Ý nghĩa bên ngoài sàn đấu

Trong thời gian Olympic Tokyo 2020 bị hoãn lại một năm, nữ vận động viên (VĐV) judo Paula Pareto đã tạm gác lại giấc mơ “săn vàng” của mình để tham gia chiến đấu ở một đấu trường khác, đó là cuộc chiến chống lại dịch Covid -19.

Paula Pareto đặt mục tiêu giành được HCV tại Olympic Tokyo 2020
Paula Pareto đặt mục tiêu giành được HCV tại Olympic Tokyo 2020

Dịch Covid-19 bùng phát, các hoạt động thể thao trong nước và quốc tế đa phần phải tạm ngưng hoặc hủy bỏ. Điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc tập luyện và thi đấu của các VĐV. Ước mơ thi đấu tại Tokyo 2020 của các VĐV bị trì hoãn, nhiều người lựa chọn cách tập luyện tại nhà để duy trì phong độ, một số khác đã lựa chọn trở thành tình nguyện viên tham gia vào cuộc chiến chống lại Covid-19, viết nên bao điều truyền cảm hứng đến thế giới.

Một trong số đó chính là Paula Pareto, VĐV judo người Argentina, đồng thời cũng là một bác sĩ chuyên khoa chấn thương. Mặc dù chuyên môn của nữ VĐV sinh năm 1986 này không trực tiếp trên chiến tuyến nhưng cô vẫn là một phần của đội ngũ y tế đối mặt với đại dịch Covid-19 và luôn sẵn sàng giúp đỡ bất kỳ ai khi cần thiết.

"Mặc dù là một bác sĩ chuyên khoa chấn thương, nhưng tôi vẫn có thể giúp đỡ các bác sĩ khác trong đội y tế. Thực tế là những bác sĩ chuyên khoa chấn thương vẫn đang chăm sóc cho các bệnh nhân điều trị tại khoa. Một số bệnh nhân ở đây cũng nhiễm Covid-19, do đó chúng tôi phải hết sức cẩn thận chăm sóc cho họ, ngăn chặn vi rút lây lan và điều trị cho từng bệnh nhân một cách tốt nhất có thể”, Paula Pareto cho hay.

Ý nghĩa bên ngoài sàn đấu ảnh 1 Paula Pareto đang là bác sĩ chuyên khoa chấn thương tại một bệnh viện ở Argentina
Vừa tham gia tập luyện chuẩn bị cho Olympic, vừa phải đảm bảo công tác y tế của mình, có đôi chút mệt mỏi nhưng chưa bao giờ Pareto cảm thấy chán nản hay muốn từ bỏ một công việc nào. Đối với nữ VĐV 35 tuổi này, chỉ cần đặt hết tâm trí của mình vào công việc thì mọi khó khăn đều có thể vượt qua.

Hiện Paula Pareto là một bác sĩ chuyên khoa chấn thương đang làm việc trong một bệnh viện ở Argentina. Năm 2020 có lẽ là khoảng thời gian khó khăn đối với Pareto khi cô phải linh hoạt thay đổi phương pháp tập luyện để duy trì phong độ vì các giải đấu bị hủy bỏ. Nhưng vì thế mà nữ VĐV có thêm thời gian góp sức mình vào trận chiến chống Covid-19.

Trong sự nghiệp VĐV của mình, Pareto được xem người thống trị ở hạng cân -48kg trong hơn một thập kỷ qua với những thành tích ấn tượng như HCB tại Olympic Bắc Kinh 2008, HCV Olympic Rio 2016 và lên ngôi vô địch thế giới vào năm 2015. Thành tích này đã giúp cô trở thành VĐV judo không phải là người châu Á đầu tiên trong 10 năm qua giành được danh hiệu vô địch thế giới.

Ý nghĩa bên ngoài sàn đấu ảnh 2 Pareto (xanh) tranh tài cùng VĐV Bokyeong Jeong của Hàn Quốc tại Olympic Rio 2016. Ảnh: GETTY IMAGES
Ngoài ra, tại Olympic Rio 2016, Pareto đã làm nên lịch sử khi trở thành người phụ nữ Argentina đầu tiên giành HCV và cũng là nữ VĐV đầu tiên của quốc gia này giành được 2 huy chương Olympic ở môn thể thao cá nhân. Trong lần thứ 4 tham dự Thế vận hội lần này, mục tiêu mà nữ VĐV hướng đến là chiếc HCV danh giá.

Có lẽ tấm HCV tại Olympic Rio có nhiều ý nghĩa với Pareto nhất, khi vào thời điểm đó cô vừa phải tập luyện cho giải đấu mà còn tập trung vào chuyên ngành y tại đại học. Pareto cho biết: “Judo đã giúp tôi rất nhiều trong việc học của mình. Tôi đã có được khá nhiều kinh nghiệm về việc xử lý chấn thương trong ngần ấy năm tham gia luyện tập judo”.

Tin cùng chuyên mục