Xoay tua ở Real có gì đặc biệt?

Để đủ sức cho chặng đường dài, HLV Zinedine Zidane liên tiếp thực hiện xoay tua trong đội hình xuất phát của Real Madrid. Dần dà, điều này đã trở thành nguyên tắc bất di bất dịch khi trung bình mùa này có 4 cầu thủ phải thuyên chuyển trong 1 trận cố định.

HLV Zidane rất chịu khó xoay tua cho Real. Ảnh: Getty Images
HLV Zidane rất chịu khó xoay tua cho Real. Ảnh: Getty Images

Một đội bóng muốn thành công, ngoài việc có những cầu thủ chất lượng như mong muốn. Đòi hỏi HLV phải có sự linh hoạt về chiến thuật, và quan trọng nhất cần có toan tính hợp lý về sức lực đội hình nhằm phục vụ cho một mùa giải dài trên nhiều mặt trận.

Đối với Real, trong thành công 2 năm qua, điều này đã và đang được HLV Zidane làm tốt. Và có lẽ, sự xoay tua hợp lý là mấu chốt chính cho thấy chiến lược gia người Pháp xuất sắc hơn người tiền nhiệm Carlo Ancelotti trong những khúc cua quyết định thành công mùa giải.

Nếu như mùa đầu khi tiếp quản chiếc ghế Rafa Benitez để lại, sự xoay tua ở HLV Zidane không quá rõ rệt. Đến mùa thứ hai, vấn đề trên đã trở thành quen thuộc ở La Liga cho đến Champions League. Đấy cũng là kết quả trả lời cho câu hỏi tại sao ở tuổi 32, Cristiano Ronaldo vẫn tỏa sáng đều đều trong cả 2 mặt trận chính.

Mùa này, thay đổi diễn ra mạnh mẽ hơn. Tính từ trận tranh Siêu cúp châu Âu với Man.United cho tới hiện tại, 15 trận đã qua, HLV Zidane thực hiện đến 52 sự thay đổi trong đội hình xuất phát. Nếu không tính những án phạt của Ronaldo, Sergio Ramos và Lucas Modric…cùng những chấn thương thì trung bình Zidane tiến hành thay đổi 4 vị trí cố định trong 1 trận. Cần biết, đến cả thủ môn cũng được luân phiên giữa Kiko Casilla và Keylor Navas.

Cao trào nhất cho việc xoay tua đội hình là trong cuộc đối đầu với APOEL Nicosia tại lượt trận đầu Champions League khi có đến 7 sự thay đổi. Mức độ thấp hơn, những cuộc đối đầu với Deportivo, Real Sociedad và Alaves là 4 sự thay đổi và 3 khi chạm trán Barcelona, Betis và Dortmund.

Đa phần, chiến lược xoay vòng chủ yếu tập trung ở hàng tiền vệ. Điều này không có gì lạ, bởi nhìn cách chơi Real hiện tại, việc duy trì đủ hoặc áp đảo số lượng khi tấn công đòi hỏi tuyến giữa phải dâng cao. Thừa hiểu điều này, HLV Zidane đã có những điều chỉnh, qua đó giúp các tiền vệ tránh mất sức một cách tốt nhất có thể. Theo thống kê, Isco thỉ có 15% số lần chơi đủ 90 phút. Trong khi đó, Mateo Kovacic, Lucas Vazquez và Marco Asensio nhiều hơn đôi chút với 30%. 

Tin cùng chuyên mục