Xe đạp: Khi Quick-Step Floors hết cơn bĩ cực…

Cuối cùng thì, Quick Step Floors cũng tìm được nhà tài trợ mới, để có thể tiếp tục “tồn tại” qua đến hết mùa giải 2019. Với cái bắt tay hợp tác cùng với Deceuninck (nhãn hiệu nhựa sản xuất cửa sổ, cửa ra vào, nội thất nhà cửa… của Bỉ), Quick Step Floors sẽ đổi tên thành Deceuninck-Quick-Step kể từ mùa giải năm sau và sẽ tạm thời chấm dứt tình trạng “chảy máu lực lượng”.

Đội đua Quick-Step Floors đã tìm được nhà tài trợ mới cho mùa sau
Đội đua Quick-Step Floors đã tìm được nhà tài trợ mới cho mùa sau

Quick-Step Floors, đội đua thi đấu “rực lửa” trong mùa giải 2018, với 69 chiến thắng tính cho đến trước ngày 8-10, đã phải lâm vào tình trạng “chảy máu lực lượng” nghiêm trọng trong suốt thời gian vừa qua, khi không tìm được nhà tài trợ để hợp tác, và do vậy, không có đủ nguồn lực tài chính để giữ chân nhiều cua-rơ trụ cột.

Những chiến tích xuất sắc mà họ đạt được ở UCI World Tour 2018, thậm chí càng làm đau thêm “nỗi đau” của Giám đốc điều hành Patrick Lefevre – khi một đội đang chơi cực hay, còn thành công hơn cả đội đua Sky hùng mạnh vốn đã thắng 2/3 danh hiệu Grand Tour trong mùa giải năm nay – lại không có điều kiện để níu giữ những tay đua “con cưng” của mình.

Lefevre từng cay đắng nhận xét: “Đội đua của chúng tôi không đủ tiền để nuôi Niki Terpstra!”, khi tận mắt chứng kiến tay đua người Hà Lan này đặt bút ký hợp đồng để trở thành người của Direct Energie (Pháp) kể từ mùa giải 2019. Hôm 5-10, ông lại nhận tin từ tờ La Gazzetta dello Sport rằng, nhiều khả năng ông sẽ mất thêm 2 “hảo thủ” khác nữa – Fernando Gaviria – tay đua trẻ người Colombia từng giành danh hiệu Vua thắng chặng ở Tour de France 2017 và từng khoác Áo vàng ngay sau chặng đua đầu tiên của Grand Tour trên đất Pháp – và Enric Mas (Tây Ban Nha, Á quân kiêm Tay đua trẻ xuất sắc nhất của Vuelta a Espana 2018).

Cả 2 được cho là sẽ lựa chọn ra đi để giúp Quick-Step Floors “nhẹ gánh nặng tài chính”, dù đều là những tài năng trẻ rất cần cho phong trào phát triển đội đua trong đường dài của tương lai (Gaviria mới 24 tuổi; trong khi đó, Mas cũng chỉ mới 23 tuổi). Mức lương của Gaviria lên đến 2 triệu EUR/năm, việc anh ra đi sẽ giải quyết rất nhiều gánh nặng cho Lefevre.

Nhưng đó là khi Quick-Step Floors chưa tìm được nhà tài trợ. Còn bây giờ, khi đội đua Bỉ đã có được hợp đồng hợp tác với Deceuninck, không biết Gaviria và Mas có nghĩ lại hay không. Dù sao, mức tài chính mà Deceuninck hỗ trợ cho Quick-Step Floors cũng không được công bố, thế nên, người ta cũng không biết, đội đua Bỉ nhận được bao nhiêu tiền từ nhà tài trợ này.

Xe đạp: Khi Quick-Step Floors hết cơn bĩ cực… ảnh 1 Quick-Step Floors (phải) và Deceuninck thông báo về hợp đồng hợp tác
Sao cũng được, trước mắt, có được nhà tài trợ trong mùa giải 2019 vẫn còn hơn là… không có, và Quick-Step Floors sẽ tạm thời “hết cơn bĩ cực”, cũng có thể sẽ vươn thẳng “đến hồi thái lai”. Và ít nhất, họ cũng sẽ không mất thêm tay đua nào trong đội hình. Những cua-rơ tên tuổi như Elia Viviani (Italia, Vua thắng chặng của Tour de France 2018), Julian Alaphilippe (Pháp, Vua leo núi Tour de France 2018), Maximiliano Richeze (Argentina, mới vừa giành chiến thắng ở chặng đua mở màn của Tour of Turkey 2018), Bob Jungels (Luxembourg, HCV đồng đội tính giờ ở giải đua đường trường VĐTG 2018)… tạm yên tâm để ở lại tiếp tục cống hiến.

Ông Lefevre sung sướng cho biết: “Với bản thân tôi, thật là tuyệt vời khi được chào đón Deceuninck vào Ban điều hành của đội đua kể từ mùa giải năm sau. Xin chân thành cám ơn sự tận tâm của họ, và của cả những đối tác khác nữa. Giờ đây, đội đua có thể thoải mái nghĩ về tương lai và xây dựng từ những chiến tích tuyệt vời mà chúng tôi đã đạt được trong mùa giải 2018 tuyệt diệu này. Trong nhiều năm qua, đội đua của chúng tôi luôn chứng tỏ chúng tôi là một thế lực lớn trong môn thể thao này và những kết quả mà chúng tôi đã gặt hái được giúp đảm bảo cả danh tiếng và tầm nhìn quốc tế”.

Xe đạp: Khi Quick-Step Floors hết cơn bĩ cực… ảnh 2 Cái bắt tay hợp tác giữa Quick-Step Floors và Deceuninck
 

_Quick-Step Floors là đội đua có lịch sử khá lâu đời trong làng đua xe đạp đường trường thế giới, đội đua này được thành lập từ năm 2003 và kể từ đó cho đến nay, Tập đoàn Quick-Step (chuyên sản xuất sàn gỗ - nội thất nhà cửa) luôn đứng sau lưng đội đua.

_Tuy vậy, ông Patrick Lefevre cho biết: “Quick-Step sẽ tiếp tục gắn kết với đội đua trong ít nhất là 3 năm nữa. Tuy nhiên, họ thích đứng vài là nhà tài trợ thứ 2 (nhà tài trợ phụ) hơn. Đó là lý do tôi luôn phải tìm kiếm nhà tài trợ chính”.

_Ngay sau khi đội Quick-Step Floors tìm được nhà tài trợ chính là Deceuninck, tay đua người Argentina Maximiliano Richeze đã ăn giúp đội đua của mình có thêm niềm vui khi giành chiến thắng trong chặng đua mở màn của Tour of Turkey. Đó là chiến thắng thứ 70 trong mùa

Xe đạp: Khi Quick-Step Floors hết cơn bĩ cực… ảnh 3 Max Richeze giành chiến thắng thứ 70 trong mùa cho Quick-Step Floors

Tin cùng chuyên mục