Xe đạp: “Tứ đại chiến binh” tại Giro d’Italia 2019

Có rất nhiều tay đua đáng chú ý cạnh tranh cho chiếc Áo hồng (Maglia Rosa) Tổng sắp cá nhân ở kỳ giải Giro d’Italia 2019. Tuy nhiên, có 4 “chiến binh” nổi bật hơn tất cả. Đó là cựu vô địch Tom Dumoulin (Hà Lan, Sunweb), Vincenzo Nibali (Italia, Bahrain-Merida), Simon Yates (Anh quốc, Michelton-Scott) và Primoz Roglic (Slovenia, Jumbo-Visma).

Tom Dumoulin - ứng viên nặng ký nhất cho chiếc Áo hồng năm nay
Tom Dumoulin - ứng viên nặng ký nhất cho chiếc Áo hồng năm nay

Khi Chris Froome không thể bảo vệ chiếc Áo hồng ở Grand Tour trên đất Ý năm nay, do bận tập trung cho tham vọng giành chiếc Áo vàng Tour de France lần thứ 5, cơ hội đương nhiên nằm phần lớn về phía những nhà cựu vô địch của Giro là Dumoulin (vô địch giải đấu hồi năm 2017) và Nibali (vô địch giải đấu hồi năm 2016)... Những nhà vô địch gần đây, hoặc đã giải nghệ, hoặc đang tập trung cho mục tiêu khác – như là Nairo Quintana (Colombia, Movistar, vô địch giải đấu hồi năm 2014), người cũng đang tập trung cho Tour de France như là Froome.

Tuy nhiên, khi mà Dumoulin và Nibali có dấu hiệu chững lại trong thời gian gần đây, họ cũng phải dè chừng những chiến binh mới nổi, như là Simon (ĐKVĐ của Vuelta a Espana, từng giữ Áo hồng của Giro 2018 từ chặng 8 đến chặng 18) hay là Roglic (người đã thắng đến 3 danh hiệu đua dài ngày chỉ trong 5 tháng đầu năm của mùa giải 2019 đầy biến động này).

Tom Dumoulin

Do Giro 2019 có đến 3 chặng đua cá nhân tính giờ, đó là chặng mở màn vòng quanh Bologna (dài 8,2 kilomet), chặng thứ 9 từ Riccione đến San Marino (dài 34,7 kilomet) và chặng cuối cùng – chặng đua thứ 21 vòng quanh Verona (dài 15,6 kilomet), Dumoulin sẽ vào vai “ứng cử viên nặng ký nhất” cho chiếc Áo hồng một cách phi thường thích hợp. Trong sự nghiệp của mình, tay đua 28 tuổi quê ở Maastricht từng giành được 20 chiến thắng ở các cự ly – nội dung đua cá nhân tính giờ, thuộc các cấp độ khác nhau, từ vô địch quốc gia, vô địch thế giới đến các giải đua giải ngày đẳng cấp thấp và cả ở đấu trường Grand Tour.

Anh hiện đang là Đương kim Á quân Olympic và Đương kim Á quân thế giới ở nội dung đua cá nhân tính giờ. Ở Giro 2018, anh cũng giành 1 chiến thắng chặng cá nhân tính giờ, thành tích giúp anh giữ được vị trí Á quân trên bảng Tổng sắp tranh Áo hồng. Khi Giro năm nay có đến… 3 chặng đua cá nhân tính giờ, Dumoulin sẽ giống như “cọp thêm cánh”.

Tuy vậy, Dumoulin tỏ ra rất thận trọng. Anh nhớ lại Giro hồi năm ngoái và chia sẻ: “Tuần lễ đầu tiên, tôi không đủ hay để bám đuổi Simon Yates. Và trong cái tuần lễ cuối cùng, tôi cũng không đủ giỏi để săn theo vệt bánh xe của Chris Froome. Tôi chưa bao giờ giỏi nhất trong giải đấu này. Đương nhiên, tôi không nghĩ mình sẽ tận dụng được nhiều thời gian ở các chặng đua cá nhân tính giờ. Những chặng đua này là phú hợp với tôi, tôi cũng thích chúng, nhưng để được thuận lợi về mặt thời gian đáng kể, có thể tôi không tận dụng được nhiều”.

Dumoulin chơi không quá nổi bật trong giai đoạn nửa đầu mùa giải năm nay. Anh chỉ giành vị trí hạng 4 chung cuộc ở giải đua 7 chặng Tirreno-Adriatico hồi tháng 3 năm nay, xếp sau cả những Roglic, Adam Yates (anh em sinh đôi của Simon) và Jakob Fuglsang (Đan Mạch, Astana). Trước đó, ở UAE Tour hồi đầu năm, anh chỉ xếp hạng 6 chung cuộc.

Vincenzo Nibali

Nibali (năm nay đã 34 tuổi) được xem là “lão tướng” của nhóm “tứ đại chiến binh”. Anh từng vô địch cả 3 kỳ giải Grand Tour – giành Áo hồng Giro d’Italia 2013 và 2016, thắng Áo vàng Tour de France 2014 và đoạt Áo đỏ Vuelta a Espana 2010. Tuy vậy, có thể thấy rõ rằng, lần giành vinh quang gần nhất của cua-rơ người Italia, đã là chuyện hồi 3 năm về trước.

Xe đạp: “Tứ đại chiến binh” tại Giro d’Italia 2019 ảnh 1 Nibali là "lão tướng" ở Grand Tour và Giro
Tuy vậy, trong đua xe đạp, cũng như nhiều môn thể thao đồng đội khác, kinh nghiệm, với sự hỗ trợ của các “vệ tinh”, là yếu tố tiên quyết ở các kỳ giải Grand Tour. Nibali không tự nhiên thắng cả 3 kỳ giải Grand Tour, anh biết cách làm thế nào để chơi với đẳng cấp tốt nhất ở những giải đua kéo dài 3 tuần lễ.

Tay đua quê ở Messina lên tiếng “răn đe” những người khác khi đang tích cực chuẩn bị thi đấu ở Grand Tour tại quê nhà lần thứ 8: “Tôi nghĩ mọi người đều biết rằng, tôi luôn ở trong trạng thái tốt nhất khi săn đuổi những mục tiêu tốt nhất. Tôi luôn thi đấu cực kỳ cạnh tranh và có thể hoàn tất kỳ giải ở tốp đầu, trên bục nhận huy chương. Tôi đã không tham gia kỳ giải Giro hồi năm ngoái. Tôi nhớ tình cảm và sự ủng hộ của các tifosi. Thật tuyệt vời khi được quay trở lại và săn tìm Maglia Rosa”.

Tuy vậy, Nibali cũng đang có phong độ không quá ấn tượng trong 5 tháng đầu năm 2019. Anh vẫn chưa giành được một chiến thắng nào trong mùa giải năm nay, chỉ xếp hạng 3 ở Tour de Alpes (giải đấu chỉ thuộc tầm đẳng cấp Europe Tour, nơi chứng kiến sự thống trị của những tay đua của Ineos là Pavel Sivakov và  Tao Geoghegan Hart – cả 2 đều sẽ tham gia Giro 2019). Ở Liege-Bastogne-Liege và Milan-San Remo, anh cũng chỉ giành hạng 8 chung cuộc.

Simon Yates

Trong số “tứ đại chiến binh”, Simon là người có thực lực cân bằng nhất giữa kinh nghiệm và phong độ. Anh đang là ĐKVĐ của Vuelta a Espana, anh từng giữ Maglia Rosa trong 13 chặng đua ở Giro năm ngoái, là người có số lần mặc Áo hồng lâu nhất, dù không phải là người giành chiến thắng cuối cùng. Anh cũng thắng 3 chặng đua ở Giro 2018. Trước đó, ở Tour de France 2017, anh từng giành Áo trắng Cua-rơ xuất sắc nhất. Kinh nghiệm Grand Tour của Simon là có thừa, anh dư sức biết cách điều phối thể lực và sự bùng nổ trong 3 tuần lễ.

Xe đạp: “Tứ đại chiến binh” tại Giro d’Italia 2019 ảnh 2 Simon là chiến binh cân bằng nhất
Trong mùa giải năm nay, Simon đã “nối liền phong độ ấn tượng”. Tuy rằng chưa giành được danh hiệu nào, nhưng anh vẫn đang chơi tốt ở nhiều hạng mục khác nhau, như thắng giải Vua leo núi ở Vuelta a Andalucia (kèm chiến thắng chặng 4) và thắng 1 chặng đua cá nhân tính giờ ở Paris-Nice (chặng đua thứ 5). Với khả năng leo lúi và đua cá nhân tính giờ hỗn hợp, lại có phong độ ổn định từ Vuelta a Espana hồi năm ngoái đến nay, Simon là đối thủ rất đáng gờm.

Primoz Roglic

So với 3 “chiến binh” còn lại, Roglic tỏ ra “khá non kinh nghiệm”, dù anh đã 29 tuổi. Tay đua có quê ở Trbovlje mới chỉ tham gia 3 kỳ giải Grand Tour và đoạt thứ hạng cao nhất là vị trí thứ 4 của Tour de France hồi năm ngoái. Đây mới là lần thứ 2 anh tham dự Giro. Hồi năm 2016, anh chỉ xếp hạng 58 chung cuộc ở Grand Tour trên đất Ý.

Nhưng bù lại, cua-rơ người Slovenia đang có phong độ rực lửa. Anh đã giành 3 danh hiệu ở những giải đấu dài ngày trong năm nay. Anh giành Áo đỏ Tổng sắp cá nhân ở UAE Tour (diễn ra gói gọn trong 1 tuần lễ hồi đầu năm nay), trong đó có 2 chiến thắng chặng.

Anh thắng Áo xanh dương Tổng sắp cá nhân ở Tirreno-Adriatico (giải đấu cũng có 7 chặng đua) và vừa giành Áo vàng Tổng sắp cá nhân kèm Áo xanh lá cây Vua thắng chặng ở Tour de Romandie (kết thúc hôm mùng 5-5), trong đó, anh đã thắng 3 chặng đua. Nếu Giro 2019 chỉ diễn ra trong 1 tuần, ngay vào lúc này, Roglic nhiều khả năng sẽ lên ngôi vô địch.

Xe đạp: “Tứ đại chiến binh” tại Giro d’Italia 2019 ảnh 3 Roglic đang có phong độ rực lửa

Tin cùng chuyên mục