Giải lần thứ 6 dự kiến diễn ra vào năm 2006 nhưng do gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhà tài trợ sau sự rút lui của Bia Tiger và trùng lịch thi đấu của Đại hội Thể thao châu Á 2006, giải đấu được dời sang tháng 1-2007 mà không có nhà tài trợ gắn kèm tên giải đấu.
Đến kỳ giải lần thứ 13, vốn được lên lịch diễn ra từ ngày 23-11 đến ngày 31-12-2020, nhưng giải đấu đã bị hoãn do đại dịch COVID-19. Giải đấu được lên lịch lại từ ngày 11-4 đến ngày 8-5-2021 và sau đó lịch trình được lùi lại thêm đến ngày 5-12-2021 tới ngày 1-1-2022.
Giải AFF Cup đầu tiên diễn ra vào năm 1996 với sáu thành viên sáng lập của Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á tranh tài cùng bốn quốc gia được mời trong cùng khu vực. Trận chung kết là nơi Thái Lan trở thành nhà vô địch đầu tiên sau khi vượt qua Malaysia với tỷ số 1-0 tại Singapore. Bốn đội đứng đầu đủ điều kiện góp mặt ở AFF Cup kế tiếp. Điều này có nghĩa là sáu quốc gia còn lại phải cạnh tranh để giành bốn suất còn lại. Để rồi Myanmar, Singapore, Lào và Philippines có suất tham dự giải năm 1998.
Tính đến nay, chưa có quốc gia nào từng giành chức vô địch AFF Cup ba lần liên tiếp. Singapore (năm 2004 và 2007) và Thái Lan (năm 2000 và 2002 và một lần nữa vào năm 2014 và 2016) đã giành chiến thắng hai lần liên tiếp.
Từ năm 2004, vòng bán kết trở đi được diễn ra theo thể thức hai lượt đi và về trên sân nhà và sân khách. Kể từ kỳ năm 2007, không có trận tranh giải ba. Luật bàn thắng sân khách đã được áp dụng cho vòng loại trực tiếp kể từ phiên bản năm 2010.
Bắt đầu từ phiên bản năm 2018, một thể thức mới đã được áp dụng. Chín đội xếp hạng cao nhất đủ điều kiện dự giải, trong khi các đội xếp hạng thứ 10 và 11 đá play-off hai lượt. 10 đội được chia thành hai bảng và thi đấu theo thể thức vòng tròn một lượt tính điểm, với mỗi đội chơi hai trận sân nhà và hai trận sân khách. Một cuộc bốc thăm đã được thực hiện để xác định nơi các đội thi đấu trong khi thể thức từ vòng bán kết trở đi không thay đổi.
Giải đấu được thành lập với tên gọi Tiger Cup, sau khi thương hiệu Tiger Beer của Asia Pacific Breweries có trụ sở tại Singapore tài trợ cho giải đấu này từ khi ra mắt vào năm 1996 cho đến phiên bản năm 2004. Sau khi nhà tài trợ này rút lui, giải đấu được gọi đơn giản là AFF Cup cho phiên bản năm 2007. Năm 2008, công ty ô tô Nhật Bản Suzuki đã mua bản quyền đặt tên cho giải đấu và đổi tên thành AFF Suzuki Cup cho đến phiên bản năm 2020.
Ngày 29-2-2024, AFF và đối tác chính của giải, đã ra mắt logo và nhận diện thương hiệu mới cho sự kiện này. Là một phần của việc đổi thương hiệu, giải đấu hàng đầu của khu vực trước đây được gọi là AFF Cup, cũng đã được đổi tên thành ASEAN Cup, mà chúng ta hiện gọi ngắn gọn là ASEAN Cup.