Xe đạp: Tay đua 52 tuổi chật vật tìm đội đua

Nỗ lực quay trở lại đường đua của cua-rơ 52 tuổi người Ý Andrea Tafi là rất đáng khen. Tuy vậy, không phải ai cũng chào đón ông quay trở lại. Mới đây nhất, hàng loạt “ông bầu” ở những đội đua lớn – những người có thể ủng hộ ý tưởng “liều mình quay lại đường đua” của anh, và cho đó là “sự thi vị của xe đạp đường trường” – đã lắc đầu khi ông muốn 1 chỗ trong đội hình…

Andrea Tafi
Andrea Tafi

Trước thông tin cho rằng, Tafi đã gọi xin việc, “ông bầu” của đội đua Dimension-Data (đội đua mà “Vua đo đường” Mark Cavendish đang thi đấu) – Giám đốc thành tích Rolf Aldag – bật cười cho biết với phóng viên của Cyclingnews: “Phản ứng đầu tiên của tôi khi nghe thông tin này (tin đồn lại do chính… Chủ tịch UCI là David Lappartient loan báo) là kiểm tra lịch lại xem, hôm nay có phải là Ngày Cá tháng Tư hay là không. Anh ta không có trong đội hình của chúng tôi, tôi có thể đảm bảo với các bạn về điều đó”.

“Ông bầu” Aldag, người thậm chí còn thua… Tafi những 2 tuổi (năm nay “mới chỉ” 50 tuổi) nói: “Bernhard Eisel (một cua-rơ lão tướng của Dimension-Data, năm nay 37 tuổi) cũng từng gợi ý với tôi rằng, tôi nên cố thử đua ở Paris-Roubaix xem sao, vì tôi còn trẻ hơn cả Tafi một chút. Nhưng thành thật mà nói, nếu tôi góp mặt trong đội hình 7 người của chúng tôi để đua ở giải đấu Paris-Roubaix, sau đó, chúng tôi sẽ phải đối mặt với những vấn đề rất lớn, những rắc rối thật sự!”.

“Tôi nói thật nhé, tôi nghĩ rằng anh ấy đã gọi điện cho mọi đội đua, và gọi đến vài lần cho từng đội đua một, để xin 1 suất thi đấu. Nhưng nếu các bạn nhìn vào đội hình của chúng tôi cho hệ giải Classic giai đoạn mùa Xuân năm sau, với những hảo thủ khét tiếng như là Edvald Boasson Hagen, như là Michael Valgren... tôi nghĩ chúng tôi có quá đủ những tay đua giỏi”, Aldag nói.

Xe đạp: Tay đua 52 tuổi chật vật tìm đội đua ảnh 1 Theo Rolf Aldag, Tafi "không có cửa" xuất hiện trong đội hình 7 người của Dimension-Data ở Paris-Roubaix
Aldag tâm sự về quyết định quay lại đường đua của Tafi: “Lần đầu tiên khi tôi nghe được câu chuyện về việc Tafi sẽ quay trở lại, tôi thấy điều đó thật thú vị. Những người từng tập luyện với anh ấy đều thấy được rằng, anh ấy thật sự sung sức, nhưng ở mức nào? Anh ấy từng thắng Paris-Roubaix hồi 20 năm về trước, nhưng nên nhớ, sau đó, anh ấy không thắng được nữa”.

“Nếu anh ấy leo lên yên ngựa sắt để chứng tỏ rằng, bạn vẫn có thể làm được điều gì đó với chiếc xe đua, tôi chắc chắn, thật sự chẳng có ai dám nghi ngờ điều đó. Nếu một đội đua trao cho anh ấy 1 suất thi đấu, đó là bởi vì họ nhìn thấy ở anh ấy thứ gì đó, như giá trị để quảng bá hình ảnh đội đua, hay giá trị về chuyên môn. Như vậy là hoàn toàn công bằng, vì đây là một đội thể thao, nhưng tôi không nói chuyện với anh ấy. Tôi biết rằng anh ấy đã gọi điện cho từng đội đua, kiểu như để câu cá. Nhưng chúng tôi không có hứng thú với anh ấy”, Aldag nhận xét.

Trước đó, “ông bầu” của Deceuninck Quick-Step, Patrick Lefevere, người được cho là cũng ủng hộ quyết định của Tafi (!?), cũng là “ông chủ cũ” của tay đua người Ý, đã nhận định một cách khá “trần trụi”: “Sau thông tin anh ấy muốn quay lại đường đua được loan báo, tôi đã gặp anh ấy trong một buổi họp mặt của nhà tài trợ. Chúng tôi đều bị hỏi là, liệu anh ấy có bị chứng quá khích thích hay không, hay liệu anh ấy có… bị điên hay là không. Tôi cũng chẳng hiểu nữa. Một ông già 90 tuổi cũng có thể xuất phát ở Paris-Roubaix, vấn đề là, ông ấy trụ được đến đâu, và trong bao lâu. Tôi không thể biết, Tafi sẽ tiếp tục đua được đến khi nào”.

Xe đạp: Tay đua 52 tuổi chật vật tìm đội đua ảnh 2 Quang cảnh một giải đua Paris-Roubaix
“Anh ấy từng hỏi tôi, cười cười theo kiểu nửa đùa nửa thật, là liệu đội đua của tôi có muốn anh ấy hay là không. Nhưng các bạn biết đó, để cấu thành một đội hình gồm 7 tay đua ở giải Paris-Roubaix, đó là một cuộc chiến thật sự, và tôi không muốn mạo hiểm đặt niềm tin vào một dự án chỉ mang tính quảng bá hình ảnh cho công chúng. Tôi hy vọng, anh ấy có thể tìm được cách nào khác”, Lefevere nói.
Xe đạp: Tay đua 52 tuổi chật vật tìm đội đua ảnh 3 Lefevere (trái) không hứng thú có Tafi trong đội hình
 Về phần mình, cựu tay đua từng vô địch Olympic – Paolo Bettini – lại thắc mắc về một chuyện khác. Bettini cho biết trên La Gazzetta dello Sport: “Với Andrea, tôi muốn nhắn rằng, hy vọng anh không quay lại đường đua, ở tuổi 52 của cuộc đời, anh ấy cần một thứ gì khác. Anh ta đang mang lại sự chú ý của giới truyền thông với quyết định của mình. Nhưng tốt hơn, nên để chỗ cho 1 tay đua trẻ. Làm như thế, khác nào anh ấy cướp suất của người khác”.

Tin cùng chuyên mục