Xe đạp: Kinh hoàng đường đua ở Strade Bianchi

Đường đua của giải Strade Bianchi 2018 đã chứng kiến cua-rơ người Bỉ Tiesji Benoot (thuộc đội đua Lotto-Soudal) đăng quang ngôi vô địch sau “cú sô lô ngoạn mục” bỏ xa các đối thủ khác ở đích đến. Tuy vậy, Strade Bianchi 2018 lại khiến người ta nhớ đến nhiều hơn với những cung đường hiểm trở và một điều kiện thời tiết kinh hoàng.

Tiesji Benoot băng qua đích đến trong một tình trạng khủng khiếp
Tiesji Benoot băng qua đích đến trong một tình trạng khủng khiếp

Mưa, tuyết, bùn lầy đã góp phần khiến cho đường đua của giải đấu đẳng cấp diễn ra ở Tuscany (miền Trung Italia) trở thành một đường đua bẩn thỉu và kinh hoàng nhất trong hệ thống của UCI World Tour 2018. Không một tay đua nào về đến đích mà còn mang một “dáng hình nguyên vẹn”. Tất cả đều bị phủ kín bởi băng tuyết, bởi những vệt bùn lầy đen đúa kinh khủng.

Đội đua BMC Racing đăng tải những tấm hình về “thảm trạng” của các tay đua nhà với dòng  chữ: “Chỉ vài tâm hình nhưng thể hiện hàng ngàn lời nói. Quả là một ngày thi đấu đầy khó khăn ở Strade Bianchi hôm nay và chúng tôi không thể nào nhanh chóng quên đi”. Trong khi đó, Peter Sagan (Slovakia, Bora-Hansgrohe, nhà ĐKVĐ thế giới nội dung đua đường trường) cũng than thở bên cạnh tấm hình chụp cảnh anh “xác xơ như vừa đi qua một cơn bão”: “Mưa và bùn lầy, đây là cuộc đua đầu tiên của tôi trên đất châu Âu. Một ngày quá khó khăn, nhưng cũng đầy cảm xúc sau gần một tháng”.

Cua-rơ người Hà Lan Steven Kruijswijk (hiện đang thi đấu cho đội đua LottoNL-Jumbo) thì viết ở trên Twitter: “Quá đặc biệt và kỳ lạ, Strade Bianchi. Rất thú vị (!??) khi được đua dưới những điều kiện như thế này, đương nhiên, chỉ có thể nói điều đó sau khi đã ngồi ấm áp và thoải mái trong chiếc xe buýt của đội. Trong suốt cuộc đua, tôi đã nghĩ về những thứ khác. Cám ơn và rất tiếc với những gì mà các nhân viên kỹ thuật đã phải trải qua”. Trong khi đó, tay đua nổi danh Michal Kwiatkowski (Ba Lan, thuộc đội đua Sky hùng mạnh) thì than vẫn: “Quả là một cuộc đua kỳ lạ. Sẽ là rất tuyệt vời nếu giành chiến thắng trong điều kiện khó khăn nhất như thế này, nhưng cuối cùng thì… tôi cũng đã trắng tay!”.

Chàng trai mới 23 tuổi quê ở Ghent đã giành chiến thắng một cách bất ngờ sau khi tung ra cú sô lô bất ngờ, loại bỏ cả 2 người bám rất sát anh trong suốt gần 50 kilomet đường đua cuối cùng, chính là Romain Bardet (Pháp, Ag2r-La Mondiale) và Wout van Aert (Bỉ, Veranda Willems-Crelan). Benoot đơn giản là quá mạnh so với 2 đối thủ còn lại khi hoàn tất tổng quãng đường đua dài 184 kilomet với thành tích 5 giờ 3 phút 33 giây, nhanh hơn Bardet 39 giây, và nhanh hơn Van Aert 58 giây. Xếp thứ 4 là tay đua kỳ cựu người Tây Ban Nha Alejandro Valverde (Movistar), chậm hơn Benoot đến… 1 phút 25 giây. Valverde chính là người mới vừa đăng quang ở Abu Dhabi Tour.

Với Benoot, một chuyên gia đua xe đạp việt dã từng 3 lần VĐTg, đây mới là danh hiệu chuyên nghiệp đua đường trường đầu tiên. Trước đó, thành tích tốt nhất của Benoot chỉ là Á quân Tour of Belgium 2015, hạng 5 chung cuộc Tour of Poland 2016, Tay đua trẻ xuất sắc nhất ở Volta ao Algarve trong các năm 2016 và 2017, hạng 3 chung cuộc Omloop Het Nieuwsblad 2016, hạng 4 chung cuộc Kuurne-Brussels-Kuurne 2017, và hạng 6 chung cuộc ở Vuelta a San Juan mùa giải năm nay.

“Mọi chuyện thật là dễ thương. Ở Bỉ, các phóng viên, nhà báo luôn phát điên khi biết một cua-rơ đồng hương của họ gặt hái được một kết quả tươi đẹp. Vì thế, tôi đã gặp phải không ít áp lực khi cố gắng giành chiến thắng chuyên nghiệp đầu tay. Tôi luôn nói, sẽ có một ngày như vậy, và vì tôi không thắng nhiều cuộc đua, nên khi tôi giành chiến thắng, đó phải là một chiến thắng vang dội. Tôi đả 2 lần đứng trong tốp 10 của các kỳ Strade Bianchi, vì thế, tôi biết cuộc đua này rất phù hợp với phong cách của tôi. Cuối cùng thì, mọi thứ thật là tuyệt vời”, Benoot tâm sự.

Những hình ảnh kinh hoảng trên đường đua Strade Bianchi 2018
Xe đạp: Kinh hoàng đường đua ở Strade Bianchi ảnh 1 Một tay đua của đội đua BMC Racing
Xe đạp: Kinh hoàng đường đua ở Strade Bianchi ảnh 2 Đội đua BMC Racing
Xe đạp: Kinh hoàng đường đua ở Strade Bianchi ảnh 3 Gương mặt hốc hác của chuyên gia đua nước rút Mark Cavendish, người mới quay trở lại sau tai nạn ở Abu Dhabi Tour
Xe đạp: Kinh hoàng đường đua ở Strade Bianchi ảnh 4 Michal Kwiatkowski của đội đua Sky
Xe đạp: Kinh hoàng đường đua ở Strade Bianchi ảnh 5 Peter Sagan bẩn thỉu trên đường đua
Xe đạp: Kinh hoàng đường đua ở Strade Bianchi ảnh 6 Chiếc xe đua bám đầu bùn đất của Steven Kruijswijk 





Tin cùng chuyên mục