Xe đạp Việt Nam chuẩn bị SEA Games 2017: Chỉ bộ môn thực hiện

Các tuyển thủ của 2 đội tuyển nam, nữ xe đạp Việt Nam đang và sẽ thi đấu giải trong nước ở giai đoạn nước rút chuẩn bị cho SEA Games 2017.
Nguyễn Thị Thật (trái) là tay đua được các đối thủ trong khu vực theo dõi rất kỹ. Ảnh: Dương Thu
Nguyễn Thị Thật (trái) là tay đua được các đối thủ trong khu vực theo dõi rất kỹ. Ảnh: Dương Thu
Bộ môn chiếm ưu thế?

Trao đổi vào hôm qua 12-7, Trưởng bộ môn xe đạp Nguyễn Đức Cường xác nhận: “Đúng là chương trình kế hoạch thực hiện cho đội tuyển xe đạp chuẩn bị SEA Games 2017 do phía bộ môn làm từ đầu năm tới nay”. Trước đó, khi trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Vũ, Tổng thư ký Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam, chúng tôi cũng được lời chia sẻ rằng trong sự chuẩn bị lần này của đội tuyển xe đạp thì bộ môn làm hết. Khi cắc cớ đặt câu hỏi rằng với nhiều môn thể thao, bộ môn (Tổng cục TDTT) và Liên đoàn, Hiệp hội luôn có sự đồng hành cùng nhau thực hiện công việc nhưng vì sao ở môn xe đạp lại xảy ra chuyện này. Ông Cường cho biết “chúng tôi vẫn có sự hợp tác làm việc cùng nhau chứ không tách biệt công việc”. 

Dù vậy, thực tế đã thấy rõ là Liên đoàn xe đạp – mô tô thể thao Việt Nam đã bị “việt vị” ở sự chuẩn bị cho SEA Games 2017 lần này. Nhiều nguyên do dẫn tới câu chuyện trên mà người trong giới biết nhưng biết là nhạy cảm không tiết lộ ra ngoài. Còn nhớ, trong giai đoạn cố Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên đoàn xe đạp – mô tô thể thao Việt Nam Đoàn Kim Phách từng làm việc, sự hợp tác giữa bộ môn và Liên đoàn khá ổn thỏa. Thậm chí, Liên đoàn luôn được chủ động thực hiện các chương trình để giúp đội tuyển xe đạp quốc gia thi đấu nhiều giải cọ xát, nâng cao chuyên môn. Bây giờ, câu chuyện này dường như đã không còn. Danh sách đội tuyển xe đạp Việt Nam dự SEA Games 2017 đã công bố và lãnh đội tại SEA Games 2017 là ông Nguyễn Đức Cường. 

An toàn là bạn

Các thành viên đội tuyển quốc gia nữ đang khoác áo CLB chủ quản thi đấu giải quốc tế Truyền hình An Giang 2017. Tới đây, VĐV nam của đội tuyển quốc gia cũng trở về CLB để thi đấu giải quốc nội “về Trường Sơn” do báo Quân đội Nhân dân tổ chức. Ông Cường xác nhận: “Chúng tôi đã làm việc với BHL đội tuyển nữ trước khi giải An Giang diễn ra đồng thời gặp gỡ cả VĐV. Chúng tôi chỉ đạo BHL đội tuyển phải theo sát VĐV và chạy thế nào thì chạy nhưng tiêu chí an toàn, đảm bảo sức khỏe, tránh chấn thương VĐV vẫn phải ưu tiên hàng đầu. Với VĐV nam, chúng tôi cũng yêu cầu BHL đội tuyển và chuyên gia hết sức kỹ càng theo sát VĐV khi thi đấu giải “về Trường Sơn”. Các VĐV cũng hứa sẽ đảm bảo được sức khỏe và phong độ”. 

Hẳn nhiên, ở giai đoạn nước rút SEA Games 2017 đã cận kề, chúng ta không thể quá mạo hiểm với những cua-rơ chủ lực đang nhắm thành tích HCV tại Malaysia tháng 8 tới. Mặc dù, từng BTC mỗi giải đấu Truyền hình An Giang và “về Trường Sơn” đều mong mỏi VĐV sẽ chơi hết mình để mang lại cạnh tranh chuyên môn quyết liệt.

Theo tìm hiểu, chủ lực của nữ Việt Nam là cua-rơ Nguyễn Thị Thật đang được các đối thủ tại SEA Games 2017 theo dõi rất sát phong độ nên VĐV này được BHL đội tuyển quốc gia chăm sóc rất kỹ cốt sao không bị lộ bài quá nhiều. Với nam Việt Nam, chúng ta quyết nhắm thành tích tính giờ đồng đội tại SEA Games 2017 nên những tuyển thủ chủ lực như Mai Nguyễn Hưng, Trịnh Đức Tâm, Huỳnh Thanh Tùng, Phan Hoàng Thái, Nguyễn Thành Tâm... chắc chắn được đảm bảo tốt thể lực cho SEA Games 2017 dù có phải đua từ Hà Nội tới Quảng Trị trong tuần tới. 
 Có 14 đội nam gồm BVTV An Giang, Calystos Đồng Tháp, Gạo Hạt ngọc trời, Cần Thơ, VUS TPHCM, trẻ TPHCM, Permium Cycling Vĩnh Long, Bikie life Đồng Nai, QK7, Quân đội (Quảng Trị), Hà Nội, tuyển Lào, trẻ Thái Lan góp mặt ở cúp xe đạp “Về Trường Sơn” tranh cúp báo QĐND năm 2017. Tổng chiều dài của 6 chặng đua (từ Hà Nội tới Quảng Trị) là 719,8km. Chặng 1 diễn ra ngày 15-7 tại Hà Nội (đua quanh Hồ Hoàn Kiếm) và chặng cuối ngày 20-7 tại Quảng Trị (đua quanh Thành cổ Quảng Trị). Giải có tổng giải thưởng 300 triệu đồng. BTC còn dành 7 tỷ đồng để thực hiện các hoạt động từ thiện ở những địa phương đoàn đua đi qua trong chương trình kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sỹ (27-7-1947 - 27-7-2017).

Tin cùng chuyên mục