Xe đạp UAE Tour: Tadej Pogacar “nhả” bớt áo xanh cho Dekker

Không thể ôm đồm quá nhiều danh hiệu, Tadej Pogacar (UAE Emirates) đã “nhả” ra chiếc áo xanh sau chặng thứ tư dài nhất UAE Tour 2021 xuất phát từ đảo Al Marjan đi một vòng rất dài đến 204km trước khi trở lại đích đến cũng tại Al Marjan.

Tay đua Sam Bennett (phải) thắng chặng 4.
Tay đua Sam Bennett (phải) thắng chặng 4.

Đây là chặng đua dài nhất giải và điều kiện thi đấu cũng vô cùng khắc nghiệt dưới nắng gió sa mạc. Đội UAE Emirates chịu nhiều áp lực khi thâu tóm quá nhiều danh hiệu. Một mình Tadej Pogacar giữ áo đỏ (tổng sắp cá nhân), áo xanh (tính điểm nước rút) và áo trắng (dành cho tay đua trẻ xuất sắc) tổng sắp. Đội UAE Emirates thì dẫn đầu bảng tổng sắp đồng đội.

Quyết định nhả bớt danh hiệu để giảm áp lực là điều cần thiết với UAE Emirates. Sau khi xuất phát không lâu, lợi dụng những cơn gió sa mạc thổi thóc, các tay đua Ineos Grenadiers, Deceuninck-QuickStep và Bora-Hansgrohe tấn công rất mạnh để vượt lên. Nhưng họ không có sự đồng lòng nên đã bị nhóm sau bắt lại sau đó không lâu.

Xe đạp UAE Tour: Tadej Pogacar “nhả” bớt áo xanh cho Dekker ảnh 1 Các tay đua vượt sa mạc.

Khi còn khoảng 90km, Francois Bidard (AG2R Citroën) và Olivier le Gac (Groupama-FDJ) bất ngờ ấn bàn đạp để vượt lên. Họ tạo được khoảng cách có khi hơn 2 phút với nhóm sau nhưng rốt cuộc, hai “kẻ đào tẩu” cũng bị bắt lại ở 28km cuối.

Trong 10km cuối cùng, Astana và Bahrain vùng vẫy rất mạnh nhưng UAE Emirates vẫn kiểm soát được tình hình để bảo vệ Tadej Pogacar. Nhưng đến khi còn 3km cuối, UAE Emirates đã “nằm im”, làm “khán giả” trong màn đọ nước rút về đích. Đây cũng là điều dễ hiểu khi UAE Emirates quyết định nhả bớt danh hiệu để giảm áp lực bị tấn công.

Xe đạp UAE Tour: Tadej Pogacar “nhả” bớt áo xanh cho Dekker ảnh 2 Cuộc đào tẩu bất thành của Francois Bidard và Olivier le Gac.

Đồng thời, họ cũng không mạo hiểm đưa Tadej Pogacar lên rút bởi tay đua Slovenia là đại diện duy nhất của đội chủ nhà có mặt trong top 10 bảng tổng sắp cá nhân. Chỉ một sơ sẩy hay tai nạn trong khi rút có thể khiến UAE Emirates trắng tay. Hơn nữa, nếu chen rút, Tadej Pogacar cũng khó thắng những chuyên gia nước rút như: Sam Bennett (Deceuninck–Quick-Step), David Dekker (Jumbo Visma), Caleb Ewan (Lotto–Soudal)…

Kết quả, Sam Bennett đã vượt qua David Dekker trong tích tắc để giành chiến thắng với thời gian 4 giờ 51 phút 51 giây. Tuy về nhì nhưng David Dekker đã giành áo xanh tổng sắp với 43 điểm, hơn Tadej Pogacar 4 điểm.

Xe đạp UAE Tour: Tadej Pogacar “nhả” bớt áo xanh cho Dekker ảnh 3 Về nhì nhưng David Dekker (trái) vẫn giành được áo xanh.

Tadej Pogacar về đích thứ 20 nhưng trong nhóm đầu nên vẫn giữ áo đỏ (và giữ luôn áo trắng) tổng sắp với 12 giờ 50 phút 21 giây, duy trì khoảng cách 43 giây so với người thứ hai Adam Yates (Ineos Grenadiers). Đội UAE Emirates vẫn giữ được khoảng cách an toàn 3 phút 49 giây với Deceuninck–Quick-Step trên bảng tổng sắp đồng đội.

Tin cùng chuyên mục