Man.City: Tại sao Aguero-Gabriel cùng được trọng dụng

Trong trận thắng 6-0 ở Watford mà qua đó Man.City đã củng cố vai trò ứng viên vô địch Premier League, tiền đạo Aguero đã đóng góp một hattrick và một đường chuyền quyết định cho Gabriel Jesus. Cho nên, mối quan tâm... nóng hổi của giới bình luận bóng đá Anh hôm nay là nhờ đâu Aguero-Gabriel cùng được trọng dụng và kết hợp tốt như vậy?

Sergio Aguero (phải) vẫn chứng tỏ đẳng cấp của một tiền đạo hàng đầu. Ảnh: Getty Images
Sergio Aguero (phải) vẫn chứng tỏ đẳng cấp của một tiền đạo hàng đầu. Ảnh: Getty Images

Trước khi mùa giải này bắt đầu, một trong những mối băn khoăn lớn nhất của giới bình luận bóng đá Anh là Man.City chọn cầu thủ nào làm tiền đạo số một. Guardiola sẽ trọng dụng kinh nghiệm và phong độ ghi bàn đáng tin cậy của Sergio Aguero? Hay ông gởi gắm niềm tin vào sức trẻ, sự biến hoá của một tiền đạo có tiềm năng trở thành siêu sao như Gabriel Jesus? Câu trả lời từ thực tế: Hoá ra không phải Aguero hoặc Gabriel, mà Guardiola sử dụng cả 2.

Theo các bình luận viên ESPN, có 5 nguyên do như dưới đây:

1-Cả Sergio Aguero lẫn Gabriel Jesus đều đã biết thay đổi và hoàn thiện lối chơi theo yêu cầu của HLV trưởng. Với thành tích ghi bàn tuyệt vời qua 6 năm khoác áo Man.City, tiền đạo Aguero sắp trở thành chân sút kỷ lục mọi thời đại của CLB. Nhưng với Guardiola, ghi bàn chưa phải là tất cả. Ông vẫn đặt ra thêm một “kèo khó” cho Aguero, đó là phải tích cực di chuyển không bóng, phải sốt sắng cùng đồng đội gây sức ép để thu hồi bóng. Gabriel cũng được yêu cầu y hệt khi anh này đầu quân hồi tháng 1.

Và ở trận thắng Watford 6-0 vừa qua, ai nấy đều đã thấy bộ đôi tấn công của Man.City tuân thủ như thế nào. Watford gắng gượng xây dựng một cơ hội hiếm hoi, đưa bóng cho cầu thủ chạy cánh phải Daryl Janmat. Ngay lập tức, Aguero và Gabriel ập đến khoá đối phương lại, buộc Janmat phải trở lui, ý đồ phản kích của Watford bị dập tắt từ trong trứng nước. Ở ngoài sân, Guardiola mừng ra mặt.

2-Aguero, Gabriel có mối quan hệ tốt. Aguero có 2 đường chuyền thành bàn ở mùa này thì cả 2 đều dành cho Gabriel. Trong đó, Guardiola tâm đắc nhất với đường chuyền ở trận thắng đậm Liverpool 5-0. Lúc tỷ số còn là 2-0, Aguero thoát xuống đối mặt thủ môn Mignolet. Tất nhiên, anh thừa sức tự mình ghi bàn ở những tình huống như thế này. Nhưng anh vẫn không sút. Thay vào đó, anh chuyền cho Gabriel đệm bóng vào lưới trống. Đó chính là pha ghi bàn kết liễu mọi hy vọng nhỏ nhoi còn sót lại của Liverpool.

Gabriel đã chạy vội đến chỗ Aguero, mừng bàn thắng cùng nhau. Còn Guardiola nói: “Đối với tôi, những gì Aguero đã làm rất ý nghĩa. Cả cậu ấy lẫn Gabriel đều là những chàng trai tốt, những cầu thủ phi thường. Mối quan hệ của họ cũng rất tốt đẹp!”.

Man.City: Tại sao Aguero-Gabriel cùng được trọng dụng ảnh 1 Gabriel Jesus cũng không kém cạnh về kỹ năng ghi bàn. Ảnh: Getty Images 

3-Có cả Aguero lẫn Gabriel, năng lực của đội hình cũng được phát huy tốt hơn. Thật vậy, ở Premier League hiện nay, hầu như chẳng có đội hình nào quy tụ nhiều tiền vệ tấn công lợi hại như Man.City. Với Kevin de Bruyne, David Silva và Bernado Silva, đội bóng của Guardiola có thể tung ra một đường chuyền kết liễu ở mọi nơi, mọi lúc. Không những thế, với các hậu vệ biên nhanh nhẹn như Mendy và Walker, Man.City còn nguy hiểm trong những pha tạt bóng đa dạng từ 2 cánh. Dư thừa hoả lực như thế mà chỉ bơm cho một mình Aguero hoặc Gabriel thì quả là hơi phí. Dùng cả 2 tiền đạo cùng lúc mới “đã”!

Và tất nhiên, Man.City càng có nhiều lựa chọn trong tấn công, miếng đánh của họ càng đa dạng và độc đáo thì đối phương sẽ càng khó chống đỡ. Sau 5 vòng đấu Premier League, họ đã có 16 bàn thắng, tức là trung bình hơn 3 bàn mỗi trận. Trong mọi đối thủ còn lại, duy nhất Man.United đạt được thành tích tương tự.

4-Aguero và Gabriel hoạt động rộng. Đây cũng là một ưu điểm, một lý do để Guardiola bố trí cả 2 vào đội hình. Ở trận thắng Watford, Gabriel thường xuyên xuất hiện tại vị trí của tiền vệ tấn công cánh trái, nhưng anh lại nhận bóng từ Aguero và ghi bàn ở gần bên phải. Đó là một đường chọc khe vào giữa hậu vệ cánh và trung vệ của đối phương. Tương tự, Aguero là tiền đạo nhưng lại thường xuyên hoạt động ở khu vực thường dành cho tiền vệ tổ chức. Bàn thứ 3 của Aguero xuất phát từ khu vực ấy - anh đã lui xuống lấy bóng và sấn lên dứt điểm.

Theo ESPN, khả năng hoán chuyển vị trí của Aguero và Gabriel đang đưa các hậu vệ đối phương vào... ác mộng. Họ gây lúng túng cho thế trận phòng ngự, họ làm phá sản công việc kèm người của đối thủ. Từ đó, Aguero-Gabriel và đồng đội có thể tạo ra bàn thắng vào bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu nếu đối phương có một tích tắc sai lầm. Như thực tế đã cho thấy, những tích tắc ấy đã đến với Man.City... khá nhiều.

5-Sự cạnh tranh thân thiện. Ngoài việc xếp đặt Aguero-Gabriel cùng đá tiền đạo, HLV Guardiola còn dự trù phương án 4-3-3 với một mình Aguero hoặc Gabriel kết hợp với Leroy Sane và Raheem Sterling ở 2 cánh. Đây cũng chính là một cách thúc đẩy Aguero và Gabriel chơi tốt. Càng cố gắng khi đá cặp tiền đạo với nhau thì sẽ càng có hy vọng được chọn khi Guardiola chuyển sang chiến thuật chỉ có một tiền đạo cắm, đơn giản là như thế... 

Tin cùng chuyên mục