Cựu danh thủ Lê Văn Tiết

Mải mê cùng quả bóng nhựa

Ngày ấy: Tung hoành thế giới
Mải mê cùng quả bóng nhựa

Ngày ấy: Tung hoành thế giới

Quê ở Hóc Môn, ông Lê Văn Tiết đến với quả bóng nhựa từ năm 10 tuổi do phụ thân là Lê Văn Gặp hướng dẫn. Năm 1957, tay vợt tài hoa này đã lên ngôi vô địch miền Nam. Tại Asiad lần thứ 3-1958 (Tokyo, Nhật Bản), Lê Văn Tiết đã cùng Mai Văn Hòa và Trần Cảnh Được đoạt HCV đồng đội nam môn bóng bàn sau khi đánh bại đương kim vô địch là nước chủ nhà. Năm sau, bộ ba này giành HCĐ đồng đội giải vô địch thế giới lần thứ 25 (Dortmund, Đức), riêng Lê Văn Tiết còn lên ngôi vô địch đơn nam giải Pháp mở rộng. Cũng trong năm này, ông Tiết được Liên đoàn Bóng bàn thế giới xếp hạng 6, còn danh thủ Mai Văn Hòa xếp hạng 12.

Sau 12 năm (1978-1990) lần lượt huấn luyện cho VĐV quận Tân Bình (TPHCM) và Công an nhân dân, ông Lê Văn Tiết lui về hướng dẫn các tay vợt phong trào.

Bây giờ: Tuổi 73 vẫn còn mê bóng bàn

Dù đã bước sang tuổi 73, nhưng ông Tiết vẫn khỏe mạnh và nhanh nhẹn nhờ “từ nhỏ đến giờ tôi không uống rượu, không hút thuốc, ăn nghỉ điều độ và sáng nào cũng tập thể dục nên giờ đây mới đủ sức đứng suốt 2 giờ tại CLB để làm banh cho người tập đánh (cười)”.

Ảnh: NGUYỄN NHÂN

Ảnh: NGUYỄN NHÂN

Ngôi nhà của ông trên đường Nguyễn Sơn (quận Tân Phú), trước kia dùng làm CLB bóng bàn nay đã được ngăn đôi và cho thuê 1 căn. 6 trong số 7 người con đã lập gia đình và có công ăn việc làm, nên thu nhập từ tiền cho thuê mặt bằng cũng đủ cho vợ chồng ông sinh sống. “Sáng và chiều, tôi vẫn thường xuyên đi dạy bóng bàn tại CLB Lan Minh (126 đường Tô Hiệu, Tân Phú), một vài cơ quan hoặc cá nhân có nhu cầu, với mục đích chính là giúp những người yêu thích bóng bàn, nhất là giới trẻ nắm được các kỹ thuật và chiến thuật thi đấu căn bản. Cũng mệt khi phải đứng suốt 2 giờ để chỉ dẫn và làm banh, nhưng mỗi khi nhìn thấy các em tập đúng kỹ thuật, tôi rất vui và bao nỗi mệt nhọc hầu như tan biến”, ông Tiết vui vẻ thổ lộ.

Ông đã biên soạn quyển “Giúp bạn hoàn thiện kỹ năng bóng bàn” ra mắt cách nay 5 năm xem như món quà mọn dành tặng các bạn trẻ. Ngoài ra, ông còn cặm cụi ghi lại những giải đấu, những trận đấu quan trọng của bóng bàn miền Nam Việt Nam trên đấu trường quốc tế từ thập niên 1950 đến 1970 mà ông là chứng nhân.

“Cây đại thụ” của bóng bàn Việt Nam bày tỏ: “Người Việt Nam chúng ta có tố chất nhanh nhẹn, khéo léo và thông minh nên không thiếu tài năng thể thao, trong đó có bóng bàn. Nếu được đầu tư đúng hướng cộng với khổ luyện, tôi tin rằng các tay vợt nước ta hoàn toàn có khả năng giành được thành tích tốt hơn hiện nay”.

THIỆN TÂM

Tin cùng chuyên mục