Xung quanh vụ việc gian lận tuổi tại giải U.15 quốc gia 2017: Cầu thủ lãnh đủ

Theo thông tin mới đây thì VFF đã nhận hồ sơ chính thức từ phía Công an huyện Đông Sơn (Thanh Hóa), qua đó kết luận 2 anh em sinh đôi Lê Sỹ Hồng và Lê Sỹ Hà sinh năm 2000 chứ không phải năm 2002 như hồ sơ mà U.15 Hà Nội nộp đăng ký dự giải U.15 quốc gia 2017.
CLB Thanh Hóa cung cấp bản sao giấy khai sinh cầu thủ Lê Sỹ Hà sinh năm 2000 khi gia nhập lò đào tạo xứ Thanh năm 2013 (ảnh trái). Trong khi đó CLB Hà Nội cung cấp giấy khai sinh bản gốc chứng tỏ cầu thủ Lê Sỹ Hà sinh năm 2002, đủ tuổi dự giải U15 Quốc gi
CLB Thanh Hóa cung cấp bản sao giấy khai sinh cầu thủ Lê Sỹ Hà sinh năm 2000 khi gia nhập lò đào tạo xứ Thanh năm 2013 (ảnh trái). Trong khi đó CLB Hà Nội cung cấp giấy khai sinh bản gốc chứng tỏ cầu thủ Lê Sỹ Hà sinh năm 2002, đủ tuổi dự giải U15 Quốc gi
Như vậy, mọi chuyện gần như đã rõ: Có vấn đề ở chuyện tuổi tác, hoàn toàn không mới ở sân chơi bóng đá trẻ Việt Nam. Trong những ngày tới, VFF sẽ có phán quyết về trường hợp này mà chắc chắn là mức phạt nặng cho các cầu thủ, dự kiến các em sẽ bị cấm thi đấu từ 1-5 năm.  


Còn về phía CLB? Ắt hẳn sẽ có tiếp màn đùn đẩy trách nhiệm từ phía đội bóng và gia đình mà nếu như xác định phần lỗi từ phía gia đình thì đội bóng sẽ thoát. Ngược lại, đội bóng sẽ lãnh đủ, thậm chí đội Hà Nội có thể bị tước quyền tham dự VCK giải U.15 sắp tới. Nhưng trước mắt, phần thiệt hại đang đến rất gần với hai cầu thủ Sỹ Hồng và Sỹ Hà khi mà tương lai chơi bóng của các em sẽ rất khó khăn, mà nguyên nhân chính xuất phát từ chính những người lớn. Khi tiếp nhận đào tạo hai cầu thủ này, liệu Thanh Hóa có không biết năm sinh thật của hai em? Rồi khi nhận hai cầu thủ này từ Thanh Hóa, bộ phận tiếp nhận của đội Hà Nội có chắc chắn là không biết vấn đề? 

Mọi chuyện đã bất ngờ được xới lên từ lời hăm dọa của HLV đội U.15 Thanh Hóa là  “cắt gân chân” cầu thủ của đội U.15 Hà Nội. Tiếp theo đấy là màn phản pháo qua lại của người lớn hai đội để rồi lại “lòi” ra câu chuyện khác, đó là gian lận tuổi. 

Trong những mùa bóng V-League gần đây, cuộc tranh đua thứ hạng của hai đội này vốn làm tốn nhiều giấy mực cùng sự quan tâm của dư luận. Riêng ở mùa này, cuộc so tài giữa hai đội trên sân Hàng Đẫy khép lại bằng trận thua đau của Thanh Hóa. Và dường như mức độ nóng đã được đẩy lên cao hơn ở vụ việc những tưởng rất nhỏ ở giải U.15, nhưng chính việc thiếu kềm chế của những người lớn đã làm cho nhiều cây kim trong bọc được lòi ra. 

Tương lai đá bóng của Sỹ Hồng và Sỹ Hà đang gặp khó khăn nếu như VFF xử mạnh tay về vụ việc này. Nhưng trách nhiệm từ phía đội bóng cũng cần được xem xét.

Quy định xử kỷ luật của VFF về việc gian lận tuổi: 

Các đội bóng trẻ của CLB vi phạm về gian lận tuổi hoặc đối tượng tham gia thi đấu trong các giải trẻ do VFF tổ chức sẽ bị xử lý như sau:

a) Phạt tiền đội bóng từ 25.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

b) Đội bóng của lứa tuổi đó bị loại khỏi giải và không được thi đấu trong các giải bóng đá do VFF, đơn vị tổ chức giải tổ chức trong thời hạn từ 1-2 năm kể từ ngày có quyết định kỷ luật.

c) Trưởng đoàn và huấn luyện viên trưởng không được tham dự các giải do VFF, đơn vị tổ chức giải tổ chức trong thời hạn từ 1-5 năm kể từ ngày có quyết định kỷ luật.

d) Các đối tượng gian lận không được tham dự các giải do VFF, Đơn vị tổ chức giải tổ chức trong thời hạn từ 1-5 năm từ ngày có quyết định kỷ luật”.

Tin cùng chuyên mục