Lê Quang Liêm vẫn là ngôi sao

NGUYỄN ĐÌNH

Giải cờ World Cup 2015 bắt đầu tranh tài tại Azerbaijan và ở ván đấu lượt đi của vòng 1, Quang Liêm mới chỉ có kết quả hòa. Tuy nhiên, đại kiện tướng người TPHCM vẫn được chờ đợi đạt kết quả tốt.

Thu nhập nhất nhì làng cờ

Theo tìm hiểu, vào lúc này, Lê Quang Liêm vẫn đang là đại kiện tướng có thu nhập cao nhất nhì làng cờ vua Việt Nam. Mức phụ cấp mà Liêm được đơn vị chủ quản TPHCM trả hàng tháng không dưới 15 triệu đồng. Ngoài ra, theo ông Nguyễn Minh Thắng (Trưởng bộ môn cờ vua – Tổng cục TDTT) thì “hàng tháng Liêm vẫn được hỗ trợ khoảng 10 triệu đồng. Đây là số tiền dành cho một tuyển thủ quốc gia. Dù Liêm đang học tại Mỹ nhưng vẫn được nhận đều đặn sự hỗ trợ trên”.

Như vậy có thể thấy Quang Liêm có mức thu nhập hàng tháng khoảng 1.000 USD. Với mức thu nhập này, trên bình diện chung của thể thao thành tích cao và cờ vua thì đại kiện tướng này khá cao. Tuy nhiên, mức thu nhập phải song hành với thành tích. Lãnh đạo bộ môn cờ vua cho rằng, Liêm thời gian gần đây mất dần vị thế do không đạt kết quả cao tại các giải quốc tế.

Kỳ thủ Lê Quang Liêm vẫn đang là đại kiện tướng. Ảnh: Như Ý

Với một VĐV, dù là ngôi sao nhưng thành tích không có thì rất khó để nhận được các khoản tiền hỗ trợ. Gần nhất, Quang Liêm thi đấu giải vô địch châu Á 2015 nhưng không đạt thành tích huy chương nào trong cả 3 nội dung gồm cờ tiêu chuẩn, cờ nhanh, cờ chớp. Khi được hỏi về khoản thu nhập của Nguyễn Ngọc Trường Sơn do đơn vị Cần Thơ trả vào lúc này là bao nhiêu, ông Thắng cho biết: “Tôi không nắm rõ được đơn vị trả cho Trường Sơn thế nào. Nhưng, theo nhận biết của tôi, Trường Sơn là đại kiện tướng có chuyên môn tốt đồng thời đơn vị Cần Thơ muốn gây dựng lại đội hình nam của họ nên mức lương cho cựu kỳ thủ người Kiên Giang này sẽ không dưới 15 triệu đồng/tháng”. Quang Liêm hay Trường Sơn nhận được những mức lương cao là xứng đáng. Tới lúc này, họ là 2 đại kiện tướng của cờ vua Việt Nam đủ năng lực tranh chấp thứ hạng mỗi khi ra thi đấu nước ngoài.

Tư tưởng rất quan trọng

Khi Quang Liêm chuyển bước sang Mỹ học tập, giới chuyên môn cờ biết rằng đó là ngã rẽ của đại kiện tướng này. Từ lúc ấy, gần như thành tích quốc tế đã không còn tới với Liêm. Điều này cũng nhận thấy rõ, một kỳ thủ cờ vua khó thể song hành 2 nhiệm vụ cùng lúc xuất sắc là học văn hóa và thi đấu đỉnh cao.

Nhờ cờ vua, Quang Liêm có được suất học bổng tại Mỹ. Đây là VĐV đầu tiên của Việt Nam có được kết quả trên thông qua thi đấu. “Cờ vua có đặc thù rất riêng đó là liên tục phải trui rèn với những HLV có trình độ cao cấp quốc tế thì kỳ thủ mới gia tăng được chuyên môn. Liêm trước khi du học có thời gian chỉ tập luyện và thi đấu cùng cờ nên thành tích gia tăng đáng kể. Bây giờ, vướng cả việc học, thời gian chính là yếu tố khó đòi hỏi VĐV tập trung cao độ nhất”, một HLV cờ vua (xin giấu tên) chia sẻ.

Cũng phải thấy rằng, vào lúc này, tham dự giải đấu quốc tế nào, quyết định nằm hoàn toàn ở Quang Liêm chứ không phải cấp quản lý. Bởi lẽ, chỉ khi Liêm sắp xếp được thời gian không bị vướng vào học tập thì mới đăng ký thi đấu. Và thực tế, cờ vua Việt Nam đã dần “mất” một VĐV số 1 của mình. Điều này cũng dễ hiểu, VĐV có quyền lựa chọn con đường đi của mình. Tiếc cho cờ vua Việt Nam và ngành thể thao bởi đã có 1 ngôi sao nhưng tương lai không còn ngôi sao ấy đã hiển hiện.

 Quang Liêm và Trường Sơn đã thi đấu lượt đi vòng 1 của World Cup cờ vua 2015 tại Azerbaijan trong ngày 11-9. Lượt đi này, Liêm hòa Vasif Durarbayli (Azerbaijan) còn Trường Sơn thắng Robert Kempinski (Ba Lan). Các kỳ thủ sẽ thi đấu lượt về vòng 1 trong ngày 12-9. Sau kết quả lượt về mới biết được VĐV nào bị loại. Giải đấu có 128 kỳ thủ tham dự và thi đấu tới hết ngày 4-10.

NGUYỄN ĐÌNH

Tin cùng chuyên mục