Xô ngã những cột mốc trận derby bắc London

Chiến thắng trận derby trước Tottenham dường như đã thay đổi cách nhìn về HLV Mikel Arteta và các chàng trai của ông, khi Smith Rowe, Saka đã thiết lập những kỷ lục mới ở Premier League.
Bukayo Saka ghi bàn trận derby London khi mới 20 tuổi 20 ngày
Bukayo Saka ghi bàn trận derby London khi mới 20 tuổi 20 ngày

Khi Emile Smith Rowe ghi bàn mở tỷ số phút 12, anh mới 21 tuổi 60 ngày, trở thành Cầu thủ trẻ nhất ghi bàn cho Arsenal trong trận derby Bắc London ở Premier League kể từ Alex Oxlade-Chamberlain vào tháng 9-2014 (21 tuổi 43 ngày). 

Rowe bộc bạch: "Đây là ngày tuyệt vời nhất trong cuộc đời tôi. Tôi luôn mơ được ghi bàn cho Arsenal trước Tottenham, đó là cảm giác tuyệt vời nhất từ trước đến nay. Tôi đã nỗ lực luyện tập để hoàn thiện mình và hôm nay điều đó đã được đền đáp".

Xô ngã những cột mốc trận derby bắc London ảnh 1 Emile Smith Rowe (phải) tranh  bóng với tiền vệ Tottenham
Nhưng kỷ lục đó không trụ được lâu, bởi Bukayo Saka cũng ghi bàn ở phút 34. Anh chàng tiền vệ mới 20 tuổi 21 ngày còn trở thành Cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử Premier League ghi bàn và kiến tạo trong trận derby Bắc London (trước đó là Cesc Fàbregas vào tháng 9-2007). 

Huyền thoại Arsenal Ian Wright bình luận về chiến thắng lẫy lừng ở Emirates: “Đã lâu rồi nhỉ. Chúng tôi đã trải qua một thời gian dài không thể tạo ra nhiều thứ, và đó là điều khó khăn vì Arteta không có những cầu thủ mà anh ấy muốn. Nhưng với Odegaard, Ramsdale và White; với Partey thích ứng để chơi cùng với Saka, Smith Rowe và Aubameyang, có vẻ như Arteta đã có đội ngũ mong muốn và sự tự tin đang bắt đầu xuất hiện".

Với trận thắng thứ 600 ở Premier League, Arsenal vượt qua Tottenham Premier League lần đầu tiên kể từ ngày 25-10-2020. Trong khi đó, Tottenham chỉ là đội thứ 2 trong lịch sử Premier League từng thắng 3 trận đầu tiên mùa giải và rồi thua luôn 3 trận tiếp theo, sau Everton năm 1993-1994.

Cựu tiền vệ Tottenham, Glenn Hoddle phàn nàn: "Hôm nay Tottenham không có ý tưởng. Họ phải vật lộn để thoát ra từ hàng thủ đến hàng tiền vệ. Harry Kane phải lấy lại năng lượng như lúc chưa có. Các cầu thủ khác phải tiến lên, chơi tốt hơn và hỗ trợ Kane. Họ phải hướng đến khung thành và cải thiện trận đấu của mình".

Xô ngã những cột mốc trận derby bắc London ảnh 2 Xhaka tranh bóng với Lucas Moura
Trong khi Ian Wright cũng ngợi ca một nhân tố quan trọng: "Đường chuyền tiến bộ gây ấn tượng với tôi nhất ngày hôm nay. Martin Odegaard đặc biệt là rất xuất sắc. Cách cậu ấy chơi hôm nay chính xác là những gì Arsenal cần. Cậu ấy kiểm soát nhịp độ trận đấu trong những khoảng trống thông minh và cậu ấy giỏi kỹ thuật đến mức không phạm bất cứ sai sót nào".
Xô ngã những cột mốc trận derby bắc London ảnh 3 HLV Mikel Arteta đã đổi đời sau chiến thắng vang dội này
HLV Mikel Arteta thì phát biểu: "Chiến thắng này là dành cho người hâm mộ. Họ đã cùng chúng tôi trải qua những khoảnh khắc khó khăn, vì vậy chiến công này nên dành cho họ. Rất vui khi giành chiến thắng trong trận đấu. Sự quyết tâm, niềm tin và sự kết nối với người hâm mộ là điều tôi thích nhất. Thật khó khăn khi để một số cầu thủ ngoài sân, nhưng chúng tôi cần tất cả mọi người. Cần có sự kết hợp chính xác: những cầu thủ lão luyện phải vào sân giúp cho sức trẻ và nhiệt huyết của các cầu thủ trẻ bùng nổ".

Đội trưởng Arsenal, Pierre-Emerick Aubameyang kết luận: "Arsenal có thể tự hào về những chàng trai này, họ là những chàng trai tuyệt vời, làm việc chăm chỉ và đang làm rất tốt. Những chàng trai như thế này luôn lắng nghe, luôn sẵn sàng học hỏi. Đôi khi tôi cố gắng và đưa ra lời khuyên, nhưng điều quan trọng nhất là họ cảm thấy tự do khi chơi bóng. Đây là lý do tại sao họ làm rất tốt".

Tin cùng chuyên mục