Những con số nổi bật
Công ty VPF tiếp quản công tác quản lý, tổ chức, điều hành các Giải BĐCN QG từ mùa giải 2012. Sau 10 năm, VPF đã tổ chức 10 mùa giải BĐCN QG với 2674 trận đấu diễn ra đảm bảo công tác an ninh an toàn, 7747 bàn thắng, 13.331.502 khán giả đã trực tiếp đến sân theo dõi các trận đấu và hàng triệu khán giả theo dõi trên các kênh truyền hình trực tiếp.
Các Giải đấu không ngừng được đổi mới về công tác tổ chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả và chuyên nghiệp hơn. Các CLB ngày càng có sự tương quan, đồng đều về lực lượng, góp phần đem đến sự hấp dẫn trong các cuộc đua thứ hạng, nâng cao chất lượng chuyên môn cho giải đấu. Lượng khán giả đến sân được duy trì ổn định, hội cổ động viên các CLB ngày càng hoàn thiện, cổ vũ chuyên nghiệp mang đậm dấu ấn bản sắc đặc trưng riêng trên các khán đài khắp cả nước. Trung bình khán giả đến sân tại giải VĐQG khoảng 7000 người/ trận, Giải HNQG khoảng 2000 người/trận, Giải Cúp Quốc gia khoảng 3500 người/trận.
Thứ hạng của Việt Nam trên bảng xếp hạng các giải đấu câu lạc bộ do AFC đánh giá tăng bậc theo các năm, đến năm 2021, Việt Nam xếp hạng thứ 14/47 (AFC Ranking, the-afc.com). Bảng xếp hạng của AFC được xem như phản ánh sức mạnh của các giải vô địch quốc gia, tính cạnh tranh của các câu lạc bộ khi thi đấu những giải quốc tế. Các CLB bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam đã bắt đầu tạo dấu ấn và góp mặt tham dự tại các giải đấu cấp CLB của AFC. Ở giai đoạn 2012 đến 2015, Việt Nam chỉ có 2 đại diện tham dự Giải Vô địch các CLB ASEAN (ACC), đến năm 2015 đại diện CLB Việt Nam đã bắt đầu tham dự AFC Champions League (ACL) và từ năm 2017, Việt Nam đều có 2 CLB đại diện tham dự ACC và 1 đại diện tham dự ACL.
Các CLB dần hoàn thiện các tiêu chí về cơ sở vật chất, kỹ thuật, nguồn nhân lực và luôn nâng cao chất lượng tổ chức các trận đấu, đảm bảo tốt công tác an ninh, an toàn, chú trọng xây dựng thương hiệu, hình ảnh đội bóng như CLB Hà Nội, Hoàng Anh Gia Lai, TPHCM, Viettel…Trong những năm trở lại đây, ngày càng nhiều các CLB chú trọng nâng cấp mặt sân thi đấu đạt chuẩn, góp phần nâng cao chất lượng cho các trận đấu, có thể kể đến những cái tên như: CLB Hải Phòng, Nam Định, Sông Lam Nghệ An, Thanh Hóa... Với việc được chú trọng đầu tư về cơ sở vật chất, số lượng CLB VĐQG được AFC cấp phép đạt chuẩn không ngừng tăng lên, từ 5 CLB năm 2019, đến tháng 10-2021 đã tăng lên 11 CLB.
Tỷ lệ truyền hình các Giải đấu trong những năm qua ngày càng được chú trọng nâng cao cả về chất và lượng. Từ mùa giải 2017, tỷ lệ truyền hình trực tiếp tại Giải VĐQG đạt tỷ lệ 100%, Giải Cúp Quốc gia thực hiện trực tiếp 100% từ mùa giải 2018, và Giải HNQG đến nay đã duy trì ổn định 80% trận đấu được truyền hình trực tiếp.
Mùa giải 2012 đến 2015 với 4 mùa giải đầu tiên được đánh giá là sự khởi đầu đầy thách thức cho Công ty VPF. Ở thời điểm đó khủng khoảng kinh tế thế giới và Việt Nam đã ảnh hưởng trực tiếp đến Công ty VPF và các CLB. Số lượng các đội bóng tham dự Giải HNQG bị biến động từ 14 CLB tham dự Giải HNQG 2012, giảm xuống 8 CLB trong 3 mùa giải liên tiếp 2013 – 2015). Mô hình tháp ngược về số lượng các đội tham dự Giải HNQG, VĐQG đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch phát triển chung của các giải đấu cũng như chất lượng cầu thủ. Tuy nhiên, với sự kiên trì, nỗ lực từ Công ty VPF và các CLB, giai đoạn 4 năm đầu tiên đầy khó khăn, thách thức về công tác tổ chức các giải đấu vẫn diễn ra an toàn và hiệu quả, tạo nền móng chắc chắn, đúc kết được kinh nghiệm thực tiễn cho những năm tiếp theo phát triển ổn định, bền vững.
Mùa giải 2016, 2017 với việc bắt đầu hợp tác quảng cáo với thương hiệu Nhà tài trợ nước ngoài – Toyota từ mùa giải 2015 đã mở ra bước ngoặt trong công tác tìm kiếm, vận động tài trợ cho các Giải đấu, tạo đà cho việc ký kết, hợp tác với các thương hiệu nổi tiếng khác trong và ngoài nước, từng bước khẳng định giá trị của các giải đấu BĐCN QG. Từ mùa giải 2016 Công ty VPF hợp tác với Công ty phân tích dữ liệu, chuyên theo dõi các Giải đấu bóng đá trên khắp Thế giới - Sportradar để có các biện pháp ngăn ngừa, phòng chống tiêu cực trong các giải đấu, góp phần đem đến sân chơi công bằng cho các CLB. Hình ảnh của Giải đấu được chú trọng xây dựng với việc phát triển kênh truyền thông VPF Media, dần từng bước đưa hình ảnh giải đấu lan tỏa và tiếp cận rộng khắp đến đông đảo khán giả, người hâm mộ cả nước. Bên cạnh đó, Công ty VPF cũng bắt đầu hợp tác với Đối tác trang bị bảo hiểm cho toàn bộ lực lượng cầu thủ, trọng tài, giám sát..., tạo sự an tâm cho các cầu thủ thi đấu trọn vẹn trên sân cỏ, cũng như san sẻ nỗi lo về tài chính với các câu lạc bộ nếu không may có cầu thủ gặp chấn thương.
Từ mùa giải 2018 đến nay là giai đoạn Công ty VPF đổi mới và phát triển khá toàn diện. Bộ máy quản lý công ty, các Phòng/Ban chức năng được bổ sung, hoàn thiện, đặc biệt tập trung đổi mới công tác quản lý, tổ chức, điều hành các Giải đấu bước sang giai đoạn phát triển mạnh mẽ hơn, phù hợp với xu thế phát triển chung của các nước có nền bóng đá phát triển. V.League 1 đoạt giải Vàng hạng mục giải đấu đang phát triển tốt nhất Châu Á năm 2018 do AFC bầu chọn như một minh chứng cho uy tín, thương hiệu của giải VĐQG đã được khẳng định. Các Giải BĐCN QG phát triển là nền móng, yếu tố rất quan trọng để cung cấp các cầu thủ chất lượng cho đội tuyển quốc gia, góp phần vào thành công chung cho những thành tích vang dội của bóng đá Việt Nam trong những năm gần đây như: Á quân U23 Châu Á 2018 tại Thường Châu (Trung Quốc), Vô địch AFF Cup 2018, U22 Việt Nam lần đầu tiên giành Huy chương vàng môn Bóng đá nam Sea Games 30; gần đây nhất, Đội tuyển quốc gia Việt Nam lần đầu tiên vào đến vòng loại thứ 3 World Cup 2022.
Trong các mùa giải gần đây, Công ty VPF ngày càng chú trọng việc nâng cao hình ảnh cho các Giải đấu, không ngừng đổi mới nghi thức ra sân đầu trận đấu, áp dụng nghi thức rước cờ giải đấu, sáng tác nhạc hiệu ra sân riêng cho các Giải Bóng đá chuyên nghiệp trong nước… Phương thức tổ chức Lễ khai mạc, Lễ trao giải, Gala tổng kết cũng được thay đổi theo hướng hiện đại để tạo dấu ấn với những hình ảnh chuyên nghiệp, bài bản trong công tác tổ chức. Hình ảnh bóng đá được gắn kết, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng thông qua các hoạt động tuyên truyền: “Uống rượu bia, Không lái xe”; “Chống rác thải nhựa – Vì môi trường xanh” (mùa giải 2019); quyên góp ủng hộ “Hướng về miền Trung” (mùa giải 2020); hoạt động truyền thông “Cộng đồng an toàn, bóng đá trở lại”, “Cộng đồng chung tay, vượt qua Covid” (mùa giải 2020, 2021). Các Thông điệp truyền thông được truyền tải cùng hình ảnh các trận đấu được lan tỏa rộng khắp, góp phần nâng cao hình ảnh và vị thế cho bóng đá Việt Nam.
Hành trình tiếp nối và vững bước phát triển
Dấu mốc kỷ niệm 10 năm của VPF dù còn những khó khăn và hạn chế nhất định, nhưng những thành tích, kết quả đạt được là không thể phủ nhận. Kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của các thế hệ Lãnh đạo và tập thể CBNV qua từng thời kỳ, sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch, Tổng cục TDTD, Liên đoàn BĐVN cùng với tất cả các CLB.
Trong chặng đường sắp tới, Công ty VPF sẽ tiếp tục vững bước, không ngừng đổi mới, sáng tạo, vận dụng kinh nghiệm thực tiễn 10 năm qua để tiếp tục hoàn thành các nhiệm vụ được giao, từng bước nâng cao hình ảnh và giá trị của bóng đá chuyên nghiệp nước nhà.