Yêu bóng đá hay yêu... đất

Vài hôm trước, ngán ngẩm với cuộc tranh đấu về bản quyền truyền hình, Tổng giám đốc VPF Võ Quốc Thắng đã buột miệng than: “Tôi sợ nhiều ông bầu sẽ bỏ bóng đá”. Điều ông Thắng nói là có cơ sở. Tuy nhiên, việc có bao nhiêu ông bầu đến với bóng đá thật sự vì tình yêu với môn thể thao vua, vì lòng đam mê cũng cần phải xem lại.

Ước tính có đến trên 80% số doanh nghiệp lớn đến với bóng đá do có mối quan hệ làm ăn với địa phương nơi đội bóng hoạt động. Các doanh nghiệp lớn này chọn bóng đá, vì ngoài là môn thể thao số 1, được nhân dân địa phương yêu thích, còn được lãnh đạo địa phương quan tâm. Đại đa số các đội bóng trước khi nhận được nguồn đầu tư tài chính của các doanh nghiệp đều yếu, thậm chí chẳng hề có tên trên “bản đồ bóng đá Việt Nam”.

Từ đó, giữa các doanh nghiệp lớn và địa phương hình thành mối quan hệ mang tính tương trợ lẫn nhau. Doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư cho đội bóng, làm sao cho đội mau chóng có danh tiếng, bước vào hàng ngũ các đội chuyên nghiệp quốc gia, đổi lại địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp này làm ăn, trong đó không ít các dự án “làm ăn” về đất đai, hay nói cách khác là nhận lại quỹ đất.

Câu chuyện đổi bóng đá lấy đất một thời mang lại hiệu quả, nhưng khi đất “đóng băng”, dự án đình trệ thì các đại gia đâm ra khốn đốn. Nhiều địa phương cho dừng các dự án kiểu này và mối quan hệ bắt đầu… kém vui. Nhiều ông bầu nghỉ bóng đá có nguyên nhân sâu xa từ đây, chứ nào phải bức xúc từ bóng đá! Còn chuyện nguồn thu bản quyền truyền hình thấp, tổn hại đến quyền lợi các đội bóng, tức các ông bầu, sẽ là những hệ quả xấu trong tương lai, một tương lai gần.

Thử làm bài tính, nếu VPF có được số tiền bán bản quyền truyền hình như họ mong ước, tức từ hơn trăm triệu hiện nay lên đến vài tỷ đồng mỗi mùa bóng thì cũng không đáng là bao so với 60-70 tỷ đồng họ phải đầu tư vào đội bóng chuyên nghiệp hàng năm.

Trong khi giai đoạn khó khăn hiện nay, doanh nghiệp kinh doanh thất bát, nợ ngân hàng, không có quỹ đất chống lưng thì việc ông bầu rút lui phải đâu do câu chuyện truyền hình. Nguyên nhân sâu xa nằm ở mối quan hệ và hiệu quả kinh doanh phía sau bóng đá vậy.

Minh Hùng

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phủi 365

Toàn cảnh lễ khai mạc ngày 14-11

Khởi tranh HUBA Football lần 4 năm 2020

Nhằm chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và chào mừng 16 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004-13/10/2020), tiếp nối thành công của 3 mùa giải trước, Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM phối hợp với các đơn vị tổ chức Giải Bóng đá Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM - Lần 4 - Cúp TONA năm 2020. 

Bảng xếp hạng trong nước

Quả bóng vàng