Điểm danh “tứ đại anh hào”

Kỳ giải vô địch châu Âu 2020 chỉ còn 3 trận đấu cuối và tất cả sẽ diễn ra trên sân Wembley (London, Anh). Italy sẽ gặp Tây Ban Nha vào thứ ba trong trận bán kết đầu tiên, trận còn lại Đan Mạch sẽ đối mặt với chủ nhà Anh vào thứ tư. Trận chung kết Euro 2020 dự kiến diễn ra vào Chủ nhật tới (11-7).

Italy đã mang hình ảnh hoàn toàn mới đầy phấn khích tại giải.
Italy đã mang hình ảnh hoàn toàn mới đầy phấn khích tại giải.

Italy

Sau khi không thể vượt qua vòng loại World Cup 2018, Italy đã mang hình ảnh hoàn toàn mới và đang sở hữu kỷ lục trong lịch sử Azzurri với thành tích 32 trận bất bại. Năm trong số đó đã đến tại Euro 2020.

Đoàn quân của HLV Roberto Mancini đã thống trị bảng đấu của mình khi thắng cả Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ và Xứ Wales, nhưng sau đó phải đá hiệp phụ trước khi đánh bại tuyển Áo ở vòng 1/8. Sau đó, họ giành chiến thắng ấn tượng 2-1 trước đội tuyển số 1 thế giới là Bỉ, qua đó cũng giúp Italy có chiến thắng kỷ lục thứ 13 liên tiếp.

Trong hành trình đầy phấn khích ở kỳ giải này, Azzurri đã lọt vào bán kết với sự kết hợp của hàng công tinh tế và hàng thủ chắc chắn, đội chỉ mới để thủng lưới 2 bàn tại giải đấu.

Tây Ban Nha

Điểm danh “tứ đại anh hào” ảnh 1 Tây Ban Nha là đội tuyển duy nhất có thể nâng cao kỷ vô địch châu Âu lên con số 4.

Không còn sở hữu sức mạnh thống trị như từng có trong các chức vô địch năm 2008 và 2012, nhưng tuyển Tây Ban Nha năm 2021 này vẫn khỏa lấp tốt những điểm chưa hoàn hảo của mình để hướng đến chức vô địch châu Âu một lần nữa.

Sau khi tuyển Đức (3 lần vô địch Euro) bị loại, La Roja là đội tuyển duy nhất có thể nâng cao kỷ vô địch châu Âu lên con số 4, và họ đang được lịch sử ủng hộ. Mỗi khi tuyển Tây Ban Nha vượt qua vòng tứ kết, họ luôn giành cúp vô địch châu Âu. Đáng chú ý khi hành trình 2 lần đăng quang gần nhất, La Roja đều vượt qua Italy (vốn là đối thủ ở bán kết năm nay) - ở tứ kết năm 2008 và chung kết 2012.

Ở Luis Enrique, Tây Ban Nha có một HLV tài năng và kinh nghiệm chiến thắng - khi từng cùng Barcelona liên tiếp thắng cú đúp danh hiệu Tây Ban Nha vào năm 2015 và 2016, và cũng vô địch Champions League năm 2015. Đội hình trẻ trong của HLV Enrique lúc này cũng đang bất bại 13 trận trên mọi đấu trường. Tây Ban Nha cũng là đội ghi nhiều bàn nhất tại Euro 2020 này. Tuy nhiên, mối quan tâm lớn nhất lại là từ hàng công… kém thuyết phục, khi chân sút chủ lực Alvaro Morata mới ghi 2 bàn và tiền đạo mũi nhọn còn lại Gerard Moreno thì chưa ghi nổi bàn nào.

Đan Mạch

Điểm danh “tứ đại anh hào” ảnh 2 Đan Mạch đang cưỡi lên làn sóng cảm xúc hy vọng viết nên một câu chuyện cổ tích khác.

Việc Đan Mạch lọt vào bán kết đã gợi lại ký ức về chiến dịch thần kỳ khi họ thắng giải vô địch châu Âu năm 1992. Năm đó, Đan Mạch thậm chí không giành quyền dự vòng chung kết, nhưng đã được gọi lên 10 ngày trước trận khai mạc sau khi Nam Tư bị loại do các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc.

Đan Mạch tưởng chừng đã phải sớm rời giải sau 2 thất bại đầu tiên tại vòng bảng, đặc biệt là sau khi tiền vệ Christian Eriksen gục ngã trong trận mở màn với Phần Lan vì bị ngừng tim. Tiền vệ này sau đó đã hồi phục để có thể trở lại với cuộc sống đời thường. Sự kiện Eriksen đã thúc đẩy làn sóng ủng hộ rất lớn trên toàn thế giới, và Đan Mạch đã cưỡi lên làn sóng cảm xúc đó để hy vọng viết nên một câu chuyện cổ tích khác.

Ngoài vấn đề cảm xúc, thì Đan Mạch thực sự có một đội bóng rất tốt, khi có những cầu thủ thú vị để xem như hậu vệ cánh Joakim Maehle và tiền vệ kiến thiết Mikkel Damsgaard - người thay thế Eriksen. Những “chú lính chì” sẽ đến Wembley đối đầu với tuyển Anh tại bán kết, trong niềm tin là đội gần nhất đã đánh bại Tam sư ngay trên sân Wembley - kết quả 1-0 tại UEFA Nations League vào ngày 14-10 năm ngoái.

Anh

Điểm danh “tứ đại anh hào” ảnh 3 Tuyển Anh xứng đáng là ứng viên có thể nâng chức vô địch trên sân nhà Wembley.

Tuyển Anh là đội duy nhất trong nhóm đội vào bán kết tại World Cup 2018 còn hiện diện tại bán kết Euro 2020. Họ vẫn được dẫn dắt bởi HLV Gareth Southgate, nhưng đội hình hiện tại chỉ còn 9 cầu thủ từng giành hạng 4 tại Nga cách đây 3 năm.

Trong số 5 trận đấu của Anh cho đến nay, chỉ có chiến thắng tứ kết trước Ukraine là diễn ra bên ngoài sân Wembley. Và giờ họ trở lại thánh đường bóng đá của mình chơi trận bán kết với tư cách đội duy nhất chưa để thủng lưới bàn nào tại giải đấu. Trong khi, Harry Kane sau khi không ghi bàn ở vòng bảng, thì tiền đạo này đã tìm lại bàn năng với 3 pha lập công sau 2 trận. Raheem Sterling cũng đã có 3 bàn.

Trong số các quyết định lớn mà HLV Southgate sắp phải đưa ra cho trận bán kết sắp tới, là sử dụng hàng thủ 4 người hay sẽ chơi với 3 trung vệ, cũng như liệu có đưa Bukayo Saka trở lại đội hình xuất phát thay cho Jadon Sancho khi cầu thủ chạy cánh của Arsenal đã bình phục chấn thương nhẹ.

Tin cùng chuyên mục