Xe đạp: Movistar lại mang “bộ 3 thần thánh” đến Tour de France, vô địch Giro còn phải ngồi nhà

Lần thứ 2 liên tiếp, Movistar mang binh hùng, tướng mạnh đến Tour de France với hy vọng tạo nên dấu ấn lịch sử. Lần này, “bộ 3 thần thánh” Nairo Quintana (Colombia), Mikel Landa và “Lão tướng không già” Alejandro Valverde (cùng của Tây Ban Nha) đều góp mặt. Nghĩa là, ĐKVĐ Giro d’Italia, Richard Carapaz (Ecuador) phải ở nhà…

Quintana (bên trong) và Landa đang tập luyện cho Tour de France
Quintana (bên trong) và Landa đang tập luyện cho Tour de France

Đội hình này tương tự như đội hình mà Movistar sử dụng ở kỳ giải Tour de France 2018, vốn rất có “chiều sâu” và được giới chuyên môn đánh giá cao. Tuy vậy, hiệu quả thi đấu thì cần phải suy nghĩ lại. Ở kỳ Grand Tour hồi năm ngoái, Movistar chỉ giành được ngôi Vô địch đồng đội, với tổng thành tích là 250 giờ 24 phút 53 giây, nhanh hơn Bahrain-Merida 12 phút 33 giây, và cũng hơn đội đua Sky những 31 phút 14 giây.

Còn lại, trong những hạng mục thi đấu khác, họ đều thất bại thảm hại. Trên bảng Tổng sắp cá nhân tranh Áo vàng, Landa chỉ xếp hạng 7 chung cuộc, thua Geraint Thomas đến 7 phút 37 giây, còn Quintana (Vua leo núi Tour de France 2013, Cua-rơ trẻ xuất sắc nhất Tour de France 2013 và 2015, Á quân Tour de France 2015) chỉ xếp hạng 10 chung cuộc, thua Geraint Thomas những 14 phút 18 giây. Valverde thậm chí còn nằm ngoài tốp 10, xếp hạng 14 chung cuộc.

Với một đội hình bao gồm Quintana, Valverde và Landa cùng nhau chia sẻ trọng trách dẫn dắt cả đội đua, lực lượng của họ hùng hậu và dư thừa đến nỗi, “Chàng trai vắt sữa bò” Carapaz, Đương kim Áo hồng của Giro d’Italia, cũng không có chỗ đứng, phải ngồi nhà để mài giũa kỹ năng, chờ đợi cho đến Vuelta a Espana, liệu Movistar sẽ tạo nên khác biệt ở kỳ giải mà đội đua ứng viên hàng đầu là Ineos đang bị tổn thất lực lượng và nguyên khí rất nhiều?

Thực tế thì, sự xuất hiện của “bộ 3 thần thánh” này vẫn không khiến cho Movistar được đánh giá cao hơn, trên danh nghĩa thì đúng, nhưng với phong độ và năng lực tác chiến hiện tại, thì mọi thứ đều năm trong vòng nghi ngại. Trong suốt mùa giải 2018 và nửa đầu mùa giải 2019, Quintana không có phong độ tốt và cũng không tạo ra thành tích ấn tượng ở các kỳ Grand Tour. Tại Criterium du Dauphine, một giải “làm nóng” cho Tour de France, anh chỉ xếp hạng 9.

Không phải tự nhiên mà mới đây, huyền thoại Greg LeMond (từng 3 lần giành Áo vàng Tour de France) từng buông ra một câu khiến nhiều người đều phải suy nghĩ: “Tôi vẫn giữ hy vọng cậu ấy là một trong các ứng viên cho ngôi vô địch, nhưng tôi biết HLV của cậu ấy và hiểu cậu ấy có thể làm được gì. Cậu ấy không thể bùng nổ. Cậu ấy thiếu khả năng để tấn công, thoát ly, tạo đột biến. Cậu ấy không theo dấu được tiềm năng của mình. Cậu ấy sẽ không bao giờ thắng Tour”.

Landa thì mới vừa dốc sức giúp Carapaz thắng Áo hồng Giro, và trông anh này có vẻ “bất mãn” khá dữ dội, khi liên tục phải sắm vai “cận vệ” cho những cua-rơ khác, kể cả một “đàn em” như là Carapaz. Hợp đồng của tay đua quê ở xứ Basque với Movistar sẽ kết thúc vào cuối mùa giải năm nay, nhiều khả năng anh này sẽ chuyển đến Bahrain-Merida từ năm 2020. Với một tay đua đang có mối bận tâm đi về một nơi khác, liệu anh sẽ chơi tốt và chơi hết mình ở Tour??

Valverde cũng có những lý do riêng của mình. Anh đã 39 tuổi và không còn ở trạng thái thể lực tốt nhất. “Lão tướng không già” mới quay trở lại đường đua sau một ca tai nạn liên quan đến xương chân khiến anh bị... phù cẳng chân và phải bỏ cuộc nửa chừng ở giải Liege-Bastogne-Liege (đây là lần đầu tiên trong sự nghiệp, Valverde không hoàn tất giải đấu trên đất Bỉ). Vả lại, trong vài năm gần đây, Valverde thường chỉ bùng nổ ở nửa sau mùa giải, sau Tour de France.

Tin cùng chuyên mục