Xe đạp: Simon Yates sẽ đua ở Giro, để “điệp vụ hoàn thành”

Tay đua xe đạp đường trường nổi tiếng người Anh Simon Yates (nhà ĐKVĐ của Vuelta a Espana) vừa lên tiếng cho biết, anh sẽ quay lại đường đua ở Giro d’Italia 2019 – Grand Tour đầu tiên ở trong mùa giải năm sau, để “hoàn thành điệp vụ Áo hồng”.

Simon Yates từng khoác Áo hồng ở Giro trong gần 2 tuần
Simon Yates từng khoác Áo hồng ở Giro trong gần 2 tuần

Cua-rơ thuộc đội đua Michelton-Scott đã giành được 3 chiến thắng chặng và giữ Áo hồng trong gần 2 tuần lễ của Giro d’Italia 2018 (từ chặng đua thứ 6 đến chặng đua thứ 18) trước khi đánh mất chiếc áo danh giá vào tay Chris Froome, người thắng Áo hồng chung cuộc và trở thành tay đua sở hữu cả 3 danh hiệu Grand Tour ở cùng 1 thời điểm, ngoài Áo hồng còn là Áo vàng Tour de France và Áo đỏ Vuelta a Espana.

Trong khi đó, sau khi đánh mất vị trí số 1 ở chặng đua thứ 19, khi bị bỏ lại trên con đèo Colle delle Finestre với khoảng cách lên đến… 38 phút so với Froome, Simon chỉ hoàn tất Giro 2018 ở vị trí thứ 26 chung cuộc sau chặng đua thứ 21, một thất bại cay đắng mà đến giờ này, vẫn còn để lại những dư vị sâu cay trong miệng của Simon, dù sau đó, anh đã thắng Áo đỏ Vuelta để thỏa mãn những “tự ái” nhất thời của bản thân.

Dù đang sở hữu Áo đỏ của Grand Tour trên đất Tây Ban Nha, Simon vẫn muốn quay lại Giro và giành lấy chiếc Áo hồng ở đây, để hoàn thành “điệp vụ” của mình. Anh cho biết: “Tôi trông chờ khoảnh khắc được quay trở lại Giro vào mùa giải năm sau. Đây là một cuộc đua mà tôi từng có những kỷ niệm tuyệt vời, nhưng cũng để lại những dư vị sâu cay trong miệng. Vì thế, tôi muốn quay trở lại đó và hoàn thành điệp vụ của mình. Tôi đang tập luyện rất tích cực để có thể quay trở ại đó trong một trạng thái tốt nhất, và tôi không thể chờ đợi đến khi mùa giải mới bắt đầu nữa rồi”.

Simon đã theo chân những bậc “tiền bối” như là Marco Pantani, Gilberto Simoni và Eddy Merck, để trở thành những cua-rơ hiếm hoi giành được chiến thắng từ 3 chặng đua trở lên khi đang mặc chiếc Áo hồng trên người – anh đã giành chiến thắng ở các chặng đua tại Gran Sasso d’Italia, Osimo và Sappada. Dù Simon có thành tích không tồi ở các chặng đua cá nhân tính giờ ở Giro 2018, anh thừa hiểu, 3 chặng đua tính giờ ở Giro 2019 có thể làm phức tạp thêm “điệp vụ” của anh: “Giro luôn là một giải đua khó khăn và năm sau, với 3 chặng đua cá nhân tính giờ, nó có thể không quá phù hợp với tôi, nhưng chúng tôi vẫn phải cố gắng thử sức”.

Simon là tay đua từng thắng Grand Tour mới nhất đã xác nhận sẽ tham gia Giro d’Italia 2019, sau Vincenzo Nibali (Italia, Bahrain-Merida, vô địch Giro 2013 và 2016, vô địch Tour de France 2014, vô địch Vuelta 2010), Tom Dumoulin (Hà Lan, Sunweb, vô địch Giro 2017). Giải đua sẽ xuất phát ở Bologna vào ngày 11-5-2019 còn có những “hảo thủ” khác đáng chú ý như là Fabio Aru (Italia, UAE Team Emirates, vô địch Vuelta a Espana 2015), Egan Bernal (Colombia, Sky, vô địch Tour of California 2018)…

Matt White, Giám đốc thể thao của đội đua Michelton-Scott, cho biết: “Từ tận trong gan ruột, tôi cũng có cảm giác rằng, Simon rất muốn quay trở lại Giro. Giải đấu năm nay mới chỉ là lần đầu tiên cậu ấy tham dự Grand Tour trên đất Ý, nhưng đã là kỳ Giro cậu ấy không bao giờ quên. Cậu ấy thích phong cách đua ở đó, cậu ấy thích trải nghiệm ở Giro, cậu ấy có những thành công mà cậu ấy chưa từng có ở các giải đua khác, và sau đó, cũng là sự thất vọng cay đắng nhất”.

Tin cùng chuyên mục