1.200 võ sĩ đang khởi kiện UFC, họ yêu cầu tiền bồi thường thiệt hại từ Công ty điều hành giải lên đến... 1,6 tỷ USD

Trong suốt thời gian hoạt động - phát triển, UFC (Ultimate Fighting Championship) vẫn luôn cẩn thận che giấu các dữ liệu về thu nhập của các võ sĩ, từ chối công bố nhiều thông tin có thể liên quan đến thanh khoản cho các võ sĩ, các VĐV đang thi đấu ở trong hệ thống giải đấu của mình. Nhưng vụ kiện cáo liên quan đến 1.200 người đã và đang làm việc ở UFC có  lộ gây sốc đến mức lương - thưởng của các võ sĩ!
Dana White nhiều lần bị cáo buộc bóc lột các võ sĩ ở UFC, giờ đây ông đối mặt với vụ kiện mà nếu thua, UFC có thể phải bồi thường 1,6 tỷ USD
Dana White nhiều lần bị cáo buộc bóc lột các võ sĩ ở UFC, giờ đây ông đối mặt với vụ kiện mà nếu thua, UFC có thể phải bồi thường 1,6 tỷ USD

Hồi đầu tháng 8 rồi, một Tòa án Liên bang ở Mỹ đã chấp nhận thụ lý vụ kiện cáo tập thể của hơn 1.200 võ sĩ. Vụ kiện đã bắt đầu được đệ trình từ năm 2014, nhưng chỉ được chính thức nộp lên Tòa án hồi mùa Hè năm nay.

Theo đại diện của phía nguyên đơn, các “bị hại” - không chỉ là những võ sĩ đã rời khỏi hệ giải UFC mà còn cả những người đang thi đấu trong Bát giác đài của tổ chức MMA hàng đầu thế giới.

Trong vụ kiện, các võ sĩ cáo buộc bị đơn là phía UFC, sử dụng các biện pháp bất hợp pháp để giành quyền kiểm soát vá thống trị thị trường MMA - một tình trạng kiểu độc quyền, qua đó, cho phép đơn vị chủ quản trả lương rất thấp cho “các nhân viên” suốt nhiều năm và không cho phép họ rời đi.

Luật sư thể thao Eric Magraken, là một trong những người bảo vệ quyền lợi cho các nguyên đơn, tiết lộ: “Đầu tiên, điều kiện để hợp tác với UFC thật đáng xấu hổ. Thứ hai, hệ thống giải đấu này thật sự sử dụng các chiến thuận “tàn nhẫn” để từ chối trao cơ hội cho các võ sĩ ký hợp đồng tham gia vào thị trường hay là đại lý tự do”.

“Thứ ba, có thể chứng minh rằng, UFC không mua các võ sĩ để làm cho “sản phẩm” của họ... tốt hơn lên. Họ làm như vậy, đơn giản, chỉ để ngăn cản các võ sĩ này tiếp tục sự nghiệp phía bên ngoài UFC, cho các hệ giải MMA khác”.

Từ năm 2006 đến nay, UFC đã bắt đầu trở nên “bùng nổ” - với sự mạnh tay từ “Ông bầu trọc đầu” Dana White. Họ tích cực tìm kiếm, thu hút và ký kết hợp đồng với các võ sĩ đến từ khắp mọi nơi, rất nhiều quốc gia trên toàn thế giới.

Kể từ đó, UFC đã thu mua 5 hệ giải lớn của MMA, bao gồm: World Fighting Alliance (WFA), World Extreme Cagefighting (WEC), International Fight League (IFL), Strikeforce và cả PRIDE Fighting Championships (của Nhật Bản, 4 hệ giải đầu tiên đều của Mỹ).

Tuy vậy, theo các nguyên đơn, việc thua mua nhằm làm lớn mạnh UFC, mang đến nhiều lợi nhuận khác, lại không mang đến chút tăng trưởng nào cho thu nhập của các võ sĩ đã và đang thi đấu trong Bát giác đài của tổ chức, tổng thu nhập của họ vẫn là rất thấp.

“Chúng tôi dự tính chứng minh rằng, nếu UFC không vi phạm luật chống độc quyền, chi phí họ phải chi trả cho các võ sĩ thi đấu cao hơn rất nhiều. Các võ sĩ tham dự hệ giải đấu ở đây phải được nhận hơn 50% thu nhập của UFC, đây cũng là tỷ lệ % mà các tổ chức đánh quyền chuyên nghiệp chi trả cho các võ sĩ quyền Anh của họ”.

Để chứng minh cho yêu sách của mình, các luật sư của các nguyên đơn liên hệ cả khoản tiền mà các tổ chức thể thao chuyên nghiệp khác trên toàn nước Mỹ, như NBA (bóng rổ), NFL (bóng bầu dục), MLB (khúc côn cầu), NHL (bóng chày), chi trả cho các VĐV của họ.

Để so sánh, trong suốt những năm tháng vừa qua, các võ sĩ đã từng chơi và hiện vẫn đang chơi cho UFC chỉ nhận được mức 20% thu nhập từ các sự kiện họ góp mặt, “Các võ sĩ đang tìm cách thu hồi khoản chênh lệch dưới dạng thiệt hại tài chính”.

Bên nguyên đơn đang đòi phía UFC bồi thường thiệt hại, từ 800 triệu USD lên đến... 1,6 tỷ USD. UFC đã “phản pháo” khi đệ đơn kháng cáo, yêu cầu không đưa vụ kiện ra Tòa, tuy vậy, đơn của UFC đã bị Tòa án Liên bang số 9 của nước Mỹ bác bỏ. Tòa sẽ tổ chức xử vụ kiện cáo này vào ngày 8-4-2024.

Vụ kiện cáo đã đưa ra ánh sáng những chi trả được đánh giá thuộc hàng “thâm cung bí sử” của UFC, khi Tòa án yêu cầu UFC phải cung cấp hóa đơn, chứng từ, hợp đồng và các bằng chứng, tài liệu liên quan đến phí chi trả cho các võ sĩ, kể từ 2011-2016.

Các khoản thanh toán được công bố trước công chúng, không chỉ tiền thưởng khi tham dự Bát giác đài, mà còn lợi tức thu được từ các sự kiện được bán bản quyền truyền hình theo phương thức pay-pwe-view...

Qua đó, cho thấy, “Nữ hoàng bẻ tay” Ronda Rousey (người đã từ giã UFC, và gia nhập WWE, nhưng gần đây UFC cũng đã mua lại hệ giải mang tính giải trí “Đô vật Mỹ” này) kiếm được... 15 triệu 332 ngàn USD/5 trận đấu đáng chú ý.

Brock Lesnar (hiện cũng đang thi đấu ở WWE) kiếm đến 11 triệu USD chỉ sau 2 trận đấu ở UFC, hay “Gã điên Ailen” Conor McGregor kiếm 25 triệu 824 ngàn USD/5 trận đấu đáng chú ý (so với hơn 100 triệu USD anh kiếm khi đấu quyền với Floyd “Money” Mayweather, khoản tiền này ít hơn rất nhiều).

Gương mặt kiếm tiền "khủng" của UFC nhưng thấp hơn nhiều giải khác

Ronda Rousey

Ronda Rousey

Brock Lesnar

Brock Lesnar

Conor McGregor

Conor McGregor

Tin cùng chuyên mục