùi Việt Bằng (2007), Phạm Hoài Long (2007, 2009), đội kumite nữ (2012).

Trong 3 năm gần nhất từ 2013 tới 2016 (trước khi giải vô địch châu Á 2017 diễn ra), karatedo Việt Nam chưa giành thêm tấm HCB nào khi dự vô địch châu Á và Asian Games. Do vậy, HCB của Hồng Anh tại Kazakhstan được đánh giá cao về công tác chuyên môn (đối với cá nhân tuyển thủ) và sự hiệu quả về hướng đầu tư. Trưởng bộ môn – ông Vũ Sơn Hà từng chia sẻ “mỗi giai đoạn chuẩn bị, chúng ta đều cần một kế hoạch cụ thể với từng đấu trường. Giai đoạn hiện tại, đội kumite và kata Việt Nam có nhiều VĐV trẻ. Chúng tôi tin ở đội ngũ HLV hiện tại về chuyên môn để đi từ giải nhỏ tới giải lớn. VĐV cọ xát thực tế sẽ dạn dầy hơn”. VĐV karatedo Việt Nam (với nhóm kumite) trên đội tuyển giờ là nhiều gương mặt mới, trẻ tuổi. Tiếp tục dồn sức cho tuyển thủ nữ vì cơ hội tranh chấp tại quốc tế trong khả năng là hướng đi vẫn hiệu quả vào lúc này. Nhóm VĐV như Khánh Vy, Nguyễn Thị Ngoan, Cẩm Lành, Thu Hiền... đang thể hiện khả năng chuyên môn đáng kể. 

Bỏ qua sự e dè

Giới chuyên môn quốc tế đánh giá cao VĐV của chúng ta do có tuyển thủ đạt kết quả tốt tại giải VĐTG 2016, vô địch châu Á 2017. Nhưng, áp lực thành tích của karatedo không nhỏ. SEA Games 2017 vẫn quan trọng nhất trong năm nay cho thầy trò chuyên gia Hassan, HLV Lê Tùng Dương, HLV Nguyễn Hoàng Ngân của đội tuyển quốc gia.

Ông Vũ Sơn Hà từng phân tích: “VĐV Việt Nam dù trẻ nhưng đã bỏ qua được sự e dè và tâm lý sợ khi ra thi đấu quốc tế. Chúng tôi cố gắng tối đa khả năng trong quỹ tài chính có được để VĐV dự nhiều giải càng tốt”. HLV Nguyễn Hoàng Ngân của đội kata (biểu diễn) thuộc tuyển karatedo Việt Nam từng cho biết “VĐV kata của chúng tôi có nhiều VĐV trẻ, một số em lần đầu dự SEA Games. Áp lực với các em không phải không có nhưng mình tạo được sự thoải mái cho VĐV, họ thi đấu hết năng lực chuyên là đã thành công”. 

Sự thể hiện chắc chắn của VĐV trong từng đấu trường là minh chứng thuyết phục nhất để HLV của kumite và kata của karatedo Việt Nam khẳng định với lãnh đạo Tổng cục TDTT rằng, tuyển thủ karatedo có khả năng giành huy chương tại đấu trường quan trọng chứ không phập phù.

Tin cùng chuyên mục