Xung quanh hợp đồng bản quyền truyền hình giữa VFF và AVG: Ai thiệt thòi vì hợp đồng “trọn gói”?

Như SGGP Thể Thao đã công bố, bản hợp đồng độc quyền giữa VFF và AVG là một hợp đồng bán “trọn gói” tất cả bản quyền bóng đá Việt Nam, trong đó bao gồm các trận đấu của tuyển Việt Nam (hay Olympic Việt Nam). Đến giờ, VFF cương quyết khẳng định họ đang làm lợi cho bóng đá Việt Nam, nhưng chuyện đâu đơn giản như vậy.

AVG thậm chí nắm giữ cả bản quyền các trận đấu của ĐTQG lẫn đội tuyển Olympic.Ảnh: Quang Minh

Rẻ như... xe "wave Tàu"

Hơn chục năm trước, cơn sốt xe máy Trung Quốc đã làm quay cuồng thị trường Việt Nam. Thời điểm vừa trình làng ở thị trường Việt Nam, giá một chiếc “Wave Tàu” có giá đỉnh điểm lên tới 17-18 triệu đồng/xe. Giá xe máy Trung Quốc hạ nhiệt dần khi bộ mặt thật về chất lượng bị bóc trần, và bây giờ, với 17-18 triệu đồng trong tay, người tiêu dùng có thể mua 3-4 chiếc xe máy Tàu.

Nói chuyện xe máy Tàu để thấy người tiêu dùng Việt Nam từng có lúc bị “mê muội”. Nhưng đặt câu chuyện xe máy Tàu vào việc VFF bán bản quyền truyền hình độc quyền cho AVG trong 20 năm mới thấy, giá trị mỗi trận đấu của tuyển Việt Nam có gấp đôi trong 10 năm nữa (từ 18,4 triệu đồng/trận lên thành 36,8 triệu đồng/trận), liệu nó có tương xứng với giá trị của tuyển Việt Nam vươn tới trong 1-2 thập niên tới?

Rõ ràng là tầm nhìn xa của VFF đang có vấn đề. Trong khi đó, như chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam do VFF mới báo cáo, VFF đặt mục tiêu top 10 châu Á. Chất lượng lên thì thương hiệu, giá trị cũng phải tăng tương xứng. Mà điển hình nhất, việc Nhật Bản chọn tuyển Việt Nam làm “quân xanh” đã khiến VFF, bóng đá Việt Nam tự hào vì tuyển Việt Nam đã “lên giá” trước đội bóng số 1 châu Á. Ở đây, cần khẳng định, VFF dám mơ mộng với những mục tiêu chuyên môn, nhưng họ chấp nhận để đối tác “dìm hàng” giá trị đội tuyển.

Theo hợp đồng độc quyền giữa VFF và AVG, AVG nắm giữ bản quyền tất cả trận đấu của tuyển Việt Nam, Olympic Việt Nam… trong những giải đấu do VFF tổ chức. Bây giờ, đặt giả thiết gần gũi nhất, nếu “nhà mạng” Beeline - đối tác chiến lược của Manchester United - “dắt” được Quỷ đỏ thành Manchester sang Việt Nam đấu với tuyển Việt Nam tại Mỹ Đình, bản quyền truyền hình được trao cho AVG nắm giữ thì thật không tin nổi, VFF chấp nhận bán giá bản quyền lại… rẻ như bèo đến vậy. Bởi đơn giản, AVG lúc ấy có quyền khai thác bản quyền, còn tiền của VFF gần như đóng khung trong con số 6 tỷ đồng, có lũy tiến 10% mỗi năm.

Nguy cơ... nhịn

Có một câu chuyện còn khá nóng hổi: trước trận lượt đi vòng loại World Cup 2014 Qatar-Việt Nam, website chính thức của VTV đã phải đăng tin, VTV không thể truyền trực tiếp trận đấu này. Lý do đơn giản, VTV không kham nổi mức giá bản quyền truyền hình mà đối tác nước ngoài đã chào giá với “nhà đài”. Có thông tin cho biết, đối tác môi giới, bán bản quyền phát sóng trận Qatar- Việt Nam đòi tới hơn 2 tỷ đồng.

Hiển nhiên, bản quyền phát sóng trận Qatar- Việt Nam thuộc về phía đội bóng Tây Á. Giá trị thương hiệu, giá trị đội tuyển, thậm chí nhà môi giới chào bán bản quyền cho VTV có quyền được làm giá. Nhưng một đội tuyển (Qatar) đã bị các học trò Falko Goetz đánh bại, dẫu có được làm giá, làm hình ảnh tốt đến mấy, nghịch lý thế nào khi giá trị bản quyền phát sóng lại hơn tuyển Việt Nam đến… 100 lần?

Nói tóm lại, việc VFF bán “sỉ” trọn gói cho AVG khiến rất nhiều người tỏ ra ái ngại cho bản hợp đồng độc quyền 20 năm này. Bởi VFF có thể nhận được “gói xôi” nóng hổi của AVG, nhưng “3 bò, 9 trâu” mà họ có thể khai thác từ sự vươn lên của thương hiệu đội tuyển có thể bị đánh mất. Quan trọng nhất, bản chất của AVG là kinh doanh, và họ có toàn quyền nâng giá bản quyền truyền hình V-League hay bản quyền các trận đấu của tuyển Việt Nam trong giai đoạn thích hợp. Nếu vậy, nguy cơ CĐV Việt Nam bị bắt “nhịn” xem đội tuyển đá trên sóng truyền hình là hoàn toàn dễ xảy ra, nhất là khi các nhà đài không phải lúc nào cũng kham nổi mức giá bản quyền loại “khủng”.

Thiệt thòi nằm ở cả CĐV Việt Nam, chứ không đơn thuần chỉ bóng đá Việt Nam chịu thiệt từ bản hợp đồng trọn gói với AVG!

Yến Nhi

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất