Xe đạp: Mark Cavaendish vẫn “tuyệt tích giang hồ”

“Vua nước rút” một thời – Mark Cavendish – hiện vẫn đang… “tuyệt tích giang hồ” và chính đội đua Demension Data cũng không chắc chắn được lúc nào tay đua người Anh sẽ tái xuất. Kể từ cú ngã đau đớn ở đích đến chặng 4 của Tour de France 2017, Cav liên tục phải rơi vào vòng xoáy của những tai nạn xui xẻo, chấn thương, và cả bệnh tật liên miên.

Mark Cavendish ở lần gần nhất xuất hiện trên đường đua
Mark Cavendish ở lần gần nhất xuất hiện trên đường đua

Lần cuối cùng, Cav hiện diện ở một giải đua thuộc hệ thống của UCI World Tour 2019, đó là ở Paris-Nice diễn ra hồi đầu tháng 3 này. Trước đó, ở UAE Tour hồi cuối tháng 2, Cav từng thú nhận rằng, sau quá nhiều ngày tháng “không thể tìm được cảm giác sống của một con người bình thường", vì căn bệnh Epstein Barr vẫn đang “tác oai tác quái”, việc chỉ cần được quay lại đường đua để thi đấu, cũng đã khiến anh cảm thấy hạnh phúc, chứ không cần phải hướng đến những mục tiêu xa xôi hơn, như là thắng chặng đua này, hay giải đấu kia…

Tuy vậy, niềm hạnh phúc của anh, ngắn chẳng tày gang. Sau khi hoàn tất UAE Tour, Cav đến với giải đua thứ 3 trong mùa (trước khi tham gia UAE Tour, anh đã đua ở Vuelta a San Juan trên đất Argentina) ở Paris-Nice, nhưng không thể hoàn tất giải đấu. Anh buộc phải dừng lại ở chặng đua thứ 2 vì không đủ thể lực thi đấu trên một đường đua có gió tạt ngang đầu xe cực kỳ nguy hiểm. Giám đốc thể thao của Dimension Data, ông Rolf Aldag, khi đó đã lên tiếng lý giải: “Mark Cavnedish buộc phải dừng lại sau 2 ngày thi đấu có quá nhiều thách thức”.

Tiếp theo đó, Cav đã buộc phải rút lui khỏi Milan-San Remo (giải đấu vừa kết thúc hồi cuối tuần trước) và đây là lần đầu tiên anh vắng mặt ở giải đấu Monument này, kể từ khi giành chiến thắng ngay ở lần xuất hiện đầu tiên hồi 10 năm trước. Để rồi giờ đây, anh sẽ tiếp tục “tuyệt tích giang hồ” khi hệ giải Classic mùa Xuân bắt đầu diễn ra. Trước mắt, cũng không thấy dấu hiệu nào cho thấy cua-rơ từng thắng 30 chặng đua ở Tour de France sẽ sớm trở lại để chuẩn bị thể lực cho kỳ giải Tour de France 2019.

“Chúng tôi cần phải chờ xem diễn biến tiếp theo của Cavendish. Cậu ấy đang luyện tập ngay vào lúc này, vì thế, chúng tôi vẫn chưa có được thông tin cụ thể, xem rằng chừng nào thì cậu ấy có thể tái xuất. Chúng tôi hy vọng cậu ấy sẽ sớm quay trở lại, nhưng chúng tôi vẫn chưa có gì chắc chắn về chuyện này. Tôi không thể nói gì vào lúc này. Mọi chuyện vẫn cần có thời gian. Có rất nhiều thứ vẫn đang diễn ra ngay bây giờ, nhưng cụ thể ngày quay trở lại ư, tôi vẫn chưa thể nói trước được?”, Giám đốc chung Doug Ryder lên tiếng cho biết trên Cyclingnews.

Mục tiêu to lớn nhất của Cav chính là giành chiến thắng chặng đầu tiên ở Tour de France, sau 2 mùa giải 2017 và 2018 đều trắng tay. Cav được kỳ vọng là người có thể phá vỡ kỷ lục sở hữu 34 chặng thắng ở Grand Tour trên đất Pháp của “tiền bối” Eddy Merckx, tuy vậy, sau khi chạm tay vào chiến thắng thứ 30 (thắng chặng đua thứ 14 của Tour de France 2016), Cav đã tạm dừng lại suốt 2 năm “thất bại” vừa qua. Để thực hiện mục tiêu này, Cav cần sớm quay lại đường đua, ở các giải đấu tại Pháp – Bỉ vào mùa Xuân, như là Gent-Wevelgem, Paris-Roubaix.

Tuy nhiên, Dimension Data vẫn quá thận trọng, quá “mẫn cảm” khi nói về trường hợp của Cav: “Chúng tôi vẫn không loại trừ việc cậu ấy quay lại ở đường đua tại Pháp – Bỉ, nhưng chúng tôi chưa có được cập nhật tình hình. Cậu ấy đang tập luyện rất tốt, làm mọi thứ cần thiết, nhưng chúng tôi vẫn cần chờ đợi vì có rất nhiều người cũng đang quan sát chuyện này. Thật sự, ngay vào lúc này, chưa có bình luận cụ thể nào về tình trạng của Cavendish. Cậu ấy là một cua-rơ chuyên nghiệp, cậu ấy sẽ làm hết sức có thể. Nhưng đây là một ca khó”.

Tin cùng chuyên mục