Europa League 2018-2019

Zenit St.Petersburg – Dinamo Minsk 8-1 (8-5): Cuộc đào thoát vĩ đại của người Nga

Zenit St.Petersburg đã tạo nên “cuộc đào thoát vĩ đại nhất ở đấu trường châu Âu”. Để thua 0-4 lượt đi trên sân khách, lượt về Zenit thắng lại 4-0 trong 90 phút, sau đó ghi thêm… 4 bàn thắng ở hiệp phụ với cú hattrick của Artem Dzyuba - người hùng World Cup của tuyển Nga.
Artem Dzyuba - người hùng của tuyển Nga và của Zenit
Artem Dzyuba - người hùng của tuyển Nga và của Zenit

Zenit của HLV người Nga Sergei Semak (HLV “nội địa" đầu tiên của đội kể từ năm 2009 đến nay) đang là đội đáng xem nhất của xứ sở Bạch Dương mùa này.

Ở giải quốc nội RFPL, họ mới viết nên lịch sử khi lần đầu tiên ghi được bàn thắng trong cả 3 trận đấu mở màn, thì ở vòng sơ loại thứ 3 Europa League 2018-2019, họ lại tiếp tuc viết nên lịch sử với “cú ngược dòng ngoạn mục – hay cuộc đào thoát vĩ đại”.

Trước khi Semak – người kế nhiệm Roberto Mancini – và các học trò lập nên chiến công này, chỉ có Barcelona ở vòng 1/8 của Champions League mùa giải 2016-2017 có màn trình diễn “đào thoát” ấn tượng tương tự.

Barca của Lionel Messi ở mùa giải đó đã để thua Paris Saint Germain 0-4 trong trận lượt đi tại Paris trước khi thắng ngược với tỷ số 6-1 trong trận lượt về. Giờ đây, Zenit còn thắng lớn hơn trong trận lượt về.

Dù Dinamo Minsk (vốn từng là một thế lực thời Liên Xô cũ) không thể sánh ngang PSG về mặt tầm vóc, nhưng tất nhiên, không thể đánh giá thấp giá trị “cuộc đào thoát vĩ đại” của người Nga.

Giành chiến thắng với “cú hattrick” của “chiếc xe tăng T14 Armata” Dzyuba, cú đúp của tiền vệ người Slovakia Robert Mak, và các pha lập công của Leandro Paredes (người lãnh thẻ vàng thứ 2 ở phút thứ 72, khiến Zenit gặp nhiều khó khăn cuối trận), Christian Noboa và Sebastian Driussi, HLV Semak hào hứng cho biết: “Đây là trận đấu tuyệt vời. Các chàng trai đã sát cánh cùng nhau để làm nên chiến thắng. Họ là những người hùng trong mắt tôi hôm nay. Giờ chúng tôi sẽ hưởng thụ chiến thắng và ngày mai, sẽ lại bắt tay chuẩn bị cho trận đấu mới”.

Trong khi đó, người hùng Dzyuba nói: “Chúng tôi vẫn tự nói với nhau trước trận đấu, chúng tôi đang siết lại đội ngũ một cách từ từ và dần trở thành một tập thể gắn kết đơn nhất, đây là mới là điều quan trọng nhất và đắt giá nhất. Chúng tôi không chỉ có 11 người trên sân, chúng tôi là một đội bóng của 25 cầu thủ. Đối thủ, họ muốn tạo ra một câu chuyện. Rất tiếc là, người ta đã không tin vào chúng tôi trước trận lượt về. Nhưng chúng tôi không hề nghi ngờ bản thân mình. Dù sao, cũng xin được tán dương Dinamo Minsk, họ đã kịch chiến. Người Belarus là anh em của người Nga. Tôi đã bắt tay mọi cầu thủ đối thủ sau trận đấu. Rất tiếc khi chúng tôi phải đánh bại họ”.

Với “cú hattrick” vào lưới Dinamo Minsk, giờ đây, “chiếc xe tăng T-14 Armata” đã có được 18 bàn thắng ở đấu trường châu Âu sau 49 lần ra sân, bao gồm 7 bàn thắng ở Champions League và 11 bàn thắng ở Europa League. Cầu thủ ghi 2 bàn cho Sbornaya ở World Cup đã từ chối những lời mời gọi từ Thổ Nhĩ Kỳ, quyết ở lại để cứu Zenit, và anh đã đạt được nguyện ước của mình…

Tin cùng chuyên mục