Fan Việt sôi động với mùa bóng mới

Mùa bóng mới của châu Âu đã khởi động và đang vào guồng. Cộng đồng cổ động viên (fan) người Việt Nam của các đội bóng hàng đầu châu Âu, đặc biệt là của Premier League, đã nhanh chóng thích nghi một cách đầy sôi động, ở ngoài sân bóng, trong quán cà phê hay thậm chí là tận bên… nước Nga xa xôi lạnh giá.
Gia đình fan Chelsea dễ thương ở San Coffee Tea
Gia đình fan Chelsea dễ thương ở San Coffee Tea

Diễn viên - MC mê bóng đá

Trên sân vận động Gia Định (Trung tâm TDTT Bình Thạnh, TPHCM) chiều thứ năm vừa qua, ngoại trừ những đấng mày râu đang cắm cúi đuổi theo quả bóng tròn, có một bóng hồng (đúng theo cả nghĩa đen, vì cô nàng mặc áo hồng tươi tắn) đang nhíu mày, đổ mồ hôi tập các động tác chơi bóng cực khó, vốn không giống chút nào với các kỹ năng diễn xuất.

Bóng hồng siêng năng và kiên nhẫn đó chính là diễn viên Hiền Ngô (từng đóng một số phim ấn tượng gần đây như Bi Long đại ca, Của hồi môn, The Days After Tonight, Màu cát…). Gần đây, cô nàng đảm nhiệm thêm một nghề mới: MC thể thao cho các kênh truyền hình bóng đá như K+, FPT Play.

Là người rất mê bóng đá, đặc biệt yêu mến CLB Chelsea của Premier League, với Hiền Ngô, việc kiêm thêm nhiệm vụ MC thể thao vừa vui nhưng cũng vừa áp lực. Nghiêm túc với công việc, nhận thấy bản thân chưa đủ kiến thức cho lĩnh vực thể thao, Hiền Ngô đã rất chuyên tâm học hỏi thêm từ các bậc đàn anh, những phóng viên thể thao dày dạn kinh nghiệm và có chuyên môn đa dạng.

Thậm chí, để trau dồi kiến thức bóng đá cơ bản nhất, Hiền Ngô nhờ chuyên gia tâng bóng nghệ thuật, anh Thy Freestyle, dành thời gian hướng dẫn cô những động tác chơi bóng ban đầu để hiểu thêm về nghề nghiệp khắc nghiệt của các cầu thủ. Hiền Ngô chia sẻ: “Bất kể nghề nghiệp nào cũng vậy, kiến thức và thực tiễn phải luôn song hành với nhau. Khi càng tìm hiểu sâu về bóng đá, Hiền nhận ra rằng: Muốn hiểu về bóng đá, phải biết đá bóng. Mình không thể bình luận về môn thể thao mà kiến thức chuyên môn không có, càng không thể đưa ra đánh giá khách quan khi chưa thật sự hiểu bộ môn đó. Trước tiên, bản thân phải hiểu những gì mình nói ra. Hiền không muốn chỉ đưa ra những nhận định chung chung, thay vào đó là bàn sâu vào chiến lược, đội hình, về phong cách thi đấu và triết lý của từng đội bóng. Còn gì tuyệt vời hơn khi bắt đầu với những động tác này?”.

Dù bận lịch diễn, lên sóng truyền hình, nhưng Hiền Ngô vẫn đang dành 2 buổi/tuần ra sân bóng, để tập luyện, theo đuổi mục tiêu nghiêm túc đáng trân trọng; đồng thời nhồi thêm thể lực để đủ sức theo dõi CLB Chelsea mến yêu đang đối mặt với nhiều khó khăn vì đổi chủ sở hữu, nhưng cô vẫn có niềm tin Chelsea sẽ vươn lên đầy ngạo nghễ mùa này…

“Đại bản doanh” San Coffee Tea

Kể từ quán cà phê Kasa ở Bắc Hải những năm 2012-2017, nay mới lại có một quán cà phê khác thành địa điểm tập trung xem và cổ vũ offline của nhiều hội fan các CLB nước ngoài (chủ yếu là Premier League) tại TPHCM. Đó là San Coffee Tea (J005, chung cư Bàu Cát 2, phường 10, quận Tân Bình), quán nước của anh Lê Quang Hùng - Hùng Bari, cựu tuyển thủ U23 Việt Nam. Hùng Bari chia sẻ, San Coffee Tea hiện là nơi tập trung của 3 hội fan: Hội fan Chelsea ở TPHCM và các hội fan Arsenal, Man City.

Anh Hùng Bari tâm sự: “Các fan đến offline xem bóng đá cuối tuần đều đánh giá quán của tôi thoáng mát, địa điểm tươi đẹp. Quán có 2 màn hình tivi rất to để phục vụ khán giả cổ động viên, quan trọng là chúng tôi làm ăn uy tín nên các hội fan rất yêu thích, và lựa chọn làm địa điểm đóng đô để ủng hộ. Cuối tuần trước, Hội Fan Arsenal đã có bầu không khí bùng nổ ở San Coffee Tea khi chứng kiến trận thắng thứ 3 liên tiếp của đội nhà. Các cổ động viên của CLB Arsenal rất dễ thương, họ nói rất vui vì lâu lắm mới được tổ chức offline đông người tham dự đến như vậy”.

Không giống nhiều fan Việt khác, Hùng Bari không lựa chọn cho mình một CLB nổi tiếng để theo dõi. Anh thích những đội bóng nhỏ, gây bất ngờ và vượt lên bằng nội lực của mình. Leeds United là một trong các đội bóng đó. Hùng Bari cũng cho biết: “Tôi thấy các đội bóng lớn ở giải ngoại hạng Anh khởi đầu chưa được thuận lợi lắm trong mùa này. Với Chelsea và Man.United, tôi nghĩ do thay đổi quá nhiều về con người nên cần thêm thời gian để thông hiểu nhau về chiến thuật, lối đá…”.

Fan CLB Man.United đến… Nga xem Zenit

Trái ngược với các fan Việt đang ở Việt Nam, anh Thắng (biệt danh trên Facebook là “Hải sinh tố”) lại lựa chọn đón mùa giải mới ở nước Nga xa xôi và lạnh giá. Anh Thắng tâm sự: “Nói đón mùa bóng mới ở Nga nghe sang vậy thôi, chứ thật ra tôi qua đây là có chút công việc riêng. Tôi làm nghề buôn bán giày đá bóng, nên sang Nga cũng là dịp tìm hiểu thêm thị trường bên này”.

“Ban đầu, khi nghe nói bên này đang có chiến tranh, tôi khá lo sợ, nhưng công việc buộc phải đi. Sang đây thấy rất yên tâm vì cuộc sống mọi người vẫn diễn ra bình thường. Dân lao động Việt bên này lại hơi “thích”, vì giá đồng rúp tăng mạnh, tiền được trả công sẽ nhiều hơn. Nga cũng là nước sản xuất khí đốt nên đi lại, tiền xăng xe rất dễ. Bên đây hiện không có lạm phát. Mùa đông sắp đến, nhưng Nga chủ động về khí đốt nên không sợ chịu lạnh”, anh Thắng kể về tình hình của nước Nga.
Là một người mê thể thao, kinh doanh giày bóng đá, thích đi phượt và khám phá, anh Thắng đã dành thời gian đến sân vận động Krestovsky xem Zenit Saint Petersburg hùng mạnh của RPL thi đấu. Anh đến đúng dịp Zenit thắng Torpedo Moscow 2-0 và giành lại ngôi số 1 trên bảng xếp hạng từ tay của Spartak Moscow. Anh Thắng kể: “Bầu không khí rất tuyệt vời, cũng rất sôi động như các giải châu Âu khác. Cổ động viên Nga rất hiền lành, hòa đồng, họ sẵn lòng giúp đỡ du khách không biết tiếng Nga”.

“Tôi còn có dịp trải nghiệm trận đá phủi bên này, tham gia một giải đấu bóng đá của người Việt đang sống và làm việc tại Nga. Sau một pha nhảy lên tranh chấp, tôi bị tét mắt, phải đi 3 bệnh viện mới được may vết thương sau khi khám, chụp MRI. Nhưng họ cũng không lấy tiền luôn. Tôi rất mê CLB Man.United, sau 2 trận đầu tiên thấy thất vọng, đến khi đội giành chiến thắng thăng hoa thì tôi lại đang ở bên Nga, nhưng đó cũng là trải nghiệm tuyệt vời”, anh Thắng chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục