Zenit Saint Petersburg: Thống trị ở RPL, nhưng “bị trị” ở UEFA Champions League

Zenit Saint Petersburg “hùng mạnh nhất nước Nga” đã kết thúc mùa giải RPL (Russian Premier League) 2020-2021 bằng chiến thắng tưng bừng có tỷ số 5-1 trước FC Tambov, trong đó, “Deadpool” Artem Dzyuba đã lập cú “poker”, để khép lại mùa giải đáng nhớ với tổng cộng 22 bàn thắng. Sau 30 vòng, Zenit có 65 điểm, hơn xa Spartak Moscow (Á quân) những 8 điểm...

Zenit là một thế lực ở Nga, nhưng ra Champions League thì...
Zenit là một thế lực ở Nga, nhưng ra Champions League thì...

Thống trị giải quốc nội

Đây chính là mùa giải thứ 3 liên tiếp, Zenit đăng quang ngôi vô địch ở đấu trường RPL một cách đầy thuyết phục. Họ đã chính thức thay thế những “Cựu thế lực” đến từ thủ đô Moscow, như là Spartak hay CSKA (năm nay tuột xuống vị trí hạng 6, thậm chí còn không giành được suất tham dự bất kỳ Cúp châu Âu nào mùa sau), để mà trở thành “Kẻ thống trị mới ở nước Nga lạnh giá”.

Zenit Saint Petersburg: Thống trị ở RPL, nhưng “bị trị” ở UEFA Champions League ảnh 1 Dzyuba góp công lớn giúp Zenit vô địch
Liên tục trong 3 mùa giải gần đây, đội bóng của thành Saint Petersburg cổ kính và xinh đẹp đều đăng quang với khoảng cách rất lớn với đội bám đuổi gần nhất - đội bóng giành vị trí Á quân. Ở mùa giải 2018-2019, năm đầu tiên của “Triều đại Sergey Semak”, Zenit cũng giành ngôi vô địch với khoảng cách 8 điểm so với đội bóng Á quân - Lokomotiv Moscow.

Mùa giải năm đó, các cầu thủ Zenit ghi được 65 điểm (vừa vặn vượt hơn năm nay 1 điểm); trong khi đó, “Đội bóng ngành đường sắt” chỉ có 56 điểm (họ bằng điểm với Krasnodar nhưng hơn về hiệu số bàn thắng bại). Còn ở mùa giải năm ngoái, mùa giải 2019-2020, Zenit (72 điểm, thắng 22/30 vòng đấu - và chỉ để thua trong 2 trận đấu) thậm chí còn tạo ra cách biệt khủng khiếp hơn, lên đến… 15 điểm so với đội bóng quen thuộc Lokomotiv (57 điểm).

Rõ ràng, trong khi “mặt bằng chung” của các đội Á quân giải RPL chỉ “loanh quanh” khoảng 56, 57 điểm trong 3 mùa giải trở lại đây, Zenit luôn tung hoành một cõi với cách biệt rất lớn và nghiễm nhiên trở thành đội bóng duy nhất của nước Nga lọt vào thẳng vòng đấu bảng của đấu trường UEFA Champions League (UCL). Nhưng cũng vì như vậy, vấn đề đã liên tục phát sinh…

Zenit Saint Petersburg: Thống trị ở RPL, nhưng “bị trị” ở UEFA Champions League ảnh 2 Zenit tung hoàng ở giải Nga, và Saint Petersburg trở thành "Thành phố vàng ròng"
“Bị trị” ngoài đấu trường châu Âu

Tỷ lệ nghịch với thành tích ở RPL chính là màn trình diễn của Zenit ở UCL. Trong mùa giải 2018-2019, mùa giải mà HLV Semak tiếp quản “chiếc ghế nóng” từ tay của nhà cầm quân người Italia - ông Roberto Mancini (hiện đang là HLV trưởng Đội tuyển Ý), Zenit chỉ tham gia ở đấu trường UEFA Europa League (do họ xếp hạng 5 ở mùa giải 2017-2018).

Sau khi vượt qua vòng đấu bảng với vị trí nhất bảng C, bảng đấu có những Slavia Prague, Bordeaux và Copenhagen, Zenit lọt vào vòng play-off. Ở vòng 32, họ loại Fenerbahce với tổng tỷ số 3-2; để rồi dừng bước ở vòng 16 đội khi thua Villareal của La Liga lần lượt 1-3 và 1-2. Thật sự, đó vốn là màn trình diễn không tồi. Vì rằng, xét cho cùng, Europa League vẫn là đấu trường thích hợp, vừa sức với Zenit.

Tuy vậy, đẳng cấp ở UCL, đòi hỏi các cầu thủ Zenit phải thi đấu với một tâm thế khác và phong độ khác, thứ mà họ chưa bao giờ làm được. Ở mùa giải 2019-2020, Zenit với vị thế Vô địch nước Nga đã giành vé vào thẳng vòng đấu bảng Champins League.

Họ khởi đầu khá ấn tượng khi thủ hòa Olympique Lyon 1-1 trên sân đối phương rồi thắng Benfica 3-1 ngay trên sân nhà. Tuy nhiên, họ đã thua 3/4  trận đấu sau đó (thua RB Leipzig của Bundesliga sau cả 2 lượt trận và để thua Benfica 0-3 trong trận lượt về tại SVĐ Estadio da Luz, Lisbon). Zenit xếp cuối bảng G, thậm chí còn không thể giành suất “dạt hàng” sang chơi ở mặt trận Europa League vốn là sở trường.

Còn ở mùa giải năm nay, đoàn quân của HLV Semak thậm chí còn có màn trình diễn tệ hại hơn. Họ không thắng nổi một trận nào sau loạt 6 trận đấu vòng bảng (họ nằm ở bảng F, chung bảng với cả Borussia Dortmund, Lazio và Club Brugge) và kết thúc giải đấu với vỏn vẹn 1 điểm. Đó là kết quả không thể chấp nhận được của Nhà vô địch nước Nga, và cũng là Cựu vô địch Europa League (họ đăng quang giải đấu hồi năm 2008, mùa giải mà Andrey Arshavin chơi rất thăng hoa - mùa Hè năm đó, anh này cùng tuyển Nga lọt đến bán kết Euro 2008). Tại sao lại như vậy???

Zenit Saint Petersburg: Thống trị ở RPL, nhưng “bị trị” ở UEFA Champions League ảnh 3 Sự thất vọng của Sadar Azmoun ở đấu trường Champions League
Kiến giải của HLV Semak

Là người dẫn dắt Zenit trong 3 mùa giải liên tục gần đây, với 2 mùa tham gia UCL, HLV Semak hiểu rõ Zenit đang đối mặt với vấn đề gì: “Để thành công ở Champions League, chúng tôi cần phải tăng cường lực lượng mạnh mẽ. Chúng tôi không có đủ cần thủ có đẳng cấp cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ kiểu như là vượt qua vòng đấu bảng của Champions League. Chúng tôi phải có đội hình đủ dày, làm sao để thay thế một cầu thủ quan trọng vắng mặt bất ngờ bằng một cầu thủ ở “đội hình 2” nhưng không có gì khác biệt, hoặc di chuyển các cầu thủ từ vị trí khác không tạo ra chênh lệch lớn, từ hậu vệ lên tiền vệ, hay có thể từ tiền vệ lên tiền đạo!”.

“Ví dụ như, nếu chúng tôi chuẩn bị cho trận đấu với Lazio và biết rằng đội bóng của họ vắng 4-5 cầu thủ trụ cột, chúng tôi cũng không có 5 hảo thủ; thì trong khi họ có thể thay thế các cầu thủ đó bằng những kẻ thay thế có chất lượng tương đương nhưng chúng tôi lại không thể, do chất lượng mặt bằng cầu thủ. Vấn đề khi chúng tôi đấu với Club Brugge ư? Họ từng chơi ở UCL từ mùa giải trước và chơi rất tốt, họ có đội hình đồng đều, nhưng trong trận đấu sân nhà (trận đấu mở màn và Zenit thua 1-2), chúng tôi không gặp may. Chúng tôi xứng đáng thắng nhiều hơn”.

Zenit Saint Petersburg: Thống trị ở RPL, nhưng “bị trị” ở UEFA Champions League ảnh 4 HLV Semak và cái khung "quá khổ" mang tên Champions League
Cũng chính HLV Semak thừa nhận, cho đến thời điểm này, Ban lãnh đạo của Zenit vẫn chưa đặt nặng thành tích của đội nhà ở đấu trường UCL, và điều đó được quy định rất rõ ràng trong điều khoản hợp đồng ràng buộc giữa ông và đội bóng của thành Saint Petersburg.

“Ngày hôm nay, dù rất hiếm có cuộc gặp mặt giữa tôi với các thành viên quản lý, Ban lãnh đạo đội bóng, nhưng vẫn có và rất nhiều khi chúng tôi trao đổi qua điện thoại. Chúng tôi không có vấn đề gì sau khi Zenit bị loại sớm ở Champions League. Không hề có yêu cầu hay nhiệm vụ gì buộc Zenit phải vượt qua vòng đấu bảng của đấu trường UCL, mà nếu có thì cũng tốt thôi"

"Trong hợp đồng của tôi, mục tiêu hàng đầu là giúp Zenit giành suất tham dự vòng đấu bảng Champions League (tương đương với ngôi vô địch nước Nga) và đó là điều quan trọng nhất với đội bóng ngay vào lúc này. Còn về phần mục tiêu vượt qua vòng đấu bảng, bây giờ vẫn chưa có giá trị thực tiễn”, HLV Semak nói.

Tin cùng chuyên mục