Bóng rổ NBA: Cleveland Cavaliers thất thủ trước Houston Rockets tại… Asiad

Hẳn sẽ có người thắc mắc rằng, Houston Rockets và Celeveland Cavaliers ở Giải bóng rổ nhà nghề Bắc Mỹ (NBA) thì có liên quan gì đến Asiad (Asian Games – Đại hội thể thao châu Á đang diễn ra tại Indonesia). Dễ hiểu thôi, Zhou Qi của Rockets trong màu áo tuyển Trung Quốc đã đánh bại Jordan Clarkson của Cavs trong màu áo tuyển Philippines…

Jordan Clarkson (phải)
Jordan Clarkson (phải)

Tuyển bóng rổ Philippines với ngôi sao gốc Mỹ Clarkson hiện đang chơi trong màu áo của đội Á quân NBA – Cleveland Cavaliers – được xem là ứng viên nặng ký cho tấm HCV môn Bóng rổ nam tại Asiad 2018. Dù vậy, anh đã không thể giúp đội nhà giành chiến thắng, và tuyển Philippines của anh đã thúc thủ trước tuyển Trung Quốc, vốn có sự góp mặt của cầu thủ trẻ của Houston Rockets là Zhou Qi, với điểm số đầy kịch tính là 80-82.

Công bằng mà nói, Clarkson đã chơi cực hay khi ghi được đến 28 điểm (trong đó, riêng 16 điểm đã được hậu vệ 26 tuổi quê ở Tampa – Florida ghi được trong hiệp đấu thứ 3) – trong đó có 5 cú bắn bóng 3 điểm, thực hiện 8 tình huống tranh bóng bật bảng thành công, có 4 đường kiến tạo ghi điểm cho các đồng đội; đồng thời thực hiện 2 phá cướp bóng thành công. Vấn chỉ đề là, Clarkson đã bị chuột rút ở bắp đùi chân phải nên buộc phải vắng mặt trong phần lớn thời gian thi đấu của hiệp đấu thứ 4 – hiệp đấu cuối cùng. Tuyển Trung Quốc đã nhân cơ hội Philippines không có Clarkson ở trên sân, thừa thế xông lên giành chiến thắng sát sao.

HLV trưởng của đội tuyển Philippines, ông Joseller Guiao, dù đang cố tỏ ra lạc quan, nhưng vẫn không thể giấu diếm được giọng điệu thất vọng: “Sau khi cậu ấy bị chuột rút, cậu ấy đã không còn chơi với 100% khả năng của mình. Tuy vậy, ngay cả khi không có cậu ấy ở trên sân, chúng tôi vẫn chơi tốt (!?)”.

Nếu Clarkson còn ở trên sân trong phần lớn thời gian thi đấu của hiệp 4, người ta vẫn chưa rõ “mèo nào sẽ cắn mỉu nào”. Chính HLV tuyển Trung Quốc, ông Li Nan, cũng thừa nhận tài năng và khả năng của Clarkson: “Vâng, cậu ấy luôn tạo ra những tình huống khiến Philippines trở nên khác biệt. Cậu ấy là một tay bắn bóng giỏi và cậu ấy đã ghi được nhiều điểm số. Trong hiệp 2, chúng tôi không thể chận đứng cậu ấy. Đó là sự khác biệt lớn giữa các cầu thủ ở Mỹ và các cầu thủ ở châu Á”.

Dù sao, không thể đánh giá thấp chiến thắng của Trung Quốc, khi họ có 2 “chiến binh NBA” trong đội hình, một là Qi của Rockets, hai là Ding Yanyuhang (Dallas Mavericks). Riêng Qi đã chơi cực hay khi cũng ghi đến 25 điểm và có 12 pha tranh bóng bật bảng thành công. Với chiều cao lên đến 2 mét 17, trung phong của Rockets luôn lợi hại trong các pha bắn bóng và chắn các pha bắn bóng của phía Philippines. Ding cũng đã ghi được 7 điểm.

Bóng rổ NBA: Cleveland Cavaliers thất thủ trước Houston Rockets tại… Asiad ảnh 1 Zhou Qi cũng đã chơi rất hay
HLV Li Nan đánh giá về 2 cậu học trò của mình: “Cả 2 người bọn họ là những cầu thủ giỏi. Tôi biết Zhou Qi đã nhiều năm. Họ quay trở lại từ NBA để giúp đỡ tuyển Trung Quốc một cách thật sự. Chúng tôi muốn họ quay trở lại ĐTQG thường xuyên hơn, chúng tôi muốn càng lúc càng trở nên tốt hơn, mạnh hơn”.

Sau kết quả này, Philippines vẫn tạm dẫn đầu bảng D với 3 điểm sau 2 trận đấu và đã chắc chắn giành được 1 tấm vé vào vòng đấu tứ kết. Trung Quốc (2 điểm sau 1 trận) vẫn phải đấu với Kazakhstan (1 điểm sau 1 trận, thua Philippines với điểm số 59-96 trong trận đấu mở màn) để tranh lấy tấm vé thứ 2. Ở bảng đấu này, do Palestine phải rút lui vào giờ chót, hiện chỉ còn 3 đội tranh tài…

Với Clarkson, dù không thể chơi hết sức vì chuột rút, anh vẫn cảm thấy… cay đắng. Cầu thủ này chỉ được CLB chủ quản – nhà đương kim Á quân của NBA, Cleveland Cavaliers, và NBA cấp phép tham gia Asiad cách đây mấy ngày và “vội vội vàng vàng” bay đến Jakarta, với hy vọng làm nên sự khác biệt.

Nhưng sự khác biệt lại chính là, Philippines thua Trung Quốc, hay anh đại diện cho Cavs thúc thủ trước Qi đại diện cho Houston. Ở buổi họp báo sau trận đấu, do không kềm chế được nỗi thất vọng, Clarkson đã bước qua mặt các phóng viên, bỏ họp báo và viện lý do chân anh cần chữa trị tức thì!

Tin cùng chuyên mục