Yêu bóng đá hay yêu... đất

Vài hôm trước, ngán ngẩm với cuộc tranh đấu về bản quyền truyền hình, Tổng giám đốc VPF Võ Quốc Thắng đã buột miệng than: “Tôi sợ nhiều ông bầu sẽ bỏ bóng đá”. Điều ông Thắng nói là có cơ sở. Tuy nhiên, việc có bao nhiêu ông bầu đến với bóng đá thật sự vì tình yêu với môn thể thao vua, vì lòng đam mê cũng cần phải xem lại.

Ước tính có đến trên 80% số doanh nghiệp lớn đến với bóng đá do có mối quan hệ làm ăn với địa phương nơi đội bóng hoạt động. Các doanh nghiệp lớn này chọn bóng đá, vì ngoài là môn thể thao số 1, được nhân dân địa phương yêu thích, còn được lãnh đạo địa phương quan tâm. Đại đa số các đội bóng trước khi nhận được nguồn đầu tư tài chính của các doanh nghiệp đều yếu, thậm chí chẳng hề có tên trên “bản đồ bóng đá Việt Nam”.

Từ đó, giữa các doanh nghiệp lớn và địa phương hình thành mối quan hệ mang tính tương trợ lẫn nhau. Doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư cho đội bóng, làm sao cho đội mau chóng có danh tiếng, bước vào hàng ngũ các đội chuyên nghiệp quốc gia, đổi lại địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp này làm ăn, trong đó không ít các dự án “làm ăn” về đất đai, hay nói cách khác là nhận lại quỹ đất.

Câu chuyện đổi bóng đá lấy đất một thời mang lại hiệu quả, nhưng khi đất “đóng băng”, dự án đình trệ thì các đại gia đâm ra khốn đốn. Nhiều địa phương cho dừng các dự án kiểu này và mối quan hệ bắt đầu… kém vui. Nhiều ông bầu nghỉ bóng đá có nguyên nhân sâu xa từ đây, chứ nào phải bức xúc từ bóng đá! Còn chuyện nguồn thu bản quyền truyền hình thấp, tổn hại đến quyền lợi các đội bóng, tức các ông bầu, sẽ là những hệ quả xấu trong tương lai, một tương lai gần.

Thử làm bài tính, nếu VPF có được số tiền bán bản quyền truyền hình như họ mong ước, tức từ hơn trăm triệu hiện nay lên đến vài tỷ đồng mỗi mùa bóng thì cũng không đáng là bao so với 60-70 tỷ đồng họ phải đầu tư vào đội bóng chuyên nghiệp hàng năm.

Trong khi giai đoạn khó khăn hiện nay, doanh nghiệp kinh doanh thất bát, nợ ngân hàng, không có quỹ đất chống lưng thì việc ông bầu rút lui phải đâu do câu chuyện truyền hình. Nguyên nhân sâu xa nằm ở mối quan hệ và hiệu quả kinh doanh phía sau bóng đá vậy.

Minh Hùng

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đội tuyển nữ Việt Nam khả năng cao giành quyền tham dự VCK Giải vô địch nữ châu Á 2022. Ảnh: VFF

Tuyển nữ Việt Nam sắp nối gót Thái Lan đi tiếp

Với việc chủ nhà Tajikistan chỉ đánh bại Maldives 4-0 ở trận đấu diễn ra vào tối 26-9 gián tiếp giúp thầy trò HLV Mai Đức Chung rộng cửa tham dự vòng chung kết (VCK) Giải vô địch châu Á 2022. Trước đó, kỳ phùng địch thủ Thái Lan đã hoàn thành mục tiêu.

Phủi 365

BTC Phủi Bình Dương tiến hành họp kĩ thuật và bốc thăm chia bảng BL1-S2  2021

Khởi tranh BL1-S2 tranh Cúp Minh Châu 2021

32 đội bóng sẽ tranh tài tại giải BL1-S2 tranh Cúp Minh Châu 2021 sẽ chính thức khai màn vào ngày 25-3 tới đây tại sân bóng đá Hải Đăng (Bình Dương).

Bảng xếp hạng trong nước

Ba đội tranh chấp ngôi đầu sau vòng 2

Kết thúc vòng 2 LS V-League 2021, các đội Hải Phòng, Topenland Bình Định và Becamex Bình Dương tiếp tục giành chiến thẳng để thẳng tiến ở ngôi đầu bảng sau 2 trận thắng liên tiếp. Khá bất ngờ khi Hà Nội vẫn chưa có điểm nào để cùng với Hà Tĩnh tạm xếp cuối bảng.

Quả bóng vàng

Quả bóng vàng futsal Việt Nam 2020 Nguyễn Minh Trí (giữa) trong trận đấu gặp tuyển Nga. Ảnh: THANH QUỐC

Chia tay futsal World Cup: Chờ Quả bóng vàng Việt Nam 2021

Rời đấu trường futsal World Cup 2021, thầy trò HLV tuyển futsal Việt Nam được ngợi khen vì tinh thần chiến đấu như các chiến binh trước Brazil, Panama, CH Czech và đặc biệt là trước Á quân thế giới Nga. Chiến tích của HLV Phạm Minh Giang và các học trò sẽ còn được nhắc mãi. Và màn trình diễn ấy sẽ khiến cuộc đua đến danh hiệu Quả bóng vàng futsal Việt Nam năm 2021 do Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức càng thêm hấp dẫn, gay cấn…